LA GI BIỂN NHỚ!

2013-10-01 17:23

 

LA GI BIỂN NHỚ

 

THƠ

NGUYỄN HẢI ĐĂNG

 

 

THƠ Tuyển Tập La Gi Biển Nhớ/NXB Văn học 2013

 

 

NGUYỄN HẢI ĐĂNG

NHÀ XUẤT BẢN VĂN HỌC 2013

 

 

LỜI NÓI ĐẦU

LA GI BIỂN NHỚ - nơi gặp gỡ thi ca và những tâm tình

 

La Gi biển nhớ - tập thơ với những trải nghiệm của cuộc đời và sự tri ân của tác giả về quê hương, gia đình và bạn bè mà Hải Đăng muốn gửi gắm đến mỗi chúng ta. Đây là đứa con tinh thần đã thôi thúc anh trả nghĩa và trên hết ấy là những rung động, suy tư dành tặng cho quê hương thứ hai yêu dấu – Bình Thuận, nơi anh đã gắn bó cuộc đời mình.

La Gi biển nhớ - tình cảm sâu lắng với miền quê nơi "trôn nhau cắt rốn" – Hải Dương xa xôi, đến những kỉ niệm một thời chiến đấu cùng đồng đội, hay tình yêu lứa đôi thời tuổi trẻ nồng nhiệt. Đó còn là sự tri ân với miền đất La Gi đã ấp ôm, chở che anh trong quãng đời khó nhọc… Hơn thế đây là sự tự hào, tình yêu mà người thơ dành cho đất nước, dân tộc Việt Nam thân yêu. La Gi biển nhớ - giọng thơ ngọt ngào, sâu lắng qua thể thơ lục bát truyền thống; sự dài rộng, phóng đãng với những suy tư phóng khoáng ở thể thơ tự do; và dè dặt, ngắn gọn xúc tích qua luật đường… điều đó chứng tỏ khả năng sáng tạo dồi dào, phong phú của tác giả qua nhiều thể loại ở nhiều mảng đề tài… Không biết tự bao giờ Hải Đăng đến với thơ, nhưng chắc rằng thơ đã làm cho tâm hồn người con xa xứ này trở lên rắn rỏi và thấm đượm tình yêu thương,sâu đầm về quê hương, nguồn cội. Có thể nói La Gi biển nhớ hội tụ nhiều những cảm xúc, tình yêu đã tạo nên bức tranh thơ lung linh và tình tứ. Bức tranh thơ ấy với nhiều gam màu đậm nhạt, sáng tối và hé nở những nụ hoa tươi thắm như mời gọi và thách thức trước những khó khăn của tạo hóa.

Thời gian chảy trôi, đã đi qua những năm tháng tuổi trẻ… không ít các sáng tác trong La Gi biển nhớ là những nỗi niềm, tâm sự, những hoài vọng và cả những mơ ước cho tương lai…Và  đâu đó niềm suy tư về nhân thế được Hải Đăng nhắc đến:

…“Hãy để chút gì cho hậu thế

Mong lòng thanh thản được tâm an”.

Tự ngẫm

Hình như ở con người Hải Đăng, nhà thơ còn đang mong ước một điều gì đó mới mẻ, đột phá hơn chăng? Càng đọc, khám phá những xúc cảm trong La Gi biển nhớ ta như lạc vào một thế giới huyền ảo mà ở đó sức mạnh của tình yêu, tuổi trẻ, sự cuốn hút của các danh thắng cảnh khiến tâm hồn ta như được gột rửa, sáng trong.

            Tin rằng với một phong thái thơ trẻ trung, tâm hồn thuần khiết, tác giả của La Gi biển nhớ sẽ còn cho ra đời nhiều hơn nữa những sáng tác thơ hay dành tặng cho đọc giả và người thân. Mai này mọi thứ sẽ mất đi, chỉ còn lại tình thương và thi ca… La Gi biển nhớ đáng được nâng niu và trân trọng bởi đó là nơi gặp gỡ thi ca và những tâm tình!

Hà Nội, tháng 1 năm 2013

Nhà báo, nhà thơ Đăng Hạ

Chủ tịch CLB Sáng tác VHNT Việt Nam

 

 

TÌNH QUÊ VÀ MẸ

TRONG THƠ HẢI ĐĂNG

 

                                          

Tôi và anh Hải Đăng là bạn vong niên thân thiết với nhau từ khi còn làm việc ở trong thường trực UBND Huyện Hàm Tân, Tỉnh Bình Thuận. Quê anh Ở Thúc Kháng, Bình Giang, Hải Dương. Anh xếp bút nghiên lên đường vào Nam chiến đấu ở Khu 6 (Chiến trường cực Nam Trung bộ - Miền Đông Nam bộ) trong những năm 1972 -1975.

Bây giờ anh về hưu ở phường Phước Hội, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận… Anh coi đây là quê hương thứ hai, là bạn tâm huyết với tôi, mến anh với tác phong giản dị, quý trọng nhau. Anh tặng tôi mấy xấp thơ, khoảng 40 bài thơ vi tính. Lúc còn công tác, không được biết anh làm thơ, bây giờ anh tặng thơ cho tôi, tôi rất vui và hăm hở đọc thơ anh. Thơ anh viết có nhiều thể loại, phải chăng anh tìm đến thơ để tâm sự giãi bày, thơ là tiếng lòng, nên thơ anh từ trong cuộc sống, từ hơi thở của nhịp đập con tim, anh viết về mẹ, đậm đà về quê hương, người thân, tình yêu, thời trai trẻ đi chiến đấu, thơ anh có sức sống, chuyển tải nhiều nội dung có ý tưởng nhân sinh xã hội.

 

 

 

Chùm thơ về miền quê hương thương nhớ, anh viết rất nặng nợ với quê hương, những giọt lòng theo năm tháng với quê nhà ngàn dặm, từ khi anh đi chiến đấu xa quê, xa mẹ hiền, người yêu. Tôi rất cảm xúc mạnh bài thơ: Khói chiều viếng mẹ…Đã chuyển tải những cảm xúc sâu lắng, bằng tấm lòng và tâm hồn trong trẻo của người thơ: Con đi biết mấy dặm đường/ Trở về thăm mẹ quê hương đợi chờ/…Con đi kháng chiến gian lao/ Mẹ ngồi tựa cửa biết bao tháng ngày/ Rồi khi ngày trở về thăm mẹ đến nao lòng: Ngoài hiên nặng hạt nưa bay/ Mưa bao nhiêu hạt đếm ngày con đi/ Da diết đến thổn thức, sự chia ly mất mát không thể nào bù đắp được, mẹ đã về cõi vĩnh hằng!  Con về trong dạ bồi hồi/ Những mong gặp Mẹ, Mẹ ơi! không còn./ (Khói chiều viếng mẹ)

Những kỷ niệm về quê hương luôn luôn là một cái bến neo giữ tâm hồn  nhà thơ! Chỉ một con đường nhỏ, góc trường làng ê a thời niên thiếu cho ta khôn lớn từng ngày: Quê hương là hồn thiêng sông núi/ Đã cho ta khôn lớn làm người/ (Ký ức quê hương)   

Tình yêu đầu đời có biết bao kỷ niệm thời dĩ vãng xa xưa: Chiều nay đứng đợi ngoài hiên/ Ngó về ngõ trúc nhớ hoài dáng xưa/ Em đi đã mấy thu mưa/ Con đường lá rụng lưa thưa bóng chiều./ (Dáng xưa). Tình yêu rất đỗi thiêng liêng, dù đến hay đi vẫn đẹp. Hải Đăng có tứ thơ hay, ví von, hình tượng về tình yêu: Ước em là gió xuân bay/ Để anh đứng lặng dang tay đón chào/ hay là: Ước gì cho gió lên cao/ Để em vương vấn luồn vào tóc anh /(Ước gì). La Gi cũng là nỗi nhớ của tình yêu xa cách, dù nắng mưa kéo dài ngày về, anh và em vẫn đợi chờ nhau. Thơ Hải Đăng trong mơ và thực: La gi em về đi/ Câu tình ca diệu lý/ Man mác vọng hồn thơ/ Nhớ thương cùng nhau đợi/ Có thương cùng nhau chờ/ La gi về đi em!/(Về La gi đi em)

Thị xã La gi là quê hương thứ hai của anh, nhưng anh nắm bắt nhạy cảm của một vùng đất truyền thống văn hoá lịch sử dấu xưa…Có những tác phẩm cảm xúc sâu lắng như: La gi mùa thu ấy, Tình thu bên Hồ tôm – Mũi đá, Đồi dương Hồ tôm – Mũi đá, La gi biển nhớ, Về La gi đi em. Tôi tâm đắc nhất bài thơ La Gi biển nhớ …Là nguồn cảm hứng vẫn có sức chi phối mạnh về nỗi niềm biển cả: Biển nhớ thương gửi gió lên ngàn/ Đồi dương, biển xanh sóng nhẹ vỗ về/ Khẽ vuốt ve mái tóc vàng cát mịn/ Gió Hòn Bà man mát bến La gi. Còn đây những vần thơ lãng mạn da diết: Ai đi xa đắm chìm trong nỗi nhớ/ Người ở lại tháng năm đợi chờ/ Đêm đêm nghe tiếng sóng vỗ bờ/ Ngỡ như ai đó đã về trong mơ. Hải Đăng đã khắc hoạ bốn câu thơ: La gi biển nhớ, thổi vào hồn vẻ đẹp mặn mà của tình biển thắm duyên quê: Biển La gi mến yêu là thế/ Nhớ thương anh đang ở đâu xa…/Đã mấy mùa anh chưa về với biển/ Có nhớ không anh, biển mặn quê mình/.

La gi biển nhớ tựa của một bài thơ của Hải Đăng, Anh có ý tưởng xuất bản tập thơ riêng của anh cũng lấy tựa tập thơ: “La Gi Biển Nhớ” cũng là dịp góp phần giới thiệu bạn đọc về phố biển La gi. Thơ Hải Đăng giản dị và chân thật, nhưng đầy chất thơ chuyển tải cái đẹp và nỗi niềm của biển cả sức sống vươn xa.

        Người ta khái niệm: “Nghệ thuật là sự che giấu nghệ thuật. Thơ hay làm người ta quên đi, để chỉ cảm thấy có tình người” ./.

           Đêm La Gi giao mùa bấc biển

           Ngày 02 tháng 01 năm 2013

                         Cao Hoàng Trầm

 

TRÍCH LỜI BÌNH VÀ GIỚI THIỆU THƠ NGUYỄN HẢI ĐĂNG CỦA NHÀ THƠ

NHƯ ANH Ở MỸ THO - TIỀN GIANG

 

1 -/Nguyễn Hải Đăng - Quê quán:Bình Giang, Hải Dương. Hiện cư ngụ tại: 22/1 Lê Thị Riêng, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận

         Tham gia Ai Tri Âm Đó 6. Hải Đăng gửi nhiều bài thơ thể hiện về tình yêu, tình bạn và tình cảm đối với quê hương, đất nước. Thơ có nhiều thể loại: thơ mới, tự do, bảy chữ, năm chữ và lục bát. Những bài thơ lục bát của anh có ưu điểm là vần điệu chỉn chu và ý tình sâu lắng, cô đọng. Thơ anh viết về sự vất vả của mẹ trong lao động và trong nỗi mong nhớ, chờ con: “Dáng chiều bóng mẹ hao gầy/Sớm hôm tần tảo cấy cày, thổi cơm/Mẹ ngồi đun bếp rơm thơm/Qua làn khói mỏng thương thầm nhớ con”(Khói Chiều Viếng Mẹ). Rồi quê hương đổi mới…Dĩ nhiên cuộc sống đã tốt đẹp, sung sướng hơn nhưng mẹ anh thì đã không còn được hưởng. Ở một bài thơ khác, anh viết về nỗi niềm của một phụ nữ, có người yêu đang làm nhiệm vụ giữ gìn biên cương ở xa. Và chị mong ngày về đoàn tụ. Bài thơ có hình ảnh biển và bến, rồi thuyền: “Nhớ thuyền về với bến/…Anh ơi về với biển/Thuyền em đợi em chờ”. Bài thơ có những tu từ hay. Nhưng tình bạn thơ trong những bài viết tặng Song Huỳnh, Phượng Yến bằng những cảm xúc thật sự, được chuyển tải qua ngôn ngữ thơ nhẹ nhàng, thanh thoát, nhưng ẩn ý mơ hồ để nhớ thương, chẳng hạn: “Mong sao sớm thấy bình minh/Mình em không chỉ một mình mà thôi” (Trăng Mơ - gửi tặng Song Huỳnh). Hay “Hai tay nâng lấy chén quỳnh/Uống vào để thấm cho mình với ta” (Tri Âm -  gửi tặng Phượng Yến).

         Như Anh (Tuyển chọn và giới thiệu AI TRI ÂM ĐÓ 6 – NXB VĂN HÓA – VĂN NGHỆ Tp.HỒ CHÍ MINH -2011)

2 -/Nguyễn Hải Đăng

Quê quán xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Chỗ ở hiện nay 22/1 Lê Thị Riêng, Kp3 phường Phước Hội, thị xã La gi, tỉnh Bình Thuận. ĐT : 0623843013 – 0908611158

Emai: haidang32002@yahoo.com … Ai Tri Âm Đó 6, Hải Đăng có góp bút với thể thơ mới và lục bát, không thấy thơ Đường luật. Nhưng đến Ai Tri Âm Đó 7 Anh hoạ bài “Chung tay góp bút” - Thơ luật Đường của tôi. Và đây là bài hoạ của anh:

 

VUI CÙNG SÁCH

(Hoạ Bài: Mời chung tay góp bút của Như Anh)

 

Chắc phải bỏ ra độ ít trăm

Đây lời nói thật gửi hồi âm

Nếu không sao được vì quen biết

Phải có mới là vẫn thiết thân

Xướng hoạ thơ ca bình chữ nghĩa

Giao lưu bạn hữu kết văn nhân

Được chung sáng tác vui cùng sách

Như thể bồng lai sống tuyệt trần.

 

 

 

         Thơ Đường luật…Anh hoạ chỉ là để bày tỏ tình thân và giao lưu văn bút. Nhưng thơ lục bát thì vần điệu ôm nhau, chữ nghĩa trong sáng: “Quê em miền đất sông thao/Nghìn năm văn hiến biết bao anh hùng” (Quê em miền sông Thao). Bài thơ ca ngợi quê hương đất nước và lịch sử dân tộc từ thời Hùng Vương cho đến khi có Đảng Cộng Sản Việt Nam, đưa dân tộc thoát khỏi ách nô lệ ngoại xâm phương Bắc và Tây phương mà cụ thể là Tàu và Pháp.

 

QUÊ EM MIỀN SÔNG THAO

 

Quê em miền đất sông Thao

Nghìn năm truyền thống biết bao anh hùng

Non xanh nước biếc trập trùng

Chè xanh đồi cọ đẹp vùng trung du

Những năm kháng chiến chống thù

Sông Thao du kích chiến khu một thời

 

Đường lên Phú Thọ xa xôi

Nhớ về giỗ tổ mồng mười tháng ba

Người xe nô nức gần xa

Bánh thơm quả ngọt hương hoa dâng người

Hùng Vương công đức sáng ngời

Mở mang dựng nước muôn đời cháu con

 

 

 

Sáng soi cho tấm lòng son

Việt Trì đổi mới chúng con vâng lời

Ngày nay đã được đổi đời

Công ơn của Đảng rạng ngời khắc ghi

Đường về đẹp mát lối đi

Nón quai thao mãi còn ghi lời thề

Người ơi hãy ở đừng về

Sông Thao sáng mãi miền quê xứ Đoài.

 

Nguyên là bộ đội cụ Hồ, anh học tập được ở Bác, ở Đảng những phẩm chất đạo đức, chính trị, nên dù đã vào Nam lập nghiệp, rất xa quê, anh vẫn cố gắng tranh thủ cùng với đoàn cán bộ hưu trí Bình Thuận ra thăm Miền Bắc và vào Lăng viếng Bác. Đọc bài “Viếng Lăng Bác” viết theo thể Đường luật nhiều khổ, lời thơ rất thật, rất kính trọng, rất cảm động và rất nhân văn “Con đi im lặng cuối dòng người/Bác nằm thanh thản bình yên ngủ”. Hai câu thơ gợi nhớ lần đầu tiên tôi ra thăm Miền Bắc tháng 9/2004 và được vào viếng Lăng Bác.

 

VIẾNG LĂNG BÁC

 Con đã về nơi Bác ở xưa *

Vẫn Xoài Cam Bưởi Trái đong đưa

Vẫn hồ nước mát reo tăm cá

Vẫn nắng ban mai rợp bóng dừa

 

 Người đi con lúc tuổi hai mươi

Ra trận đầu xuân, có Bác cười

Thắng lớn Miền Nam vào chiến dịch

Nhớ thương khóc Bác dạ khôn nguôi

 

Về Viếng lăng người, Bác vẫn đây

Con đi im lặng cuối dòng người

Bác nằm thanh thản bình yên ngủ

Tình Bác mênh mông mãi ắp đầy

 

Nhớ lời Bác dạy thuở năm nào

Đạo đức nêu gương phải rất cao

Theo đó hăng say siêng học tập

Chăm lo xây dưng các phong trào

 

Bác đã ra đi trọn vẹn đời

Về theo Các Mác với Lê nin

Quê hương đất nước đang thay đổi

Hiện đại văn minh thỏa ước Người.

_____________________________

* Theo vần thơ ,của nhà thơ Tố Hữu

 

Thể thơ bình thanh ta đã gặp ở Bích Khê và Xuân Diệu vào thời tiền chiến. Nay lại gặp trong thơ Nguyễn Hải Đăng cũng vần điệu nhẹ nhàng mợt mà, êm dịu như cơn gió đang thoảng nhẹ, như dòng sông trôi êm đềm. Tình yêu được thể hiện qua thể thơ này ta có cảm giác như lời ru ngọt ngào. Vì vậy mà người thơ chờ em bao ngày bên đường, rồi đi tìm em nữa mà chẳng giận hờn gì! Vẫn kiên trì đợi chờ.

 

 

 

 

 

 

 

ANH CHỜ EM

(Thơ bình thanh)

 

Lạ gì mùa xuân bên đồi dương

Mà lòng anh nôn nao buồn vương

Em ra đi như hương hoa bay

Anh chờ em bao ngày bên đường

 

Anh đi tìm em nào ai hay

Qua bao mùa xuân rồi em ơi

Hàng cây dương xanh giờ còn đây

Mà sao em chưa về nơi này

 

Nơi đây ghi lời thề hai ta

Dù bao nhiêu ngày giờ đi qua

Hay muôn ngàn trùng em nơi nao

Anh chờ em về, phương trời xa.

 

…Về các thể thơ tôi nghĩ anh cũng đủ tự hào để tham gia bất cứ CLB thơ nào.

                        Mỹ Tho ngày 10 tháng 7 năm 2012

            Như Anh (Tuyển chọn và giới thiệu AI TRI ÂM ĐÓ 7 – NXB THANH NIÊN -2012)

 

 

 

 

LỜI CẢM ƠN

 

         La Gi Biển Nhớ là tập thơ riêng đầu tay của Nguyễn Hải Đăng. Xin chân thành cảm ơn anh chị em bạn bè trong CLB thơ ca La gi, CLB UNESCO thơ Đường Việt Nam chi nhánh thị xã La gi, Bình Thuận. CLB Sáng tác VHNT Việt Nam và các clb thơ bạn, bạn thơ gần xa và trên các trang blog, bạn đọc trong và ngoài nước. Thời gian qua đã giúp đỡ động viên và góp ý cho Hải Đăng, Anh Cao Hoàng Trầm, anh Như Anh có lời bình và giới thiệu thơ. Nhạc sĩ Bùi Tuấn Anh, Thanh Chương, Nguyễn Ngọc Mỹ đã phổ nhạc thơ Hải Đăng. Cảm ơn anh Đăng Hạ chủ tịch CLB Sáng tác Văn học nghệ thuật Việt Nam, NXB Văn học đã biên tập, viết lời tựa và giúp in ấn xuất bản tập thơ. Cám ơn Cô Nguyễn Thị Băng ở Hà Nội đã tài trợ kinh phí in ấn tập thơ. Cảm ơn các bạn thơ cho phép in một số bài xướng hoạ và thơ giao lưu trong tập thơ này.

         Lời sau cùng xin cảm ơn các bạn đọc đã yêu thơ Hải Đăng. Xin nhận nơi đây lời tri ân chân tình của Hải Đăng với bạn đọc và xin ý kiến góp ý xây dựng, thông cảm bỏ qua những thiếu sót, cùng nhau nối vòng tay trong tinh thần yêu thơ văn nghệ thuật và đồng cảm.

                                Trân trọng cảm ơn !

                                Nguyễn Hải Đăng

     

 

THƠ Tuyển tập La gi Biển nhớ!

 

 

               LA GI BIỂN NHỚ!

 

Mấy mùa trăng, anh chưa về với biển

Biển nhớ thương, gửi gió lên ngàn

Đồi dương, biển xanh sóng nhẹ vỗ về

Khẽ vuốt ve mái tóc vàng cát mịn

Gió Hòn Bà man mát bến La gi

Mang hồn thơ đi vào năm tháng

Ai đi xa, đắm chìm trong nỗi nhớ

Người ở lại, tháng năm đợi chờ

Đêm đêm nghe tiếng sóng vỗ bờ

Ngỡ như ai đó đã về trong mơ

 

Biển La gi mến yêu là thế

Nhớ thương anh, đang ở đâu xa

Nơi biên cương, giữ gìn Tổ quốc

Cho Biển mãi xanh, bến đợi bình yên

Đã mấy mùa anh chưa về với biển

Có nhớ không anh, biển mặn quê mình

Nhớ thuyền về với bến

Đêm trăng, nước lung linh

Của tình yêu muôn thuở

Biển, bến bờ nhớ mong

 

Biển mênh mông là thế

Có lúc biển dịu êm

Rồi những ngày giông bão

Có tình yêu nào đó

Không vui buồn, hờn ghen

Anh ơi! Về với biển

Thuyền em đợi, em chờ

Chiều La gi thương nhớ!

Biển La gi mênh mông.

Ngày 19/4/201            

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KHÓI CHIỀU VIẾNG MẸ (1)

 

Khói chiều lan toả ven sông

Làng quê êm ả, sắc hồng mờ sưong

Con đi biết mấy dặm đường

Trở về thăm Mẹ quê hương đợi chờ

Đường về như tỉnh như mơ

Lòng con lại nhớ mẹ chờ năm nao

Con đi kháng chiến gian lao

Mẹ ngồi tựa cửa biết bao tháng ngày

Ngoài sân nặng hạt mưa bay

Mưa bao nhiêu hạt, đếm ngày con đi

Đồng quê vẫn lúa xanh rì

Khói Lam vẫn toả, chiều ni đơm đầy

Dáng chiều bóng mẹ hao gầy

Sớm hôm tần tảo cấy cầy thổi cơm

Mẹ ngồi đun bếp rơm thơm

Qua làn khói mỏng, thương thầm nhớ con

 

Con đi lòng dạ sắt son

Giặc tan con lại về bên mẹ hiền

Để nghe Mẹ kể cô tiên

Bước ra quả thị, dịu hiền, nấu cơm

Ngày xưa bếp rạ, bếp rơm

Ngày nay bếp điện nấu cơm thay rồi

Con về trong dạ bồi hồi

Những mong gặp Mẹ, Mẹ ơi! không còn

Đường quê xe chạy bon bon

Còn đâu bùn đất mầu son, mưa lành(2)

Ngày xưa mái rạ, mái gianh

Ngày nay ngói đỏ, ngói xanh, cao tường

Điện đèn sáng cả quê hương

Làng ta đổi mới, nhiều đường hơn xưa

Khói lam phảng phất chiều mưa

Con như thấy có gió mưa bên lòng

Dâng lên Mẹ nén nhang vòng

Khói chiều viếng Mẹ ở trong vĩnh hằng.    

                                                25/4/2011 

______________

(1) Chiều hè ngày 3-4-2011 về quê viếng Mẹ trong chuyến đi thăm quan xuyên Việt của đoàn CB hưu trí tỉnh Bình Thuận.

(2) Mưa nhẹ mưa phùn, mưa thật là an lành và thoang thoảng cảm giác nhẹ dịu.

 

 

 

 

 

TUYẾT SƯƠNG

 

Gió se se lạnh chiều đông

Tuyết sương rơi phủ, trắng đồng biên cương

 

Chạnh lòng chợt nhớ quê hương

Em vào vụ cấy, ruộng nương thế nào                                                                         

Thương em, đồng thấp đồng cao

Chân lội dưới bùn, ướt áo trời mưa

 

Thương anh, đứng gác đêm đông

Canh giữ đất trời gió lạnh mưa giông

Quê hương, em gắng lòng cày cấy

Mong lúa, khoai nhiều, người ấy mừng không

 

Mặc cho gió lạnh, mùa đông

Biên cương anh giữ, ruộng đồng em lo

Gửi về em, tấm lòng anh đó

Trọn một đời, cho đất nước bình yên

 

Ta gửi về nhau tình yêu non nước

Trong tuyết sương nguyện ước đẹp vần thơ

Qua tuyết sương vang vọng bài ca

Của tình yêu ta gửi cho nhau.    

12/05/2011    

 

 

KÝ ỨC QUÊ HƯƠNG

 

Quê hương là dòng sông nhỏ

Êm đềm chở nặng phù sa

"Quê hương là đêm trăng tỏ"

Câu hò bay bổng ngân nga

Quê hương là đồng lúa biếc                                          

Cánh cò bay lả bay la

Quê hương xanh xanh luỹ tre

Tiếng ve gọi hè

Tiếng Cuốc đêm trăng

Mái đình, giếng nước, gốc đa

Hồn thiêng non nước, ông cha

Ầu ơ tiếng Mẹ, đọng vào lời ru

“Hỡi ai tát nước bên đàng

Sao em múc ánh trăng vàng đổ đi”

Gió xa đưa tiếng thầm thì

“Trăng vàng - Trăng ngọc” múc đi lòng nào

 

Quê hương ngày tháng gian lao

Nắng lửa, mưa sa, giông bão, bom thù

Những ngày cách mạng mùa thu

Xóm thôn phấp phới cờ đào tung bay

Đường lên Hợp tác đổi thay

Lúa vàng trĩu hạt, đường cày đảm đang

Tháng ngày chống Mỹ gian nan

Trai làng nô nức lên đàng tòng quân

Gạo thơm không thiếu một cân

Làng ta không thiếu quân sang một người

Thi đua em ba đảm đang

Trai ba sẵn sàng, giết giặc lập công

Anh đi làng xóm ngóng trông

Hẹn ngày chiến thắng thành công trở về

 

Ngàn trùng muôn dặm sơn khê

Đường quân mong mỏi ngày về nôn nao

Lòng ta luôn yêu mến biết bao

Quê hương là nghĩa trọng tình cao

Khi đi xa nỗi lòng thương nhớ

Ngày trở về, bao ký ức tuổi thơ

Quê hương là hồn thiêng sông núi

Đã cho ta khôn lớn làm người.

Tháng 5/2011

 

 

 

 

 

VỀ LA GI ĐI EM

 

Về La gi đi em

Với sông Dinh, núi Bể

Về nghe hát dân ca

Trong điệu lý quê nhà

Ơi tiếng hát quê hương

Tiếng hát bao ân tình

 

Về La gi đi em

Về tắm mát Đồi dương

Ăn Ốc hương Cam bình

Thăm làng hoa Tân lý

Ngắm biển đẹp Hòn Bà

Soi bóng đêm trăng ngà

Theo gió về núi Ông

Nghe chuyện tình huyền thoại

 

Về La gi em ơi

Đây bến đợi bến chờ

Nhớ thương ai mộng mơ

Nghiêng nghiêng nón bài thơ

Tóc mây bay trong gió

Tựa mạn cầu Suối đó

In bóng vào trời xanh

 

Về La gi với anh

Thăm rừng vàng biển bạc

Ta đi viếng dinh Thầy

Thăm đò đầy Tân Long

Trong hương chiều gọi gió

Cho ai về thuyền ơi

Bên dòng sông thương nhớ

Bóng em trong sao mờ

Trăng vời vợi  mong chờ

 

La gi  em về đi

Câu tình ca điệu lý

Man mác vọng hồn thơ

Nhớ thương cùng nhau đợi

Có thương cùng nhau chờ

La gi! về đi em. 

                                    20/05/2011

    

 

MỪNG XUÂN TÂN MÃO 2011

 

Xuân này rực rỡ khác xuân qua

Đại hội thành công, phố rợp hoa(1)

Mừng Đảng, đón xuân vui lễ hội

Tưng bừng cả nước rộn lời ca

 

Chung tay vun đắp xây đời mới

Hiện đại,văn minh tiến bước xa

Độc lập, ấm no, hằng ước muốn

Dân giàu, nước mạnh, đẹp muôn nhà.

___________

(1) Đại hội ĐCSVN lần thứ 11 thành công.

                                            

                                                                              

 

CHỈ TÌNH NGƯỜI Ở LẠI

 

Luận bàn ta vốn không ham

Ngày dài tháng rộng để làm chi đây

Nhìn trời nhìn đất nhìn mây

Ngắm vầng trăng khuyết trăng đầy đục trong

Thế gian ai cũng ước mong

Ấm no, chẳng phải long đong kiếp người

Mong sao ngày tháng đẹp tươi

Nghĩa tình sâu đậm, nụ cười trao nhau

Là người có trước có sau

Niềm vui san sẻ, nỗi đau chia cùng

Dân gian là cuộc sống chung

Nào đâu có thể anh hùng một phương

Đó là lẽ sống tình thường

Yêu nhau làm trọng, tình thương cho đời

Trăm năm một cõi ai ơi!

Thoi đưa thấm thoắt về nơi vĩnh hằng

Xin đừng mượn gió bẻ măng

Ganh đua ghen ghét, Trăng rằng là Sao

Chạy theo quyền trọng chức cao

Giàu sang quên cả đồng bào quê hương

Vì tiền đánh mất nghĩa, lương

Hại người chỉ thể là phường gian manh

Dù là quyền quý trâm anh

Xuôi tay nhắm mắt trở thành hư vô

Nào đem theo được xuống mồ

Tình người ở lại điểm tô muôn đời.

 

 

 

TÌNH CỜ

           Gửi tặng Song Huỳnh

 

Tình cờ mà lại tình cờ

Hồn thơ vẫy gọi đường tơ thêm hồng

Giao lưu phố mới(1), bến sông (2)

Long lanh ánh mắt mặn nồng trao nhau

Vần thơ gửi tặng mai sau

Mái đầu điểm bạc sắc màu thời gian

“Cơ trời dâu bể đa đoan”

Mong ngày gặp lại muôn vàn tình thơ.

 6/6/2011

_________

(1) Giao lưu thơ ca tại thị xã Bà Rịa ngày 05-06-2011.

(2) Bến Lộc An.

 

 

TRI ÂM (1)

Gửi tặng Phượng Yến

 

Tri âm nhớ thuở vườn đào

Vui duyên gặp lại biết bao chữ tình

Hai tay nâng lấy chén quỳnh

Uống vào để thấm cho mình với ta

Mai vàng thêm thắm tươi hoa

Kết giao non nước đậm đà tình xuân

Đường về nơi ấy xa gần

Hương duyên kỳ ngộ(2) dậy phần nhớ nhung.

                                                            11-6-2011

_________

(1) Tri âm là một tình bạn thiết thân, thông hiểu được ý nhau, kết bái vườn đào 3 anh em nhà Lưu Bị thời Tam Quốc, thực ra từ thời Lã Thị Xuân Thu: Bá Nha gảy đàn, Chung Tử Kỳ ở ngoài nghe trộm, khen rằng: ngun ngút như núi Thái Sơn, cuồn cuộn như dòng nước chảy.

Tri âm nghĩa là hiểu nhau qua tiếng nhạc.
(2) Duyên gặp gỡ lạ, đặc biệt.

                                                      

 

 

 

TRĂNG MƠ

Gửi tặng Song Huỳnh

 

Trăng mơ ôm ấp đêm thơ

Cà phê nồng ấm đang chờ đợi ai

Nhạc lòng vương vấn đêm dài

Mây bay gió lặng trên đài xem sao

Rộn ràng ngày mới nao nao

Hoàng hôn lặng xuống phố bao tâm tình

Mong sao sớm thấy bình minh

Mình em không chỉ một mình mà thôi

Đường xuân tuy đã qua rồi

Nhưng còn có ánh trăng ngồi mộng mơ.

                                    12-6-2011

 

 

HOA RÂM

 

Hoa râm thì mặc hoa râm

Đường tơ còn thắm duyên thầm cứ trao

Ngày xuân còn có đường vào

Duyên thầm còn đó lòng nào bỏ đi

Hè về lại nhớ mùa thi

Nữ sinh áo trắng bước đi nhẹ nhàng

Đường me ve lại rộn ràng

Mưa rơi, mặc gió đón nàng về dinh.

                                                12- 6- 2011

 

 

 

 

 

 

 

 

VÔ THƯỜNG (1)

 

Khi thời áo trắng bước khoan thai  

Đầy đặn khuôn trăng đẹp tựa mai

E ấp bồng lai hương ngọc nhũ

Ửng hồng hai má mộng tương lai

 

Bởi lẽ vô thường chẳng kể ai

Thơm đâu được mãi hỡi hoa nhài

Hãy yêu xuân sắc thời son trẻ

Để khỏi hối lòng lúc nhạt phai.

                                    14-6-2011

___________

(1)Vô thường nghĩa là “không chắc chắn”, là “thay đổi”, là “không trường tồn”!

Cùng với giọt thời gian...
Xuân qua.
Đông đến.
Thu tàn.
Hạ sang...

Ở nơi cõi vô thường này, "hạnh phúc chẳng bao giờ là vĩnh cửu và tất nhiên khổ đau cũng sẽ không bao giờ là mãi mãi!". Sẽ có vui có buồn, có sướng có khổ... đan xen, xâu chuỗi trong suốt một kiếp người.

 

 

 

 

 

 

 

 

ĐỢI NGƯỜI CHẮP CÁNH VẦN THƠ

 

Mong ngày anh đến tìm em

Gọi xuân xuân đến gọi em em chờ

Đợi người chắp cánh vần thơ

Cho hoa thêm đẹp, đường tơ thêm nồng

Thơ về sưởi ấm đêm đông

Để duyên ai thắm má hồng ai xuân

Nào người cho cách gieo vần

Đem hồn thơ đến nơi gần nơi xa

Gió nâng cành trúc la đà

Con công xoè cánh, con gà đón dương

Rằng duyên nên mới vấn vương

Có ngưòi tri kỷ để thương để chiều.

                                    16-6-2011

 

NHỚ BẠN

 

Ngắm ánh trăng ngà nặng lòng thương nhớ

Tới bóng hình ai trong ánh trăng xa

Chén rượu vơi đầy, chẳng thấy bạn ta

Bên thềm một ngọn đèn khuya hắt bóng.

                                    19-6-2011

 

 

 

 

 

 

CÁNH NHẠN

 

Nhạn về báo hiệu mùa xuân

Nắng vàng trải rộng nơi gần nơi xa

Gió đưa cho nắng chan hoà

Gửi hương cho gió đậm đà mà thôi

Nắng thêm trong sáng khung trời

Mưa ngâu sẽ hết u sầu sẽ trôi

Nhạn kia có bạn có đôi

Mà sao lại ngại vài lời ước mơ

Nhạn cho gửi một vần thơ

Cho ta gửi một cung tơ tâm tình

Giờ đây hai đứa chúng mình

Gió qua cánh nhạn, duyên tình cùng thơ

Đêm ngày những mộng cùng mơ

Ước duyên hai đứa nên thơ mới đành.

                                    19-6-2011

 

 

HOA BÁCH HỢP

 

Loa kèn, tây huệ một loài hoa

Bách hợp biểu trưng các tướng gia

Là chúa ba ngôi nơi giáng thế

Vô thường thắm nhuỵ toả hương xa.

                         19-6-2011

 

HẸN CÀ FÊ PHỐ ĐÁ (1)

                    Tặng Bé Bẩy

 

Chuông reo bên cái a lô

Đọng vào tiếng nhạc đang chờ đợi ai

Ngoài hiên thơm ngát hoa nhài

Tiếng chim gọi bạn ban mai ửng hồng

Hẹn nhau quán nước bờ sông (2)

Nhâm nhi giọt đắng mở lòng nhớ nhung

Gió lay cây vả cây sung

Tuy hai mà một cùng chung thôi mà

Hoa sương mái tóc điểm già

Cùng người phơi phới mặn mà tuổi xuân

Đường vào nào mấy xa gần

Cà fê phố đá nhiêu lần ghé thăm

Đường đời dẫu được bao năm

Dễ đâu có bạn trăm năm để chiều

Lơ thơ liễu rủ tơ điều

Lao xao nước chảy xuôi chiều đập xây (3)

Trời trong xanh biếc mầu mây

Lâng lâng ngọn gió hây hây má hồng

Uống đi để biết tình nồng

Vừa thơm ngọt đắng mà lòng cứ mê

Nhạc reo gọi bạn cà fê

Hai duyên ba nợ ta về với nhau.   

                                    24-6-2011

_______________

(1) Quán cà fê phố đá La gi.

(2) Sông dinh La gi.

(3) Đập đá dựng La gi.

                                     

 

 

                                                                      

ĐÂY LÀNG LƯƠNG NGỌC (1)

 

Lương đường, Hoa đường thuở xưa

Bông thôn, Lương Ngọc nắng mưa thuận hoà

Làng quê êm ả đường hoa (2)

Nghĩa giang (3) sông nhỏ mặn mà tình quê

Làng bên Phù Ủng (4) Châu khê (5)

Trăm năm văn hoá Chùa Chè, Khúc Lâm

Quê hương Quí Thích văn nhân (6)

Tạo sĩ Tá Cảnh danh nhân nước nhà (7)

Mười hai tiến sĩ nở hoa (8)

Sánh cùng Mộ Trạch sinh ra sĩ sào (9)

Sáng danh cho đất Đường hào (10)

Một miền sông nước dạt dào giao thoa

Thành hoàng Vũ Thiệu khai khoa (11)

Hai đình, tưởng vọng một ra đất hà (12)

Văn chương chữ nghĩa ngàn hoa

Đất làng, văn hiến nước nhà nghìn năm (13)

Nông nhàn vui tiếng hát văn

Cửu an hai bến tác thành lứa đôi

 

Xa quê lòng những bồi hồi

Trở về thăm viếng quê tôi đây rồi

Bờ đê tre mọc xanh chồi

Biếc xanh biển lúa sóng trồi nhấp nhô

Đường quê như mộng như mơ

Người xe nhộn nhịp điểm tô muôn màu

 

 

Tình người chẳng kể sang giàu

Yêu thương đùm bọc, cùng nhau kết đoàn (14)

Xây làng văn hoá huy hoàng

Xứng danh con cháu Hoa đường đời sau

Nhờ người hái một buồng cau

Trầu cay một miếng cho nhau nụ cười

Hỡi em má đỏ xinh ơi!

Trầu cay phải có vôi tôi mới nồng

Rằng hay em đã lấy chồng?

Cho tôi làm mối được không? một người

Để cho giữ mãi nụ cười

Má hồng hạnh phúc thắm tươi muôn đời

Dù rằng vật đổi sao dời

Làng quê ta đó đời đời nở hoa.              

                                      25-6-2011

__________

(1) Hiện nay thuộc xã Thúc Kháng – Bình Giang - Hải Dương

(2) Tên làng xưa và nay. Xa xưa đất ấy có tên Hoa Đường. Chữ Hoa có nghĩa là đẹp, không phải nụ hoa. Tháng 3 năm 1841 Hoa Đường phải đổi là Lương Đường, vì kỵ húy một trong 43 bà vợ vua Minh Mạng là Hồ Thị Hoa, người sinh ra vua Thiệu Trị, nối ngôi tháng 1 năm 1841. Tháng 12 năm 1885, Lương Đường lại một lần phải đổi thành Lương Ngọc, vì phạm vào tên của vua Đồng Khánh, húy là Ưng Đường! trước đó là làng Bông Thôn.

(3) Tên cũ của sông Cửu An.

(4) Đất võ Phù Ủng quê tướng quân Phạm Ngũ Lão

(5) Làng Châu Khê thuộc xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Làng nghề kim hoàn truyền thống.

(6) Phạm Quy Thích (1760 – 1825), đỗ tiến sĩ năm 1779, làm quan đời Lê, sau về mở trường dạy học. Ông nổi tiếng là một thầy giáo có uy tín, sáng tác nhiều, có khuynh hướng hoài cổ đậm đà. Ông là bạn thân của thi hào Nguyễn Du, người đầu tiên phẩm bình và tổ chức việc in ấn Truyện Kiều bằng chữ Nôm khắc ván, để phổ biến ra xã hội.

(7) Tạo sĩ Vũ Tá Cảnh.

(8) Trong làng trước sau có 12 vị đỗ tiến sĩ. Trong đó 4 Hoàng giáp, 8 Tiến sĩ văn và võ. Nếu tính cả các Cử nhân, thì Hoa Đường có thời kỳ trong khoảng hai trăm năm, trung bình cứ 5-6 năm lại có một đám khao vọng và vinh quy bái tổ.

(9) Đất khoa bảng Mộ Trạch, từng được mệnh danh là trung tâm văn hiến cổ đại “Tiến sĩ sào” (cái tổ sinh ra tiến sĩ). Thuộc huyện Bình Giang, Hải Dương.

(10) Tên cũ của huyện Bình Giang, Hải Dương.

(11) Hoa Đường là đất văn chương, chữ nghĩa. Vũ Thiệu là người khai khoa. Tiến sĩ Vũ Thiệu, vị khai khoa cho bản xã, đỗ khoa Quý Sửu 1493 đời Lê Thánh Tông.

(12) Đình vọng Lương Ngọc ở số nhà 68A phố Hàng Bông, Hà Nội. Bao đời người dân Hoa Đường đã tiếp nối nhau ra khỏi làng để lập thân lập nghiệp. Nhưng đông nhất vẫn là ở Thăng Long đô hội “Dân đâu thần thánh đó”. Thành ra ở Hà Nội có hẳn một “Lương Ngọc xã thuộc Hà” có đến ba nghìn nhân khẩu.

(13) Làng Lương Ngọc hình thành vào thời nhà Đinh (năm 980).

(14) Sau nhiều năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư “, năm 2008, làng Lương Ngọc được công nhận là Làng Văn Hóa.

 

 

 

 

 

 

 

DAY AND NIGHT (1)

(Ngày và đêm)

 

Sáng nay ở night and day

Gió hiu hiu thổi quang mây trong trời

Đứng nghe tim đập bồi hồi

Ngóng chờ em đến, nhớ thời đã qua

Bóng hồng em đã hiện ra

Niềm vui như thể vỡ oà muôn nơi

Tóc mây, em nở nụ cười

Mà như anh thấy khoảng trời ngát hương

Tập thơ với đoá cát tường

Gửi vào trao cả tình thương nồng nàn

Ước mong bao nỗi ngập tràn

Hoà theo tiếng nhạc suối ngàn niềm vui.

                                    28-6-2011

____________                                            

(1) Tên quán Café Day and night.

 

  

ANH ĐI

 

Anh đi để lại lệ tuôn rơi

Thương lắm chia ly nỗi ngậm cười

Từ dã cõi trần về chín suối

Đến tìm tiên cảnh ở trùng khơi

Mặc dù thân xác thành tro bụi

Mãi mãi hồn thiêng vọng đất trời

Cực lạc bồng lai miền xứ lạ

Giờ đây cách trở mãi đôi nơi.

                         12-10-2011

 

 

 

 

 

 

 

ĐẦY VƠI NỖI NHỚ

 

"Nhà tôi ở cách nhà nàng"

Đầy vơi nỗi nhớ muốn sang thăm người

Rằng e chỉ sợ em cười

Nhớ nơi gặp gỡ vội dời bước đi

Nên duyên, có ngãi có nghì

Nào ai đã nói câu gì mà sang

Gió bay nâng cánh bướm vàng

Chập chờn khung cửa, đậu hàng hoa lan

“Nửa mảnh hồn ơi! hỡi thế gian

Sao đời lận đận lắm gian nan”

Để anh thổi bếp hồng than

Cho em sưởi ấm, xoá tan bẽ bàng

Vén mây cho ánh trăng vàng

“Để em xây mộng cung vàng đôi ta”

Đường đời nào được bao xa

Vui buồn chia sẻ cho ta vơi đầy

Dáng chiều soi bóng hao gầy

Cô đơn lẻ bóng dạn dày gió sương

Đứt dây gãy gánh giữa đường

Đêm thâu lạnh lẽo gối giường lẻ loi

Khuê phòng khắc khoải đơn côi

Ngóng trông nào thấy, đứng ngồi riêng đôi

Lời yêu tím ngọt bờ môi

Trùng dương biền biệt phương trời nào hay

Chiều chiều đơn lạnh phương này

Mình em lại chỉ mình rày mà thôi

Mơ màng ngắm áng mây trôi

Nhớ ai, ai nhớ bờ môi tím buồn

Trời chiều xối xả mưa tuôn

Vu vơ nỗi nhớ cội nguồn ngẩn ngơ

Biết đâu để đợi để chờ

Gửi trăng nỗi nhớ, nhạt mờ người mong

Phận đời bến đục bến trong

Nào đâu bến đậu cho lòng thảnh thơi.

                                                 12-7-2011

 

 

 

 

 

 

 

MỘNG ƯỚC DUYÊN TÌNH

 

Duyên trời nhân thế được bao lâu

Chờ đợi trăng ai chẳng mấy rầu

Hạnh phúc đồng tâm xây mộng điệp

Tơ hồng cùng cảnh dệt mơ cầu

Yêu thương son sắt lòng trong sáng

Tình nghĩa thuỷ chung dạ vẹn sâu

Bút ngọc đan thanh vờn sóng bạc

Vườn xuân khoe sắc đẹp muôn mầu.

 

 

THỜI QUA

 

Xao động thời gian việc đó đây

Khi nhà vận nước lúc vơi đầy

Thân gày sức mỏng nhiều công tác

Chân yếu tay mềm lắm chuyện vây           

Thương nước đau lòng khi sóng cả

Nhớ nhà mỏi mắt lúc đêm rầy

Nguy nan chẳng quản dù gian khó

Giữ nếp gia phong gắng dựng xây.

                                   24-7-2011

 

 

                                

 

 

                                    

     

NHỚ EM!

 

Em ơi! giờ ở mãi nơi đâu

Nào có hay ai nặng nỗi sầu

Đong tới lường lui buồn vẫn đọng

Đi xuôi về ngược tủi càng lâu

Nhớ thương sớm tối lòng hiu hắt

Trông ngóng đêm ngày dạ quặn đau

Nhắn gửi đôi lời theo cánh gió

Rằng anh mong đợi đã bao lâu.

                                  29-7-2011  

      

 

NHỚ ƠN CHA MẸ

 

Thao thức đêm dài nhớ Mẹ Cha

Biết bao công, nghĩa đã cho ta

Sinh thành nuôi dưỡng nhiều cơ cực

Cơm áo học hành cả nghĩ xa

Năm tháng mưu sinh đầy khốn khó

Suốt đời vất vả nặng can qua

Biết ơn vô hạn con ghi tạc

Gắng sức rèn, xây đẹp nếp nhà.

                                    5-8-2011

        

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BỤI VÀO MẮT EM

 

Bụi bay vào mắt em

Anh khẽ tay nhè nhẹ

Đỡ mái tóc nhìn xem

Rồi nhẹ nhàng ve vuốt

Cho hạt bụi theo ra

Làn gió mát thoảng qua

Mang hơi thở rạo rực

Má em hồng tựa hoa

Đọng giọt sương long lanh

Nụ cười tươi rạng rỡ

Nghiêng nhìn vào mắt em

Có hình bóng của anh.

                            3-8-2011

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TRÍ TUỆ TUỔI GIÀ

 

Năm bộ da dê Bách lý Hề (1)

Bẩy mươi, tướng quốc chẳng nào chê

Phát minh Ác...Mét lai hi tuổi

Danh hoạ Ti-Siêng chín chục huê (2)

“Sống lại”(3) Lép-Tôn-STôi thất thập

“Chân dung…” Po-Tốc(4) xế chiều về

Diên hồng “Quyết chiến” hô vang dậy

Oanh liệt cờ đào rợp bóng quê.

                                    8-8-2011

__________

(1) Bách Lý Hề làm Thượng Khanh đã 70t, Ac- si- met phát minh định luật gương cầu lõm lúc 75t, Ti- siêng vẽ bức tranh đẹp nhất lúc 95t, Lép- tôn- stôi viết tác phẩm “Sống lại” khi 71t…đều thể hiện tài năng xuất chúng của mình lúc tuổi đã xế chiều.

(2) Huê : xuân (hoa xuân).

(3) Tác phẩm “Sống lại”.

(4) Nữ văn sĩ cao tuổi nhất thế giới E- li- sơ Po- tốc đã cho ra đời kiệt tác “Chân dung tuổi trẻ của tôi’’ khi đã gần tròn 103 tuổi.

 

 

HẠNH PHÚC XUÂN 70

(Hoạ bài: Hãy còn xuân của nhà thơ Trần Minh Thiện)

 

Hạnh phúc ngày sinh đã tới gần

Bẩy mươi tuổi chẵn hãy còn xuân

Địa phương công tác luôn chăm chỉ

Gia tộc dựng xây cố góp phần

Siêng viết thơ văn đều gắng sức

Tập rèn sức khoẻ vẫn chuyên cần

Lai hi thất thập mà vui trẻ

Con cháu đề huề thật sướng thân.

 

CÔ Y TÁ NHỎ

(Tặng NV Tuyết Sương - tác giả Tiểu thuyết “Cô y tá nhỏ”)

 

Tuổi em mười bẩy đôi mươi

Em làm y tá nụ cười hồn nhiên

Nét xuân duyên dáng dịu hiền

Mà em anh dũng lên miền chiến khu

Hiên ngang chiến đấu chống thù

Khôn ngoan mưu trí đánh cừ thắng to

Thương binh đồng chí em lo

Tháng ngày chăm sóc mong cho mau lành

Tình yêu ôm ấp để dành

Chờ ngày giải phóng mới thành lứa đôi

Thời gian thấm thoắt qua trôi

Cô y tá nhỏ của thời chiến tranh

Miền Nam, khu sáu hùng anh

Một trang thiên sử để dành mai sau.

                                                25-8-2011

 

 

 

 

 

ƯỚC GÌ

 

Ước em là gió xuân bay

Để anh đứng lặng dang tay đón chào

Ước gì cho gió lên cao

Để em vương vấn luồn vào tóc anh.

                                     28-8-2011

   

 

LA GI MÙA THU ẤY

 

Rằng ai có về cho ta nhắn gửi

Miền đất La gi gió lộng biển xanh

Trải qua năm tháng vất vả đấu tranh

Giành độc lập phất cao cờ tháng tám

Bắt tây nhảy dù, Đồi dương nắng rám

Nhớ về ngày ấy một chiều La gi

Tháng tám mùa thu, náo nức người đi

Theo tiếng gọi của hồn thiêng sông núi

Tự do độc lập, phơi phới niềm vui

La gi mùa thu, tràn ngập nắng vàng

Hào khí năm xưa mãi còn âm vang

Mùa thu ấy một trời thu cách mạng.

                                                 9-2011

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TÌNH THU BÊN HỒ TÔM – MŨI ĐÁ

 

Hôm nay sáng mùa thu, trời nắng đẹp

Bãi biển triều cường sóng bạc lô nhô

Xanh biếc hàng dương bát ngát ven đô

Nơi truyền thống đây Hồ tôm - Mũi đá

Lung linh nắng vàng soi qua kẽ lá

In bóng hình ai dạo bước tâm tình

Gió nhẹ nhàng man mát buổi bình minh

Như vẫy gọi duyên tình về biển cả

Cùng với cỏ cây, hương thơm lan toả

Mang tình yêu đến ngây ngất đất trời

Nhưng sao ta vẫn cứ thấy bồi hồi

Những kỷ niệm hiện về cùng năm tháng

Đời dù khổ trái tim luôn trong sáng

Trong đấu tranh lòng vẫn ước mong mơ

Một tình yêu say đắm biết đợi chờ

Bao nguyện ước, tình thu vàng tươi thắm.

 

                                                 9-2011

 

ĐỒI DƯƠNG HỒ TÔM – MŨI ĐÁ (1)

 

Mũi đá-Hồ tôm bạn đến đây

Dương xanh biển biếc gió vờn mây

Lô nhô dưới bến mươi thuyền thúng

Lác đác trên bờ những quán cây

Đặc sản mê lòng mời thưởng thức

Quỳnh tương say đắm chúc vơi đầy

Thi nhân có mến xin dừng bước

Một nét đan thanh mấy ngất ngây.

___________

(1) Ở thị xã La gi, Bình Thuận.

 

 

CÓ DUYÊN

 

Nếu có duyên trời đến với nhau

Xây đời hạnh phúc nguyện dài lâu

Yêu thương san sẻ nhiều ân ái

Để mối tình duyên mãi nhiệm mầu.

 

 

DÁNG XƯA

 

Chiều nay đứng đợi ngoài hiên

Ngó về ngõ trúc nhớ hoài dáng xưa

Em đi đã mấy thu mưa

Con đường lá rụng lưa thưa bóng chiều.

 

 

     

 

THĂM VỊNH HẠ LONG

 

Thăm vịnh Hạ Long buổi sớm nay

Một vùng sơn thuỷ mộng mơ say

Trập trùng núi biếc hoà sương khói

Bát ngát du thuyền lẫn nước mây

Đỏ núi Bài thơ cờ phấp phới

Vàng cung Thiên động ánh sao bay

Kỳ quan thế giới mê hồn khách

Đệ nhất Việt Nam đẹp lắm thay.

 

 

MƯA CHIỀU

 

Mưa thu dưới phố em đi

Giọt dài giọt vắn giọt thì vất vây

Gió giăng mấy giọt mưa dây

Lẫn trong nước mắt vơi đầy nhớ thương

Chiều thu bao nỗi vấn vương

Nhớ ai ai nhớ gió sương mặc lòng

Em đi trong nỗi nhớ mong

Chiều thu mưa lạnh ngóng trông đợi chờ

Rằng duyên tình mộng tình mơ

Rằng duyên đâu thể hững hờ chơi vơi

Chiều nay tí tách mưa rơi

Trời làm ướt áo như khơi nỗi buồn

Gió thêm nặng hạt mưa tuôn

Em về trong nỗi cô đơn bóng chiều.

 

 

 

EM SẼ ĐI LẤY CHỒNG

 

Một mai em sẽ đi lấy chồng

Nào hỡi anh ơi có biết không

Duyên kiếp đời người con gái mỏng

Phải trôi theo với phận tơ hồng

 

Trời đã về chiều đã quá đông

Buồn cho duyên kiếp mãi long đong

Em là thân gái nhiều dang dở

Thật tội nơi em cảnh má hồng

 

Giờ đây anh có nhớ hay không

Tình nặng nghĩa sâu chẳng dối lòng

Bởi lẽ đời còn nhiều sóng gió

Đành lòng em phải bước sang sông.

 

 

ĐỢI

 

Em ở nơi đâu vạn nẻo xa

Nào hay thương nhớ đến quê nhà

Mơ ngày đuổi bướm bờ ao vắng

Đêm mộng đón nàng bến vọng ca

Có nghĩa giai nhân hồng sắc ngọc

Sẵn lòng quân tử nặng tình hoa

Cho dù cách trở luôn mong đợi

Ước sống bên nhau trọn tuổi già.

 

 

 

 

 

 

 

ĐÔI BỜ HẠNH PHÚC

 

Em về chốn cũ tỉnh hay mơ

Nhìn nét dáng xưa đỗi bất ngờ

Nhung nhớ cõi lòng bao giấc mộng

Mừng vui trong dạ vạn lời thơ

Bây giờ gặp lại tình thương mến

Năm tháng qua đi phút đợi chờ

Người đã đứng đây ngời rạng rỡ

Ngập tràn hạnh phúc thoả đôi bờ. 

                                      6-10-2011

 

 

VỀ BÀ RỊA – VŨNG TÀU

Bà Rịa – Vũng Tàu bạn đã sang
Về miền đất đỏ ngập hoa tràn
Mát trong biển biếc mê hồn khách
Tỏa sáng dàn khoan ánh lửa an
Bát ngát rẫy vườn đơm trái ngọt
Mênh mông đồng ruộng trải mùa vàng
Lộc an Minh Đạm giầu truyền thống
Tiếp bước dựng xây đẹp mơ màng.



 

 

NHƯ MỘT PHÉP LẠ

 

Khi đã dám yêu xin đừng hờn trách

Trọn một đời dâng hiến mãi cho người

Giữa đất trời tô thắm vạn hoa tươi

Trong nắng sớm tỏ lời thề hẹn ước

Dù gian khó nẻo đường cùng sánh bước

Nguyện chung đôi mãi mãi ở bên nhau

Đẹp mối tình thắm đượm duyên trầu cau

Say chuếnh choáng giữa hai đầu nỗi nhớ

Ta luôn mãi yêu đắp bù duyên nợ

Xây ân tình ấm áp ngọt bờ môi

Hạnh phúc ngập tràn không hề trăn trở

Cánh thần tiên nâng đỡ thuyền tình trôi

Cho ta yêu say đắm giữa đường đời

Như phép lạ tình yêu trong huyền thoại.

                                    La gi 7-10-2011

 

VỀ HUẾ

      

Nghe lời ru Huế vẳng ầu ơ

Với tiếng dạ thương đến ngẩn ngơ

Bến ngự Hương Giang màu áo tím

Đông Ba - Đại Nội nón bài thơ

Non xanh nước biếc hoà sương khói

Lăng tẩm cảnh thiêng với phụng thờ

Diễm lệ Tràng Tiền dìu gót ngọc

Dịu hiền duyên dáng cố đô mơ.

 

 

 

 

 

 

 

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

 

"Mang gươm mở cõi"  thuở cha ông

Chọn đất Tân Bình Bến Nghé sông

Chợ Lớn Nhà Bè muôn sản vật

Sài Gòn Gia Định ngọc phương đông

Nhà Rồng tiễn Bác đi tìm nước

Thống nhất đón người nỗi nhớ mong

Giải phóng Miền Nam ngày đại thắng

Tháng tư thành phố rợp cờ hồng.

 

 

THU SANG

       (Thơ hoạ)

                   

Vang chiều Thu bấc thổi may Sang

Sang độ đầu Thu cúc trổ vàng

Vàng nắng Thu bay xơ xác

nhành Thu hái khẳng khiu Bàng

Bàng thay màu áo, cho Thu Cảm

Cảm xúc mùa Thu, hoạ ít Trang

Trang sử hào hùng Thu độc Lập    

Lập nền dân chủ Thu âm Vang

 

    

    

 

 

      

 

 

 

TÌNH NGƯỜI CHIẾN SĨ BIỂN ĐẢO

 

“Ai về trong đó ta theo với”

Thăm lại quê hương nỗi ước mong

Từ buổi xuất quân đi giữ cõi

Tháng năm luôn nhớ đất cha ông

 

Đường về viễn xứ vẫn hằng trông

Sáng mãi trong ta bóng cờ hồng

Hạnh phúc niềm vui người chiến sĩ

Trọn đời dâng hiến với non sông

 

Hải đảo biển trời đất tổ tiên

Biết bao xương máu đã làm nên

Quân thù nhòm ngó gây tranh chấp

Ta quyết không lùi phải tiến lên

 

Ta yêu Tổ quốc của chúng ta

Đã bốn ngàn năm vọng tiếng ca

Từ buổi bình minh thời dựng nước

Việt Nam Đại Việt định sơn hà.                    

                                19-10-2011

 

    

 

 

 

 

 

 

EM ƠI ĐÂU RỒI

 

Em là tất cả của đời tôi

Giờ biết ở đâu mãi vắng rồi

Có nhớ thời nào tuổi áo trắng

Ngập ngừng tay nắm hẹn chung đôi

 

Nhớ buổi tới trường đẹp nắng vàng

Đường me reo gió tiếng ve vang

Em như cô Tấm thời xuân trẻ

Nghiêng nón bài thơ dáng dịu dàng

 

Em hương đồng nội sáng mùa vàng

Thơm ngát đất trời gió thổi sang

Với nét thanh xuân bao thắm đượm

Trinh nguyên trong trắng đẹp mơ màng

 

Đau đớn lắm thay một buổi chiều

Gió lay lá rụng cảnh đìu hiu

Bỗng đâu trâm gãy rơi gương vỡ

Đời vắng em rồi lạnh lẽo hiu.                  

                                20-10-2011

 

 

 

 

 

 

 

KHÔNG DÁM

 

Yêu – giờ không dám nữa đâu, thôi

Bởi đã vì yêu khổ lắm rồi

Chỉ đợi chờ mong hương gió mới

Cho buồm căng gió thuận dòng trôi

 

Để được yêu ngây ngất đất trời

Ngập tràn hạnh phúc mộng mơ ơi

Cho Chim tung cánh bay cao mãi

Để hết tàn đêm ngấn lệ rơi.  

 

 

ĐẸP Ý THƠ

(hoạ bài Đợi ý thơ của SK)

 

Chải tóc cài trâm chẳng hững hờ

Soi mình gìn giữ vững đường tơ

Sớm chiều tin tưởng lòng mong đợi

Ngày tháng không phai nỗi nhớ chờ

Gối gấm nơi đây còn lạnh lẽo

Thuyền tình chốn đó có bơ vơ

Cho dù muôn dặm nhiều ngăn trở

Bến hẹn ngày về đẹp ý thơ.

                     

 

 

 

 

 

 

THƠ MỘNG VIÊN

 

Riêng một sắc hương lộng lẫy vời

Mượt mà tóc liễu xõa đôi nơi

Hai gò thạch nhũ soi nghiêng lả

Lạch nước vườn xuân thỏa thích bơi

Mê mải ngó nghiêng dòm thác chảy

Say sưa chèo chống dạo ghe chơi

Cảnh tiên Hồ phúc tình thơ mộng

Lữ khách dừng chân chẳng muốn rời. 

______

 *Ghe (Tiếng Nam bộ): Thuyền

 

 

HOA VIÊN

 

Hãy đến hoa viên rực rỡ vời
Mênh mông hương sắc tuyệt nhiều nơi
Phong vờn hai núi công xoè lả
Sóng gợn mặt hồ chép lượn bơi
Suối mát trong xanh reo múa chảy
Mây hồng tươi sáng lững lờ trôi
Thể như tiên giới giàu mơ mộng
Quân tử giai nhân mấy nỡ rời.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TÂM SỰ CHI GIAO

 (Hoạ Cho anh tình nồng - Thơ Tịnh Như LAVEEN)

 

Nào mong tên tuổi được thành danh

Ước nguyện đời ai vẫn chửa thành

Dòng đời cuồn cuộn nhiều xuôi ngược

Tình hồng duyên thắm bởi trời xanh

Cố hương… hoa trái… tình thương Mẹ

Tre xanh hương lúa đậm ân tình

Luôn mãi ắp đầy bao ký ức

Gợi về nỗi nhớ hoạ nên thơ

Thương ai khắc khoải miền viễn lạ

Năm canh sương gió buốt lạnh rơi

Nhạt nắng hoàng hôn nhoè bóng ảnh

Mơ ngày hội ngộ tay cầm tay

Hãy quý giữ gìn trong hoài niệm

Buồn vui bù đắp đỡ đơn côi

Tri kỷ kết nối… hằng luôn nhớ

Mặc ngàn trùng muôn dặm hai nơi.

                        La gi 8/12/2011

 

 

 

 

 

 

 

NGỌC MỸ MỘT VẦN THƠ

(Kính tặng mừng anh Nguyễn Ngọc Mỹ 70 tuổi)

 

Mừng anh thất thập cổ lai hi

Theo Đảng vì Dân suốt mấy kỳ

Cơ sở nội ô bao sóng gió

Lao tù Côn Đảo lắm gian nguy

Quê hương cống hiến nhiều tâm huyết

Thơ nhạc góp phần rạng hội thi

Gìn giữ nghĩa tình trung với hiếu

Đẹp sao Ngọc Mỹ tựa lưu ly.

 

 

ĐẸP MÃI CÙNG XUÂN

(Kính tặng mừng anh Tuấn Tâm 70 tuổi)

 

Sinh lão luật đời chẳng kể ai

Chúc huynh mừng tuổi bẩy mươi, ngoài

Đi theo Cánh mạng thời trai trẻ

Đến với nước Nga lúc học tài

Dạy toán bao năm yêu nghiệp giáo

Làm thơ ngày tháng sống vui dài

Minh Anh, Tâm Tuấn duyên cầm sắt

Đẹp mãi cùng xuân tuổi cổ lai.

 

 

VIẾNG LĂNG BÁC

 

Con đã về nơi Bác ở xưa *

Vẫn Xoài Cam Bưởi Trái đong đưa

Vẫn hồ nước mát reo tăm cá

Vẫn nắng ban mai rợp bóng Dừa

 

Người đi con lúc tuổi hai mươi

Ra trận đầu xuân, có Bác cười

Thắng lớn Miền Nam vào chiến dịch

Nhớ thương khóc Bác dạ khôn nguôi

 

Về Viếng lăng người, Bác vẫn đây

Con đi im lặng cuối dòng người

Bác nằm thanh thản bình yên ngủ

Tình Bác mênh mông mãi ắp đầy

 

Nhớ lời Bác dạy thuở năm nào

Đạo đức nêu gương phải rất cao

Theo đó hăng say siêng học tập

Chăm lo xây dựng các phong trào

 

Bác đã ra đi trọn vẹn đời

Về theo Các Mác với Lê nin

Quê hương đất nước đang thay đổi

Hiện đại văn minh thỏa ước Người.

____________

* Theo vần thơ,của nhà thơ Tố Hữu

*Viếng Lăng Bác Tháng 4-2011 cùng đoàn cán bộ hưu trí Bình Thuận ra thăm Miền Bắc.

 

 

TẶNG EM MỘT VẦN THƠ

 

Tặng em anh viết một vần thơ

Xanh thẳm biển khơi sóng vỗ bờ

Còn nhớ mãi mùa thu dạo ấy

Ta về xây dựng ước mong mơ

 

Anh viết tặng em một khúc ca

Mùa xuân ấm áp nắng chan hòa

Tình riêng xa vắng lòng thương nhớ

Một đợi hai chờ ta với ta

 

Tặng em anh viết kể con đường

Trên dải Trường Sơn bao nhớ thương

Tiếp bước hành quân đi cứu nước

Tâm tình gửi trọn ở quê hương

 

Anh viết tặng em cả cuộc đời

Đông qua xuân đến, thắm tươi màu

Yêu nhau xây đắp tình muôn thuở

Cho cả hôm nay với mai sau.

 

 

 

 

 

THƯƠNG AI

 

Thương lắm đó ai mộng chửa thành

Gió sao lồng lộng hỡi cao xanh

Đời nhiều khốn khó bao duyên nợ

Đêm mãi lạnh lùng suốt trống canh

Mưa tạnh mây tan rồi lại nắng         

Xuân về hoa nở báo tin lành        

Mặc dù phận bạc tình dang dở

Rồi sẽ qua mau những khúc quanh.

                                      

 

 

XUÂN VỀ

 

Cỏ non xanh mướt tới chân trời

Thơm ngát hương hoa toả khắp nơi

Theo gió mây trời chim én tới

Đào mai hé nở gọi xuân ơi

 

Tết tới muôn nhà rộn rã xuân

Trẻ già nô nức khắp xa gần

Mừng xuân mừng Đảng, chào năm mới

Đất nước mạnh giàu đẹp mãi xuân.

                                                Xuân 2012

 

 

 

 

 

 

 

 

 QUA HOÀNH SƠN *

Khi xưa Bà đến bóng sang tà

"Tiều chú lom khom, lác đác nhà"

Được tới Đèo Ngang non với nước

Ngắm nhìn quan ải đá xen hoa

"Cuốc cuốc" nhịp nhàng lời Tổ quốc 

"Gia gia" rộn rã khải hoàn ca

Dạo chốn Hoành Sơn trời biển biếc 

Hương tình ngây ngất dậy lòng ta.

                                       4-2011

-----------------------------------------------------------

 * Cảm tác theo lời và bài thơ của Bà Huyện Thanh Quan

THĂM ĐÈO NGANG*

 Bà đến khi xưa đã "xế tà"

"Lom khom tiều chú", với thưa nhà

Nay nơi thắng cảnh miền trung tiếng

Núi biếc sân ga biển gió hoà

"Cuốc cuốc"kêu thương giờ im vắng

"Gia gia" ai oán chẳng còn ca

Ghé thăm xem ngắm trời non nước

Đệ nhất hùng quan dệt gấm hoa.

---------------------------------------------

* Cảm tác theo lời và bài thơ của Bà Huyện Thanh Quan

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

VIẾNG NGHĨA TRANG TRƯỜNG SƠN

 

Tôi đến Trường Sơn buổi sáng nay

Viếng bao đồng chí nghĩa ơn dày

Tượng đài liệt sĩ, vi vu gió

Vạn bóng hồn thiêng, quyện khói mây

 

Vì nước hy sinh, anh nằm đó

Quê nhà thương nhớ, biết bao ngày

Hương thơm dâng thắp lòng thành kính

Tổ quốc ghi công bất tử này.

                                    28-3-2011

__________

* Đây là khu an nghỉ của 10333 anh hùng liệt sĩ. Vào ngày 19 tháng 5 năm 1999 nhân kỉ niệm 40 năm ngày thành lập binh đoàn Trường Sơn. Chính phủ nhà nước quyết định nâng cấp và tân trang khu liệt sĩ để một phần nào thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã khuất, hy sinh vì đồng bào Tổ quốc.

 

 

 

 

 

 

 

BIỂN THƠ VẪY GỌI

Hoạ bài: Biển sóng đời thơ - Hà Văn Công

 

Biển sóng đời thơ mến mộ hiền

Các nơi đất nước bởi tình duyên

Văn thơ chữ nghĩa in trong sách

Bút ngọc ý lời của mọi miền

Tâm sáng lòng ngay ngời cả nước

Câu vàng áng bạc toả hào thiêng  

Non sông vẫy gọi bao mong ước

Biển sóng đời thơ mến mộ hiền.

 

 

ĐÊM RẰM THÁNG GIÊNG

 

Xin mời vui thưởng ánh trăng sang

Đêm Tết nguyên tiêu phố rộn ràng

Ngày hội nhà thơ sao lấp lánh

Thi nhân mặc khách phút huy hoàng

Văn chương chữ nghĩa ngời tâm sáng

Ý tứ lời câu tỏ đức vàng

Xuân mới chờ mong khai bút ngọc

Cùng nhau giao hữu hoạ hoà vang.

                                   Năm 2012

 

 

 

 

 

 

TỰ NGẪM

 

Tháng năm cứ thế với thời gian

Xuân hạ thu đông tới lại tàn

Gió lạnh mùa khô cây trút lá

Mưa giăng sương giá tiết qua hàn

Đời người danh tiếng rồi phai nhạt

Sự nghiệp thành công chẳng mãi vang

Hãy để chút gì cho hậu thế

Mong lòng thanh thản được tâm an.

 

 

 

CHÚC XUÂN

 

Tết đến xuân về tặng chúc nhau

Một năm tấn tới bến sang giàu

Yêu thương, như ý xây đời mới

Hạnh phúc khoẻ vui với tiến mau

 

Xuân về Tết đến đẹp muôn màu

Cố gắng làm ăn, giúp đỡ nhau

Cầu chúc dân giàu cho nước mạnh

Sánh cùng bốn bể với năm châu.

          Xuân Nhâm Thìn 2012

 

 

 

 

 

 

TIẾNG THƠ YÊU

 

Có mãi thương nhau chẳng thể mờ

Thuyền chờ bến đợi, ánh trăng mơ

Biển khơi muôn thuở xanh nhiều sóng

Duyên kiếp bao thời, tình bạc phơ

Bóng ngả hoàng hôn nghe suối nhạc

Năm canh đêm lạnh nhớ cung tơ

Dương cầm ai đó cùng không nhỉ

Một tiếng thơ yêu mấy hững hờ.

 

 

TÌNH LA GI – HÀM TỬ

 

Mong sao cho đến tháng mười  

Gặp nhau vừa nói vừa cười với thơ

Vì đâu mà nặng duyên tơ

La Gi – Hàm Tử bởi thơ mà tình

Giao lưu từ buổi bình minh

Hai mươi năm lẻ chúng mình bên nhau

Chẳng là duyên phận trầu cau

Mà tình ấm áp trước sau một nhà

Cùng vui xướng hoạ thơ ca

La Gi – Hàm Tử đậm đà tình duyên.

                                Xuân 2012

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

XUÂN HỘI NGỘ

 

Xuân về hội ngộ trùng phùng

Chúc mừng đất nước cùng chung thái hoà

Chúc Dân tin Đảng của ta

Đảng, Dân gắn bó muôn nhà vững tin

Dân càng ngày một đi lên

Đảng cao tay lái vững bền quốc gia

Đói không còn nữa đi qua

Chén quỳnh tương ấm mời xa mời gần

Cầu cho kinh tế vững chân

Người lao động mới được phần thảnh thơi

Giá hàng lãi suất nhẹ lơi

Giá xăng, giá gạo mong trời chớ lên

Tao nhân mặc khách bình yên

Năm Thìn viết lách bút lên tươi màu

Rồng cho ngọc quí trân châu

Nhà nào cũng khá phúc giàu an khang

Chén tao phùng, vui hát vang

Nước non đất Việt sánh hàng thế gian.

 

 

 

 

 

 

MỪNG THỌ

(Kính mừng thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp)

 

Người yêu đất nước đã chung tay

Đánh bại kẻ thù thời đại này

Quân mạnh nhờ dân nghe Bác dạy

Thiện tâm trọng đức nói lời hay

Cuộc đời chiến thắng bao cường địch

Tên tuổi lẫy lừng khắp đó đây

Nhân dũng song toàn thù mất vía

Anh hào xuất chúng xứng đông tây.

                                    Xuân 2012

 

 

BÁNH PHỒNG MIỀN TÂY

 

Giỏi tráng, tay ai để nó phồng

Bao nhiêu ngày tháng mới thành công

Quấn thêm thịt cá, mà xơi sống

Chấm với mắm tôm, vẫn nhậu xong

Ngày giỗ, cưới xin là thứ nhứt

Sang hèn, lễ hội thật oai phong

Vuông tròn to nhỏ đều do khéo

Nếu đến Miền Tây có phải không?

                         25-01-2012

 

 

 

 

 

 

 

 

VỮNG BƯỚC ĐI LÊN

 (Tặng Công ty cổ phần thương mại Bình Thuận)

 

Em về Bình Thuận với quê tôi

Biển biếc Rừng xanh Phố sáng ngời

Phân phối lưu thông thời đổi mới

Ngày nay Thương nghiệp khác xưa rồi

 

Qua mấy mùa Mai Cúc nở vàng

Từ thời bao cấp đổi rời sang

Cổ phần thương mại nơi Bình Thuận

Phát triển tiến nhanh bước vững vàng.

 

Xuân về Tết đến mỗi năm sang

Đại hội cổ đông rực sắc vàng

Giám đốc, Cổ đông vui rạng rỡ

Cùng nhau xây dựng đẹp huy hoàng

 

Công ty – Đại lý gắng sinh lời

Cán bộ, Nhân viên đẹp rạng tươi

Phục vụ kinh doanh theo hiện đại

Văn minh tiến bộ sánh muôn nơi. 

                        Xuân Nhâm Thìn 26-1-2012

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

GIÓ MIỀN QUÊ

 

Miền quê gió mát trưa hè
Đong đưa cánh võng tiếng ve vọng về
Bóng ai tha thướt ven đê
Dòng sông quê mẹ vỗ về lời ru.

 

 

TRI KỶ TÂM GIAO

 

Biết mấy mùa qua tuyết gió sương

Cuộc đời duyên phận nặng tơ vương

Làm ăn bơn trải nhiều thua, thắng

Tính toán lo toan lắm thiệt hơn

Tết nhất đào mai đua nụ lộc

Xuân sang ong bướm gọi văn chương

Mơ màng giấc mộng thời xưa ấy

Tri kỷ tâm giao gửi muôn phương.

                                     30-1-2012

 

 

ANH CHỜ EM

(Thơ bình thanh)

 

Lạ gì mùa xuân bên đồi dương

Mà lòng anh nôn nao buồn vương

Em ra đi như hương hoa bay

Anh chờ em bao ngày bên đường

 

Anh đi tìm em nào ai hay

Qua bao mùa xuân rồi em ơi

Hàng cây dương xanh giờ còn đây

Mà sao em chưa về nơi này

 

Nơi đây ghi lời thề hai ta

Dù bao nhiêu ngày giờ đi qua

Hay muôn ngàn trùng em nơi nao

Anh chờ em về, phương trời xa.

 

 

XỨ ĐOÀI VỚI XỨ ĐÔNG

 

Em ở Xứ Đoài nhớ Xứ Đông

Hai nơi cùng tắm một dòng sông

Hội xuân Phú Thọ hát anh chị

Vạn Phúc tiếng tăm dệt lụa hồng

Miền vải Thanh Hà tôn sản vật

Nhãn lồng Phố Hiến trọng nghề nông

Nghĩa tình thắm đượm ngời non nước

Đẹp mãi bên nhau vẹn tấm lòng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

VỀ XỨ ĐOÀI

 

Xứ Đoài miền đất của cha ông

Núi biếc rừng xanh bát ngát đồng

Đền tổ Hùng Vương ngời đức lớn

Chùa Hương lễ hội rợp cờ hồng

Bà Trưng sử sách lưu danh mãi

Thánh Tản Ba Vì vang chiến công

Cùng bốn ngàn năm văn hoá Việt

Chung lòng đổi mới đẹp non sông.

                                                             

                       

 

 

 

 

 

QUÊ EM MIỀN SÔNG THAO

 

Quê em miền đất Sông Thao

Nghìn năm truyền thống biết bao anh hùng

Non xanh nước biếc trập trùng

Chè xanh đồi cọ đẹp vùng trung du

Những năm kháng chiến chống thù

Sông Thao du kích chiến khu một thời

 

Đường lên Phú Thọ xa xôi

Nhớ về giỗ Tổ mồng mười tháng ba

Người xe nô nức gần xa

Bánh thơm quả ngọt hương hoa dâng người

Hùng Vương công đức sáng ngời

Mở mang dựng nước muôn đời cháu con

 

Sáng soi cho tấm lòng son

Việt Trì đổi mới chúng con vâng lời

Ngày nay đã được đổi đời

Công ơn của Đảng rạng ngời khắc ghi

Đường về đẹp mát lối đi

Nón quai thao mãi còn ghi lời thề

Người ơi hãy ở đừng về

Sông Thao sáng mãi miền quê xứ Đoài.

 

 

 

 

 

 

 

 

TRĂNG CHỜ

 

Trăng treo chênh chếch đợi chờ

Nhớ ai trăng tỏ trăng mờ đêm sương

Bùi ngùi lòng dạ vấn vương

Miền quê gió lạnh tuyết sương phủ dầy

Dật dờ bóng nước dáng cây

Buồn thương cho phận trăng mây che mờ

Tình sao cứ phải đợi chờ

Trăng kia có tỏ hay hờ hững thôi.

 

 

 

VỮNG LÒNG TIN

 

Anh muốn tỏ lòng nói với em

Nụ hôn kỷ niệm ướt môi mềm

Trái tim thương nhớ mong ngày tháng

Đôi mắt trông chờ dõi mỗi đêm

Sương giá qua rồi yên ấm nắng

Tình yêu trở lại đậm say men

Khó khăn vững dạ luôn tin tưởng

Để giữ cho đời thắm đẹp thêm.            

 

 

THOÁNG KỶ NIỆM XƯA

 

Cây hoa giấy chiều nay bông vàng nghệ

Gió đong đưa sao chẳng toả hương về

Nơi kỷ niệm xưa lối mòn quán cũ

Người đâu rồi, để ta buồn tái tê

 

Ta vẫn nhớ những gì của ngày đó

Ngồi bên nhau đằm thắm mối tình nồng

Đón nhận, trao nhau một đoá hoa hồng

Thề hẹn ước tháng năm xây mộng điệp

 

Nay ngăn cách bởi vì đâu có biết

Hay vì đời còn lắm nỗi nhiêu khê

Để cho ai phải lỗi hẹn câu thề

Ta mãi đợi mong một ngày chung bước.

                                       14-3-2012

 

 

NHỚ QUÊ

 

Ta đi ta nhớ quê nhà

Mái đình giếng nước gốc đa đầu làng

Con đò chở khách sang ngang

Dòng sông đồng lúa bóng hàng tre xanh

Ngôi nhà tre lợp mái gianh

Bát cơm lúa mới bát canh cua đồng

Nhớ ngày hội rợp cờ hồng

Có em gái nhỏ xóm đông dịu hiền

 

Ôi! bao nỗi nhớ triền miên

Giờ về qua tuổi hoa niên,bạc đầu

Qua bao năm tháng dãi dầu

Làng quê đổi mới muôn mầu đẹp tươi

Đổi thay làm đẹp lòng người

Quê hương lớn mạnh bằng mười ngày xưa.

                                             15-3-2012

 

VUI CÙNG SÁCH

(Hoạ bài: Mời chung tay góp bút của Như Anh)

 

Chắc phải bỏ ra độ ít trăm

Đây lời nói thật gửi hồi âm

Nếu không sao được vì quen biết

Phải có mới là vẫn thiết thân

Xướng hoạ thơ ca bình chữ nghĩa

Giao lưu bạn hữu kết văn nhân

Được chung sáng tác vui cùng sách

Như thể bồng lai sống tuyệt trần.

                                     15-3-2012

 

 

 

 

 

 

CHÀO MỪNG XUÂN NHÂM THÌN 2012

(Thơ gieo vần trắc)

 

Cùng với xuân về tươi ánh nắng

Muôn hoa đua nở hương sâu lắng

Dập dìu trai gái dạo đường quan

Tấp nập trẻ già khoe áo trắng

Chào đón năm Thìn nhiều cái mới

Vui cùng tháng hổ bao điều sáng

Cho đời rạng rỡ những niềm tin

Sự nghiệp thành công ngời chiến thắng.

                               

 

MỪNG NGÀY 8/3/2012

 

Chào ngày mồng tám tháng ba
Chọn quà để tặng đi ra đi vào
Em yêu má đỏ hồng hào
Giỏi giang duyên dáng điều nào cũng ưa
Dãi dầu hôm sớm nắng mưa
Việc nhà việc nước luôn vừa lòng anh
Trời cao lồng lộng mây xanh
Chúc mừng hạnh phúc duyên anh với nàng.

                                       

 

 

 

 

 

 

RAU ĐẮNG

 

Hạ về rau đắng bên vườn

Với canh cá chép cá hường điểm tâm

Mát lòng mát dạ sướng thân

Nghĩa tình sâu đậm ân cần biết không

Cho ta dải bớt nắng nồng

Đẹp lòng bè bạn ở trong ở ngoài

Ly hương ta vẫn nhớ hoài

Mong ngày về lại xóm chài xứ Đông

Nhớ lời từ thuở cha ông

Có rau dã tật, má hồng cho ai?

 

 

THƯƠNG EM

 

Thương em đáy mắt nhung huyền
Tóc xanh xanh cả một miền trời trong
Biển vàng nhuộm chút nắng hồng
Sẻ chia nỗi nhớ mênh mông chúng mình
Biển khơi đưa sóng hữu tình
Gửi vào thương nhớ hương tình cùng anh.

 

                                                 11-6-2012

 

 

 

 

 

 

 

HƯƠNG QUÊ

 

Dòng sông quê mẹ ấm tình người

Êm ả bình yên đẹp khắp nơi

Bát ngát xoài bưởi đơm trĩu quả

Mênh mông hương lúa toả đầy trời

Muôn nơi khoe sắc màu tươi thắm

Mọi ngả phô duyên bóng rạng ngời

Tha thiết biết bao hồn đất nước

Tuổi thơ gắn bó nhớ muôn đời.

 

GỬI EM

 

Đã mấy ngày nay chẳng thấy em

Mở trang bờ lốc muốn tìm xem

Ra đi trong gió im mưa nắng

Để lại nơi anh ngóng cửa rèm

Mỗi sáng thẫn thờ ngồi trước máy

Từng đêm ngơ ngẩn đứng ngoài thềm

Nhớ ai như thể tương tư vậy

Một khúc nhạc lòng gửi tới em.

                          11-6-2012

 

 

ANH SẼ GỬI CHO EM

 

Anh sẽ gửi cho em, em có nhận

Một nụ hôn hay nỗi nhớ nôn nao

Hay là lời yêu tiếng nói khát khao

Rồi ánh mắt chứa chan tình anh nhé

Làn gió xuân nhẹ nhàng,

Em đến với anh.

                                 

XIN GIỮ

 

Xin giữ cùng nhau mãi ngọt ngào

Hương tình nồng thắm mãi trao nhau

Cho dù xa cách luôn thương nhớ

Năm tháng một lòng chẳng rời nhau.

 

 

NHƯ HOA

( Xem hình hoạ thơ)

 

Trông ai xinh đẹp dáng như hoa

Đôi mắt mộng mơ dõi ánh xa

Sâu thẳm hồn thơ tình bạn hữu

Chứa chan hạnh phúc nghĩa duyên nhà

Cuộc đời tươi trẻ nhiều hương sắc

Năm tháng xuân xanh mãi ngọc ngà

Ngọn gió nồm nam về thổi mát

Ngất ngây lan toả dậy lòng ta.

                                                 19-6-2012

                      

 

 

 

 

 

NHÁNH LAN RỪNG

 

Có một nhánh lan rừng tươi thắm đỏ

Toả hương thơm ngan ngát cả núi rừng

Đã có ai gửi vào nỗi nhớ nhung

Mà hoa thắm núi rừng thêm rạo rực.

                                                17-6-2012

 

 

EM NGHE KHÚC NHẠC

 

Anh đưa tiếng nhạc lưng trời

Để em xao xuyến lòng thời nao nao

Vầng trăng nhớ gió khát khao

Đêm hè cánh võng nghiêng vào khẽ lay

Tình sao ấm lạnh vơi đầy

Anh về cho thoả vòng tay ôm tròn

Cho em khúc nhạc tình son

Cho em với cả nước non thắm đào

Nhạc lòng muôn nỗi ước ao

Tiếng thanh tiếng bổng lồng vào tim, môi

Mặc dù cách trở xa xôi

Em nghe khúc nhạc hồn trôi bồng bềnh.

                                                 21-6-2012

 

 

 

 

 

 

 

ĐÊM TRƯỜNG

 

Đêm trường khúc nhạc nhẹ nhàng

Trăng in đáy giếng mơ màng bóng em

Tình yêu lửa nhóm hương nhen

Dệt nên tình khúc cho em đón vào

Mơ màng giấc mộng đêm chao

Tình em vương vấn luồn vào trong anh

Êm đềm réo rắt vờn quanh

Nghe như em hát bên anh đêm trường.

                                                 21-6-2012

 

 

MỘT KHUNG TRỜI

 

Em như cô Tấm dịu dàng

Thảo thơm ngan ngát một làn hương sen

Lòng vàng ai đã nhóm nhen      

Cho em mơ mộng cửa then ngày nào

Cõi lòng em lại nghiêng chao

Nhớ về một thuở hanh hao duyên lành

Đường xuân hoa thắm bao quanh

Một khung trời mở trong xanh tình trường.

                                                 23-6-2012

 

 

 

 

 

 

 

HẸN BIỂN

 

Ta từng chờ đợi mấy mùa trăng

Đắng nghẹn trong tim đã hiểu rằng

Nhìn bụi cát vàng theo gió thổi

Nghe âm sóng bạc vỗ bờ ngăn

Em nơi góc bể xa mù tít

Anh chốn chân trời tận thẳm thăm

Dõi ngắm sao thưa lòng khắc khoải

Mong ai hẹn biển nhớ về chăng?

                                    9-6-2012

 

 

ANH GỬI CHO EM

 

Anh gửi cho em biết nhận không

Tình thương sao mãi để trong lòng

Hoa tươi hé nở cùng ong bướm

Ấm áp trở về với gió đông

Mai mốt chung đường đi sớm tối

Ngày nay ươm mộng dệt tình hồng

Mắt ai như ngọc lung linh quá

Để lại trong nhau mãi đượm nồng.

                                                 11-6-2012

 

 

 

 

BIỂN CHIỀU

 

Bao la trước biển ta ngồi

Tình buồn, con sóng trập trồi thiết tha

Nhớ thương anh ở nơi xa

Tình vương, sầu cả lá hoa với người

Mong sao biển lặng im trời

Thuỷ chung cho gửi vài lời bằng thơ

Biển chiều sóng mãi vỗ bờ

Tình anh em đợi trong mơ tương phùng.

 

 

NÊN THƠ

Họa bài: TRI NGỘ của ĐGD

 

Nên thơ nhờ bởi trăng mơ
Nhạc lòng vương vấn đang chờ đợi ai
Tình nào thao thức đêm dài
Trăng treo đầu núi, vương hoài ánh sao
Tiếng gà gáy sáng xôn xao
Sao mai nhấp nháy biết bao tâm tình
Ngồi chờ đón ánh bình minh
Có người phương ấy như hình chờ ai
Giật mình nghe tiếng thở dài
Của người mơ mộng nhớ ai lệ sầu
Chân trời góc bể nơi đâu
Có cùng trăng thức canh thâu đêm dài.
                      

 

CON SÁO QUA SÔNG

 

Một hôm con sáo qua sông

Niềm vui sáo được sổ lồng nơi đâu

Đường về quê mới làm dâu

Lấy chồng duyên phận cơ cầu đa đoan

Đó là số kiếp hồng nhan

Đường xa muôn dặm quan san đi về

Bóng chiều hiu hắt nơi quê

Mẹ cha ngóng đợi mong về dạ đau

Vườn hoa cây bưởi cây cau

Thương con sáo ấy lệ sầu tuôn thêm

Chênh chao nỗi nhớ, trăng lên

Thương cha nhớ mẹ đáp đền về thăm.

Vì tình đành phải xa xăm…

Lòng son qua ánh trăng rằm tỏ thương.

    

                          

TỪ ĐÓ

 

Ta được như giờ ở cõi đời

Có cha nhờ mẹ lúc sinh thời

Sinh thành chăm sóc mong khôn lớn

Công mẹ cha thầy dạy dỗ nuôi

 

Từ đó cho ta đầy nhiệt huyết

Cho tình rộng mở đến muôn nơi

Biết yêu Tổ quốc bao tha thiết

Thương cả non sông với giống nòi.

 

 

 

 

TÌNH QUÊ

 

Đi xa ba bốn chục năm

Mong ngày trở lại về thăm quê nghèo

Tháng ngày thương nhớ dõi theo

Trong tim ký ức đuổi đeo nỗi lòng

Về quê ta những ước mong

Trở về thấm đượm tấm lòng của quê

Gió hè kẽo kẹt bờ tre

Bóng con đom đóm lập loè trong mưa

Mướp vàng hong nắng đong đưa

Dăm con cua đá nấu vừa bát canh

Nón quai thao nới rộng vành

Yếm đào áo cánh nàng dành chơi xuân

Cầu ao bắc tạm rửa chân

Nghiêng thanh ván cũ nhiều lần mẹ chêm

Bờ đê gió mát hằng đêm

Giọng hò câu hát êm đềm hò ơi

Cá đồng kho củ cải tươi

Cơm thơm gạo mới cho người thương nhau

Sông quê nối nhịp bắc cầu

Đồng quê đẹp mãi tươi màu lúa xanh

Hồn quê sâu nặng trong anh

Hương quê ngan ngát hoa chanh bay về

Bồi hồi nhớ tuổi thơ quê

Cánh diều no gió triền đê buổi chiều.

                                            8-7-2012

 

KHÚC NHẠC LÒNG KHUÊ PHỤ

(Họa bài TA CHỜ EM của Giang Đà - GIẤC MƠ KHUÊ PHỤ của ĐGD )
               

Lá vàng thu, mấy độ về rơi

Mộng dệt ai kia vẫn đợi đời

Niềm ảo gieo chi sao nỡ vọng

Rồi tâm đành hết, những quên lời

Tủi buồn phải để đây duyên phận

Chẳng giải mà thèm đó khúc nôi

Bướm đắm còn kia có lẽ mải

Dị thảo kỳ hoa bỏ quên tôi

 

Quên tôi từ mới độ hoàng hôn

Thúc ngựa quan san tự lúc dồn

Theo đuổi chân trời lãng tử mộng

Ấp ôm song cửa nữ khuê buồn

Nhìn vàng đính ước trâm thêm tủi

Ngắm ngọc tặng trao lệ lại tuôn

Kia cũng ai nhiều, bởi khát vọng

Nước đành lòng phải để xa nguồn.

 

Xa nguồn phai bớt, nhạt yêu đương

Càng mất càng xa lúc lạc đường

Say mãi người đi miền tráng lệ

Rứt ray kẻ ở mối tơ vương

Trao lời gửi gió nhờ tha thiết

Giùm nỗi đưa mây nhắn nhớ thương

Khi trước đã bừng điều tỉnh muộn

Cho ân đừng hận buổi tà dương.                      

 

Tà dương lần lượt sẽ qua đi

Được tỉnh đâu còn khóc lại gì

Tâm phải quay đầu lạc lối nhớ

Lòng đành lui bước sai đường ghi

Bao giờ ai đó chân trời hỏi

Nghĩ ngợi người kia cuối đất chi

Trăm vẹn đá vàng năm ước hẹn

Dẫu đây thì chết vẫn còn ghi.                 

 

Còn ghi tạc dạ đến ngàn năm

Dẫu cách người xa mộng chẳng ngăn

Câu nghĩa tình ân giữ vẹn đạo

Chữ nhân tiết hạnh bảo tròn tâm

Mơ oanh yến đến giờ tương ngộ

Mong phỉ thuý hoài phút nhả tằm

Nghi kỵ thương nhau đừng nếu có

Vẹn lòng son sắt dạ còn chăng?                       

 

Còn chăng một khổ phải mình tôi

Thời khắc năm chờ tháng đợi trôi

Héo hắt xuân thì buồn có biết

Tàn khô sắc thắm khóc chia phôi

Tình thương hoài nỡ sao bền chặt

Nghĩa vẹn nên chi nhớ mãi thôi

Trở gót đìu hiu nơi đất khách

Người về xin hãy mãi bên tôi.            

 

Bên tôi chung mộng dệt cùng lòng

Tình đẹp duyên nồng bõ ngóng trông

Ắt gặp có duyên thì mới biết

Không chờ hay nợ phải cho mong

Mùa xuân không sợ cành băng giá

Nắng sớm nào sờn gió muộn đông

Đêm thức trắng đầu tim thổn đập

Những vun đầy hạnh phúc ngày không.

 

Ngày không còn những nỗi truân chuyên

Đã cặp giờ đây bến mộng, thuyền

Cười khách trăng treo đầu núi lạ

Ghẹo người gió hát đỉnh đèo quen

Ươm hoa hé nở tình say mộng

Ủ nhộng quay se chỉ đỏ duyên

Dĩ vãng tháng năm lùi ngóng đợi

Bến yêu thuyền liễu chẳng nào quên.

 

Nào quên đâu được kỷ niệm đầu

Vẫn nhắc khi vui thoảng với nhau

Chồi nẩy cây xưa cho quả ngọt

Rêu lên tường cũ lại xanh màu

Còn không? thuyền có mơ về chốn

Xoá nỗi sóng xô dịu đớn đau

Thắm đẹp từ nay trời với đất

Tình duyên đôi lứa mãi ngàn sau.

 

Ngàn sau khúc nhạc để ngàn sau

Duyên nặng tình bi trắc trở sầu

Đừng vội nản lòng chùn chí bước

Kiên trì vững dạ quyết tâm đầu

Thuý Kiều - Kim Trọng duyên oan trái

Chức Nữ - Ngưu Lang phận ủ sầu

Chim nhạn chờ xuân vang tiếng hót

Tơ lòng một tiếng chẳng rời nhau.8-6-2012

 

 

 

 

 

 

 

CUNG ĐÀN XƯA

(MỘT NỐT TRẦM NGÂN VỌNG MÃI TRONG LÒNG )

 

Một cung đàn xưa vang vọng ngân xa

Nốt ai oán hay bài ca hy vọng

Trầm hay bổng mà sao lời trang trọng

Ngân trong đêm rực rỡ ánh trăng ngà

 

Vọng về nỗi nhớ thương đầy da diết

Mãi trong ta lòng thổn thức không nguôi

Trong đêm đông gió lạnh, nhớ mong người

Lòng xao xuyến bồi hồi theo trầm bổng.

                                    25-6-2012



 

HƯƠNG LÒNG

 

Hai ta năm tháng bén hương lòng

Ấp ủ trong tim đã đượm nồng

Xin hãy trao nhau cùng ước nguyện

Duyên tình thắm đẹp sáng tươi hồng.

                             10-7-2012

 

 

 

 

 

 

BUỔI CHIỀU MÙA ĐÔNG

 

Tia nắng vàng dải chiếu

Mây lặng lẽ xa mờ

Sải cánh cò về tổ

Từng đàn bay nhấp nhô

 

Thương con diệc cầu rô

Còn lần mò dưới nước

Lặng lẽ không theo bầy

Co ro con mèo mướp

Sợ lạnh không xuôi ngược

Quên mất cả thời gian

 

Chiều trở mình lạnh căm

Bóng em chìm dưới phố

Đứng một mình trong gió

Đang chờ ai có về

Mái tranh nghèo bé nhỏ

Xum họp tình phu thê

Đêm đông sắp trở về

Bài tình ca thánh thót

Nhắc nhở ai bên hè

Lời yêu thương dịu ngọt.

                     7-7-2012

 

 

 

 

 

MIỀN CAO TỔ QUỐC

(Hoạ thơ: Binhnguyen)

 

Non xanh nước biếc bóng mây long

Bát ngát mùa vàng rực sáng đồng

Chim én bay về xuân thắm lá

Gió nam thổi đến hạ tươi bông

Đầu nương sơn nữ mơ tình sử

Cuối bản trai làng mở cõi lòng

Vang vọng núi rừng reo suối nhạc

Một miền Tổ quốc đẹp mênh mông.

                                10-7-2012

 

 

HỒN THU

 

Trời thu trong vắt cao xanh

Gió heo may thổi rung mành đòi thơ

Sông thu lạnh lẽo đợi chờ

Người thu tha thướt bên bờ mơ trăng

               

Tóc thu cây lá điểm vàng

Mây thu lờ lững mơ màng bâng khuâng

Áo em dải lụa trắng ngần

Hồn thu say đắm tần ngần thu ơi!

 

 

 

 

XA CÁCH

 

Thương lắm đó ai ngời ngời ánh mắt

Làn môi hồng khép nhẹ nỗi buồn đơn

Rồi hằng đêm thương nhớ, giấc chập chờn

Mơ giấc mộng vàng để cho lòng đau thắt

 

Kỷ niệm buổi chia tay bên gốc gạo

Tháng năm dài chờ đợi ánh trăng treo

Dõi ngắm nhìn mây núi với chân đèo

Lòng thổn thức bao canh dài qua mất

 

Anh có biết đã hằng đêm em khóc

Xót xa mình gửi lại những dòng thư

Để lại rồi đem cất ở tâm tư

Sợ nỗi nhớ và tình yêu đi thật

 

Cũng bởi vậy mà lòng luôn khắc khoải

Hôm trở trời đau lá đọng sương đêm

Mong không gian được tĩnh lặng êm đềm

Để nâng cánh giấc mơ hồng hy vọng

 

Cho mượn cánh chim về anh xa vắng

Thoả nỗi lòng bao mong đợi khôn cùng

Để bên nhau sánh bước con đường chung

Làm đẹp mãi mối tình không thể chết.

                                                11-7-2012

 

 

TÌNH YÊU

 

Gió heo may nâng niu chiếc lá khô

Mùa xuân đến gió nam vờn lá mạ

Có anh về cho em hồng tươi má

Mưa tỉnh mầm non

Tình yêu tô thắm  mộng mơ son

Yêu chung thuỷ cho ta thêm rực lửa

Khi xa mới biết nhiều nhung nhớ

Muôn nỗi bâng khuâng

Đời thật vui khi yêu, hoa lá tươi xanh

Chim tìm bạn về miền gió mát

Nghe âm vang trong lòng muôn nốt nhạc

Rạo rực tim ơi

Tình yêu luôn ăm ắp những đầy vơi

Biết bao nhiêu tha thiết mộng mơ đời

Cho ai kia lòng luôn xao xuyến

Bồi hồi khao khát những mùa xuân

Khúc nhạc tình mãi mãi vang ngân

Tô thắm muôn mùa xuân thương nhớ.

                                23/6/2012

 

CHIỀU NAY

 

Chiều nay hoa tím dõi nhìn

Buồn vương nỗi nhớ đi tìm mộng say

Nặng lòng thương cả hai vai

Gửi về em đó mỗi mai gối đầu.

                                23-6-2012

 

VỀ LẠNG SƠN

 

Anh về Lạng Sơn của ngày thu

Mây sớm mai giăng lẫn sương mù

Núi thắm trập trùng xanh biếc đá

Dáng ai đứng đó vọng chờ phu

Vang tiếng chuông chùa ở đỉnh non

Ai lên xứ Lạng vẫn như còn

Kỳ Lừa phố cũ dù thay đổi

Tô Thị nàng ơi vẫn sắt son

Tam Thanh chùa động đẹp không em

Nổi tiếng bao đời vẫn lối quen

Tấp nập dòng người thăm xuôi ngược

Lung linh nhũ đá rạng sao đèn

Xứ Lạng - Đồng Đăng rợp bóng cây

Khói chiều lan toả lửng lơ bay

Bóng ai tha thuớt vương e thẹn

Bên cánh mơ rừng trắng sắc mây

Đường lên xứ Lạng lối loanh quanh

Nước biếc non xanh gió mát lành

Bầu rượu, cầm tay nem chả ngọt

Đừng vui hết cả, phải không anh

Ngàn vang đừng đổ ở sông Tô

Tơ tưởng hằng đêm nhớ bến thương

Dù nước có xuôi về biển cả

Vẫn còn lưu lại mãi tơ vương

Anh sẽ về thưa với mẹ cha

Chọn ngày tháng tốt để rồi ra

Trầu cay sửa lễ đôi ba món

Duyên thắm tình ta đẹp một nhà.

                                    24-6-2012

 

 

 

 

 

 

EM MƠ

 

Em mơ giấc mộng nhẹ nhàng

Còn anh riêng để tình dành cho em

Lửa tình nay đã được nhen

Dù em còn thẹn, nói lên đi nào

Chờ ngày trâm ngọc đính trao

Để em vương vấn ngọt ngào bên anh

Oanh vàng thỏ thẻ tiếng thanh

Đôi ta chung nhịp cầu xanh tình trường.

                                                            26-6-2012

 

HI HI

 

Hi hi ai đó ở thôn Đông

Mừng quá ngày mai đi lấy chồng

Trong trẻo tiếng cười hê hả dạ

Giả vờ sụt sịt nói rằng không

 

Lấy chồng cực lắm ở cho rồi

Là bởi mẹ cha muốn cháu thôi

Vì thế nên em chiều ý vậy

Xa cha nhớ mẹ lệ tuôn rơi.

                                    24-6-2012

 

 

 

 

 

 

CHIỀU HÈ

 

Ngả bóng ánh dương rọi dáng chiều

Hoa sen ngan ngát toả hương yêu

Đàn cò mải miết bay về muộn

Vệt nắng vội vàng gợi nhớ nhiều

Trăng sớm đầu non le lói sáng

Một ngày cuối hạ đã tiêu diêu

Xoay vần nhật nguyệt luôn không nghỉ

Cảnh sắc hoàng hôn gửi mấy điều.

                                     24-6-2012

 

 

EM MƠ BIỂN HÁT

 

Em mơ biển hát có đôi
Anh về sẽ đến thăm chơi hết buồn
Trăng suông soi cửa rèm buông
Gửi vào nửa mảnh làm gương hữu tình
Đôi ta như bóng với hình
Chân trời góc bể chúng mình đơn côi
Mơ ngày sóng vượt trùng khơi
Cùng em kết tóc sánh đôi chung tình.

                                     11-6-2012

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ÁO LỤA – MÀU HOA TÍM

 

Tan vỡ làm sao những ước mơ

Tình nồng duyên thắm vẫn đang chờ

Hoa tím áo lụa màu nhung nhớ

Em mặc áo vào hết thẩn thơ

 

Những mong ngày tháng được đoàn viên

Để mãi bên nhau được trọn duyên

Hạnh phúc ắp đầy màu tím đẹp

Đôi ta chung sống tới muôn niên.

 

 

MẸ YÊU

 

Ai cũng có quê hương tình yêu mẹ
Để suốt đời tôn kính nhớ thương người
Khi con ngủ mẹ canh chừng bước nhẹ
Tất cả vì con mãi được vui tươi.

14-8-2012Rót ĐÊM

 

 

 

 

 

XUÂN MÃI VỀ

Xuân sẽ còn về nữa
Hoa nở đẹp tươi rồi
Nỗi buồn không trở lại
Tình yêu đẹp mãi thôi

Đã qua ngày tháng cũ
Em đứng đợi bên đường
Cùng bao nhiêu trái ngược
Giờ có nhiều yêu thương.

 14-8-2012G

 

MIỀN TÂY SÔNG NƯỚC

(Họa bài: QUÊ HƯƠNG MÙA NƯỚC NỔI của Ngoctuyencp)

 

Miền Tây sông nước đợm tình vương

Thơm mát hoa sen cảnh cát tường

Thiếu nữ xinh tươi hò mái đẩy

Chàng trai tuấn tú hát câu thương

Rừng tràm ong bướm say hoa thắm

Đồng ruộng xóm làng lộng sắc hương

Mưa lũ sống chung lòng chẳng quản

Quý người trọng nghĩa với muôn phương.

                                     13-9-2012

Rót mô

 

 

 

 

 

 

 

 

SÔNG NƯỚC QUÊ HƯƠNG

(Cảm tác từ bài viết “Suối Nguồn Ký Ức” của Ngọc Tuyền, An Giang. Tặng Ngọc Tuyền

 

Quê tôi sông nước mênh mông

Phù sa thắm đỏ cánh đồng biếc xanh

Nửa đời bươn trải trôi nhanh

Thăng trầm muôn nỗi hết xanh mái đầu

Pha sương mưa nắng dãi dầu

Tình quê vẫn mãi tươi màu trong tôi

 

Trở về trong dạ bồi hồi

Căn nhà tự tổ mấy đời thương yêu

Ông bà cha mẹ chiều chiều

Chị em huynh đệ thương yêu tháng ngày

Củ khoai cái sắn cầm tay

Chia nhau san sẻ đắng cay ngọt bùi

Còn nghèo nhưng dạ lòng vui

Nhớ ơn người khuất bùi ngùi tiếc thương

Bàn thờ nghi ngút khói hương

Cháu con báo hiếu đèn hương sớm chiều

 

 

 

 

 

 

 

Quê tôi sông nước phì nhiêu

Cò bay thẳng cánh sáo diều, dừa xanh

Tươi hàng râm bụt trước sân

Thương con trâu mộng dành phần tôi chăm

Xuân về Tết đến hàng năm

Canh nồi bánh tét ngồi nằm tới khuya

Chợt nghe gà gáy giao thừa

Mênh mang ký ức cũng vừa sang xuân

 

Thời gian nhanh tựa chuông ngân

Lớn lên hoài bão mấy lần ra đi

Quê hương trong dạ tạc ghi

Thu qua mấy độ xuân thì về thăm

Mai già lặng lẽ bao năm

Trước sân chứng kiến trăm năm cuộc đời

Biết bao vật đổi sao rời

Giờ đây bóng mẹ già ngồi chờ con

Cả đời một tấm lòng son

Thương chồng dành trọn cho con hết lòng

Củ khoai trái bưởi trái bòng

Phần con xa vắng mẹ mong ngày về

Mẹ là mái ấm tình quê

Dòng sông đồng lúa tràn trề thương yêu.

                              13-8-2012

 

 

 

 

VỀ QUẢNG TRỊ

 

Anh sẽ về quê em Quảng Trị
Ơi! quê ta dũng cảm kiên cường
Cầu Hiền Lương nối bờ Nam Bắc
Em đứng dưới cờ lộng gió hương

 

Trải bao gian khổ vẫn kiên trung

Chiến đấu ngoan cường mãi lẫy lừng

Thành cổ Vĩnh Linh ngời chiến thắng

Khe Sanh - Đường Chín rạng anh hùng

 

Nay đã qua rồi thuở đạn bom

Nghĩa tình chung thuỷ vẹn lòng son

Vươn lên xây dựng cùng non nước

Mảnh đất yêu thương mãi sống còn

 

Bát ngát mùa vàng lúa Triệu Phong

Cà fê tiêu sọ…tốt mênh mông

Đông Hà thành phố vui ngày mới

Rực rỡ cờ hoa thắm sắc hồng

 

Tự hào truyền thống của quê hương

Đất mẹ ngàn năm mãi mến thương

Tiếp bước đi lên nhiều đổi mới

Vinh danh Quảng Trị đẹp hùng cường.

                                     12-8-2012

 

 

 

 

 

 

ĐÓN XUÂN SANG

 

Trời xuân ấm áp vọng hoà ca 

Trai gái xinh tươi kính trọng già

Vạn thọ trổ vàng đầy ngõ xóm

Hoa hồng nở đỏ khắp sân nhà

Đào mai tươi thắm vui ngày Tết

Chàng thiếp thảo hiền đẹp mẹ cha  

Con giỏi cháu ngoan giàu phúc lộc

Đức tài toàn vẹn rạng danh gia.

                        Nhâm Thìn 2012

 

 

ĐƯỜNG THI

 

Tri kỷ tâm giao bạn tứ phương

Cùng nhau xướng hoạ áng thơ Đường

Thể xưa cách mới luôn tồn tại

Từ cũ nghĩa hay vẫn tỏ tường

Ngũ tự nhất âm vần ngọc bích

Thất ngôn bát cú chữ kim cương

Giữ gìn vốn cổ nền văn Việt

Truyền thống ngàn năm toả ánh dương.

                         Nhâm Thìn 2012

 

 

 

HOÀI HẠ

 (Hoạ bài: Nhớ Hạ của Lương Bút)

 

Thu về hơi sớm hạ buồn không

Dù phải chia xa chút rối lòng

Nắng lửa còn kia trời sắc tím

Mưa rào vẫn đấy phượng tươi hồng

Gió nam chuyển hướng hè còn vọng

Đông bắc trở về bấc vẫn trông

Thay đổi giao mùa là lẽ lệ

Trong ta mãi nhớ đậm hương nồng

 

Trong ta mãi nhớ đậm hương nồng

Đến lúc chia tay hạ hửng đông

Mưa lớn tràn trề mờ mờ lối

Gió to ào ạt xiêu xiêu phòng

Đã thương với nhớ dằn trong dạ

Giữ trọn đừng cho để ở lòng

Chớ hiện vui buồn trên khoé mắt

Khi tình đang thắm có nên không?

 

Ngõ vắng quạnh hiu nỗi ngóng trông

Thương ai mộng mị giấc mơ nồng

Trăng soi giếng nước in trong mắt

Gió thổi cửa hoa ghé ngoài song

Tình hỡi! trở về nhung nhớ đợi

Duyên ơi! quay lại thiết tha mong

Cho đêm mùa hạ không đơn lẻ

Tiếng sáo véo von vọng bến sông.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bồng bềnh mây nước rạng tươi hồng

Vàng lá hồn thu nhớ gió đông

Em ở lại nhà miền nắng hạ

Anh đi qua chốn xứ hơ mông

Tiếng đàn xưa ấy vương hoài niệm

Khúc nhạc giờ đây giữ nhịp đồng

Có biết bao lần sim chín rụng

Đã từng lạnh lẽo tuyết sương phong

 

Nắng hạ qua mau nuối tiếc lòng

Trong ta vẫn nhớ cảnh mưa giông

Mây đen kéo tới che sông bạc

Con nước ùa về phủ biển hồng

Cất bước lo toan thuyền rời bến

Nghĩ suy sợ nhỡ khách xuôi dòng

Mùa thu đang đến bừng duyên thắm

Một thoáng mênh mông rạo rực bồng.

                        Mùa Thu đến 17-7-2012

 

 

 

 

 

 

 

 

TRI ÂM SƠN THUỶ

 

Em rằng chưa biết rõ về Đường
Nhưng đã làm thơ tỏ vấn vương
Duyên phận hai ta rồi mong nhớ
Tình đời một kiếp sẽ mến thương
Dù xa ngàn dặm lòng chung lối
Dẫu cách núi sông dạ kết chương
Tâm quyết cùng nhau thành bạn tốt
Tri âm sơn thuỷ đẹp như thường.
MINH VŨmông

 

THU SANG ĐÓN EM

Thu đã sang rồi đón rước em
Vườn trăng thơm ngát dạ hương đêm
Sông mơ lấp lánh rung rinh nước
Bến mộng lung linh rạo rực tim 
Huệ cúc nở vàng vui xóm ngõ
Yến oanh về rợp rộn hiên thềm
Duyên hồng tình thắm lòng chung thuỷ
Dâng hiến trao nhau vẹn ước tìm.
                                     
13-8-2012

TÌM LẠI NÀNG THU

 

Có phải nàng thu đã được tìm
Mong ai về sớm rộn con tim
Trăng vàng lấp lánh soi đêm mộng
Sao sáng lung linh toả bóng hình
Người có một thời xa cách xứ
Ta luôn ngày tháng đợi mong tin
Trông chờ gặp gỡ bao thương nhớ
Duyên phận lứa đôi thắm vẹn tình.

 

LÀM THƠ

 

Làm thi sĩ muốn hồn thơ bay bổng

Đến cùng trời lên tận chín tầng mây

Để thả hồn lơ lửng ở đâu đây

Đưa lẽ sống tình yêu vào thơ phú

 

Nếu ai đó yêu thơ niềm vui thú

Thì cũng là một lẽ thường tình thôi

Bởi vì đời luôn hối hả dòng trôi

Thơ với phú cho tâm hồn thư thả


Xin hãy viết những vần thơ cao cả

Ca ngợi quê hương đất nước con người

Những mối tình chung thuỷ mãi xanh tươi

Yêu cuộc sống vì nhân dân cống hiến

 

Thơ còn phải cùng nhân loại để tiến

Yêu hoà bình và yêu chuộng tự do

Vì giống nòi Tổ quốc chẳng đắn đo

Thơ chiến đấu vì ngày mai tươi sáng.

                          16-7-2012

 

 

 

CÓ THỂ NÀO QUÊN

 

Buổi hoàng hôn vệt nắng chiều đi vội

Gió đưa mây về cuối phía chân trời

Mấy cánh cò vội vã, tiếng à ơi

Vầng trăng sớm đầu non, em về nhé!

 

Đêm thu tháng tám lá vàng rơi khẽ

Sương nhẹ nhàng lay động xuyến xao lòng

Cho thuyền tình luôn nhớ bến chờ mong

Cùng lời hẹn ước có thể nào quên.

 

 

 

HỒNG TÍM ƠI!
(Tặng Hồng Tím)


Yêu là sống trong lòng ta rực lửa
Bởi vì yêu rồi sẽ được người yêu
Đường đời dài đi được độ bao nhiêu
Xin hãy cứ yêu cho thật thắm thiết

Biển khơi mãi dạt dào màu xanh biếc
Gió trời mây nâng sải cánh Hồng Nga
Yêu trong lòng trong máu thịt tim ta
Yêu mãi mãi là mùa xuân bất tận.
                                   
13-8-2012

 

 

MƯA NGÂU

 

Trời thu tháng bẩy tiết mưa ngâu

Lất phất giọt rơi nhẹ thấm đầu

Nghiêng bóng dù che ngời ánh mắt

Thẹn thò e lệ trộm nhìn nhau

 

Muốn ngoái với theo sợ tủi nhàu

Vì tình mới chớm biết là đâu

Hay là lặng lẽ xuôi dòng nước

Để tránh lỡ duyên cảnh tối màu

 

Thôi thì đành hẹn tới mùa sau

Khỏi cảnh Ngưu Lang Chức Nữ, cầu

Cách trở nhớ nhau buồn than khóc

Để đời phải chịu cảnh mưa ngâu.

                                                 25-7-2012

 

NGUYỆN ƯỚC

 
Nguyện ước duyên tình mãi chuyển quay
Bao nhiêu nhung nhớ dệt từng ngày
Người về cho thoả lòng mong đợi
Kẻ ở trông chờ nhạn báo bay
Hạnh phúc mênh mông ngời sóng biển
Thương yêu tràn ngập khắp trời mây
Mùa xuân ấm áp bừng tươi thắm
Ngây ngất men say với ngọt cay.

                                     8-8-2012

 

 

 

 

 

 

 

EM ĐÃ ĐẾN

(Hoạ bài: EM ĐẾN BÊN ANH của ĐGD)


Giờ đã  nói cho anh biết nhịp thở

Là của em trong nắng mát ngày thu

Trong khói chiều hoà quyện bóng sương mù

Để say đắm cùng ai chung hơi thở  

 

Anh nào biết thuyền tình nhiều kích cỡ

Để mà đo che gió lạnh mùa đông

Đón thu sang vàng nắng ấm cõi lòng

Cùng em bước tung tăng trên trần thế

 

Em đến với anh thật lòng cho biết

Là tuyệt vời trong thơm dạ hương đêm

Thật nhẹ nhàng như gió mát êm đềm

Đang vẫy gọi tình thu vàng năm tháng

 

Bản giao hưởng mùa thu vang hùng tráng

Nâng cánh tình yêu đẹp mộng mơ tiên

Gió mây trời say đắm bóng chao nghiêng

Nghe vang vọng bản tình ca bất tận.

                                       17-7-2012

 

 

 

 

 

CHIỀU THU

bài hoạ

 

Chiều thu cúc nở chờ khoe sắc

Trời trở heo may lùa gió hắt

Sao tía xa mờ tiếng sáo ngân

Trăng vàng gần tỏ đầu hôm tắt

Người đi muôn dặm nhớ lòng ghi

Kẻ ở ngàn tơ vương dạ khắc

Cảnh đó người đâu lá rụng rơi

Hoa buồn thoáng hiện trên đôi mắt.

 

 

GỎI SẦU ĐÂU

 

Sầu đâu em mới chỉ đôi lần

Sửa soạn đón mời bạn ghé chân

Đạm bạc món quê mừng quí khách

Sơ sài vị gỏi tiếp thân nhân

Nếu thương xin chớ chê dân dã

Bởi mến cho nên thết nghĩa ân

Sản vật quỳnh tương thơm thưởng thức

Chưa ngon cũng thể nức tầng vân.

                                                27-7-2012

____________

*Món ngon ở Miền tây Nam Bộ cá, tôm, thịt… trộn gỏi lá sầu đâu non.

 

 

 

 

 

 

 

HOA MUỐNG TÍM

 

Nhìn ao nụ muống nở vài bông

Gợi nhớ khi xưa chửa lấy chồng

Em tuổi trăng tròn hương sắc thắm

Anh thời trai trẻ dáng huyền không

Hạ đi mấy độ hoa thương nhớ

Thu tới từng ngày lá đợi đong

Cảnh vật giờ đây dù đổi mới

Vẫn nguyên màu tím của chờ mong.

                                                22-7-2012

 

 

BÓNG EM

 

Áo lụa xanh màu trước gió bay

Bóng em thơ thẩn mắt nhoè cay

Mơ màng hồn thả lo ai mượn

Cố gắng giữ tâm sợ kẻ vay

Duyên phận lỡ làng thôi mộng thắm

Tình yêu trắc trở bỏ lòng say

Giao lưu bạn hữu tìm thi hoạ

Du ngoạn non sông khắp đó đây.

                                     13-7-2012

 

 

 

 

BIẾT QUÍ TIỀN

 

Từ buổi loài người biết đến tiền

Văn minh sản xuất được nhân duyên 

Tiêu dùng thật tốt đừng khờ dại

Sử dụng giỏi hay để khỏi điên

Tạo vốn nhà nhiều giàu dễ khá 

Xây ngân nước lớn mạnh bình yên

Ta nên biết quý không sài tệ

Nếu có, là tiên chẳng phải phiền.

 

 

VÌ TIỀN **

 

Chớ trêu con tạo đã vì tiền

Quên hết tình người với nghĩa duyên

Mù quáng đỏ đen bao đứa dại

Ngông cuồng trắng trợn lắm tên điên

Tham vàng xoay sở lòng khuynh đảo

Luỵ bạc bon chen dạ lệch nghiêng

Thả sức ngang tàng không sợ đất

Đến trời cũng chịu phải than phiền.

___________

* Mặt phải của tiền vai trò to lớn quan trọng trong sản xuất và đời sống.

** Mặt trái của tiền, thói đời của con người.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

MƯA - GIÓ

 

Mưa đã tạnh gió rừng còn trút lá
Tình chưa già đã sớm vội phôi pha
Trăng mê mải nhớ thời còn non trẻ
Bước khề khà tình sẽ vội trôi qua

 

Mưa rơi trên má hai hàng...
Tiễn người con gái sang ngang... qua ngàn
Vọng buồn theo gót thiên trang...
Người đi bỏ lại... bên đàng tình yêu

 

Giọt mưa rả rích trên ngàn
Thương người con gái hai làn lệ rơi
Trăng treo chênh chếch trên trời
Nụ hôn chưa tỏ nợ đời với trăng

 

Giọt đời nhiều mộng nhiều mơ
Giọt cho thơ giọt để chờ đợi em

Giấc thu trăng chếch qua thềm
Hiên sau lá rụng bên rèm gió lay

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chưa mưa mà đã trút lá rơi
Già gió nên cây cối tả tơi
Mải với trăng sao mê quá mức
Vô tâm vì thế để tình trôi

 

Ngước mắt nhìn đàn chim vĩ bay
Lắng tai nghe khúc nhạc ve hay
Đón từng ấy giọt thu sầu lả
Chưng tình cất rượu gió mưa say

 

Mưa vội tìm về nơi chốn xa

Tình gầy bởi đỏm dáng kiêu sa

Trăng mệt vì lòng buồn héo hắt

Lắt lay tiếc nuối một đời hoa

 

 

TỪNG LÀ HOA

(Hoạ bài: Cũng Là Hoa Của Kim Phụng)

 

Em sẽ làm hoa Lan

Em sẽ làm hoa cúc

Em sẽ làm Hướng dương

Em sẽ làm Thược Dược

Được người đời chăm bẵm yêu thương

Em cũng là hoa luôn tỏa ngát hương

Làm say đắm bao nhiêu loài ong bướm

Vẫn được chở che những chiều mưa muộn

Luôn được ngắm nhìn những lúc bình minh

Dù một ngày kia em bỗng nhận ra mình

Là hoa sẽ một ngày nát tan vào lòng đất

Có đau đớn nhưng đó là sự thật

Em vẫn mỉm cười vì từng là một loài hoa.

 

 

DUYÊN PHẬN

(Hoạ bài: DUYÊN HỒNG của binhnguyên)

 

Duyên phận đôi ta chẳng ở bông

Chỉ mong hạnh phúc vợ bên chồng

Ngày xuân thơ trẻ đâu còn nữa

Tháng mộng tuổi hoa mãi được không

Hư ảo tiền tài nào phải đếm

Thật thà tình nghĩa mấy cần đong

Nhà êm cửa ấm con đều giỏi

Thoả chí làm trai với má hồng.

                                     23-7-2012

 

 

 

 

MỪNG SINH NHẬT CHÁU

Xin chúc mẹ con thật ấm yên
Có nhiều vui mới với bình nguyên
Cháu trai chín tuổi mừng sinh nhật
Trung Huệ* ấy năm đẹp phúc duyên
Ngọn nến lung linh đèn toả sáng
Cửa nhà lấp lánh nụ cười hiền
Tương lai tươi sáng đang chờ đón
Học giỏi chăm ngoan rạng tổ tiên.

_________
* Tên vợ chồng.

 

 

TIỄN CHÀNG

 

Đã gặp nhau nhưng tình chưa trọn

Trai anh hùng trí ở muôn phương

Tình ta tròn, bởi vầng trăng khuyết

Khi cách xa lòng mãi vấn vương

 

Đường còn dài trải nhiều gian khó

Em tiễn chàng ngàn dặm nhớ thương

Mây gió ơi cho ta nhắn gửi

Lời yêu thương suốt cả con đường.

                                 17-8-2012

 

 

GỬI NHỚ THƯƠNG 

 

Dù có xa nhau gửi nhớ thương
Chân trời góc bể tới muôn phương
Giữ lời hẹn ước lòng ghi tạc
Vững chí nguyện thề dạ khắc vương
Một tấm chân tình tròn mộng đẹp
Suốt đời trọng nghĩa vẹn danh thơm
Thuỷ chung son sắt cùng vun đắp
Hạnh phúc dài lâu suốt chặng đường.

 

 

CÓ NAO LÒNG

 

Gió thu về em có nhớ anh không

Chiều xuống nắng vàng ánh màu tia tím

Cây đã chín trái đầu mùa ngọt lịm

Có nao lòng chợt nghĩ đến anh không?

 

Chẳng khi nào em hờn giận phải không

Vì đã có bao niềm vui ngày ấy

Ta sánh bước bên nhau trăng vàng thấy

Phải chia xa có lẽ sẽ là không!

 

Hãy luôn mãi yêu nhau tình hoa tím

Tuổi học trò làm mực tím mồng tơi

Đã bao năm thương nhớ giữ trong đời

Lời ước hẹn thuyền nhớ về bến cũ…

 

 

 

 

 

 

 

 

GIẤC MƠ

( Cảm tác từ bài viết MƠ của ANNA)

 

Ánh nắng dặt dè lúc hoàng hôn

Gió thu nhẹ đặt nụ hôn hồng

Em bên anh sóng cồn cào vỗ

Một giấc mơ lòng vẫn đợi trông

 

Đâu sẽ là nơi ánh mặt trời

Bắt đầu bừng sáng chiếu cho đời

Ở nơi khởi mạch bao nguồn sống

Cùng với tình yêu ấm áp khơi

 

Lung linh những giọt nắng ban mai

Tô đẹp mùa thu lãng mạn ai

Ánh mắt yêu đương ngời thắm thiết

Nhìn đời mọi thứ trở thiên thai

 

Khi đã yêu, gì cũng tuyệt vời

Đất trời mây nước gió trăng ơi

Cùng ta san sẻ niềm vui ấy

Anh mới là người tuyệt nhất đời.

                                                 17-8-2012

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BẠCH DƯƠNG

 

Em là rừng núi Bạch Dương
Anh xin làm gió quê hương giữa trời
Cùng em tô thắm cho đời
Hai ta xây đắp sáng ngời tình quê.

 

 

 

TỰ TẠI

 

Năm tháng qua đi chả bận sầu

An thân tự tại có gì đâu

Tuổi trời cho hưởng lòng không đắng

Thơ phú ca ngâm dạ chẳng đau

Sự nghiệp nghỉ rồi đời thật nhẹ

Công danh gác lại phận yên mau

Tiền tài sẽ hết nào vô tận

Tình nghĩa trao nhau mãi đượm mầu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TIẾC THƯƠNG CHÁU MINH TUẤN

 

Tiếc thay con trẻ tuổi đang xuân

Đã phải rời xa biệt cõi trần

Cha mẹ đớn đau rơi nước mắt

Anh em thương cảm xót tình ân

La gi bạn hữu chia sầu não

Quảng Trị quê hương sớt thở than

Minh Tuấn cháu ơi sao tội thế

Dương gian không ở sớm về âm. 

                             La gi biển nhớ

 

 

BÂNG KHUÂNG

 

Khen ai xinh đẹp tặng câu thơ
Để nhớ để thương mãi đến giờ
Tháng tám mưa ngâu chiều thứ bẩy
Bâng khuâng muôn nỗi đợi mong chờ.

                                     

 

THU TRỞ VỀ

 

Gió thu lay con thuyền lá mỏng manh

Đường về bến đêm ngày xuôi dòng nước

Đời dù đã qua bao lần xuôi ngược

Vẫn nặng lòng với duyên thắm tình xuân

 

Thu đã tới chia xa miền nắng hạ

Chút nao lòng trong giây phút chia ly

Đã qua rồi bao nhiêu chuyến ra đi

Tìm mộng tưởng ở nơi miền hoang dại

 

Nắng thu vàng dệt thắm mộng mơ say

Làm rung động tim hồng trong chờ đợi

Thêm đẹp mối duyên tình vào ngày mới

Bản tình ca rạo rực mãi trào dâng.                        

 

MỪNG TUỔI BẨY MƯƠI

(Mừng thọ chị Bích Bửu )

 

Thấm thoắt ngày xuân tuổi mấy mươi

Giờ đây mừng thọ bẩy nhân mười

Mắt tinh người khoẻ qua cơn biến

Ý thẳng lòng ngay nở nụ cười

Sự nghiệp hoàn thành đời tốt đẹp

Công danh mãn nguyện phúc hồng tươi

Nghĩ về thời thuở đương thì ấy

Duyên thắm tình hồng mãi quý người.

 22-8-2012

 

 

 

 

 

 

KHÉO VẼ

(Hoạ bài: TỰ HỌA của Binhnguyen)

 

Khen ai khéo vẽ chính là mình

Riêng với bản thân tự được xinh

Đã quá ba lăm còn cứ trẻ

Chưa qua bốn chục để nên tinh

Mảnh mai nhanh nhẹn hơn chồn báo

Mạnh mẽ khôn ngoan cấp cá kình

Bươn trải vòng đời cùng thái thế

Thật là nhi nữ của giời sinh.               

 

 

THU MONG NHỚ

(Hoạ CHỚM THU của ĐGD)

 

Mây thổi giao mùa lá chuyển màu

Hạ qua thu lại, đợi chờ nhau

Thuyền mong về bến khơi dòng vội

Người hẹn sang bờ rẽ nước mau

Bâng khuâng lưu luyến thời xưa cũ

Đằng đẵng biệt ly dạ đớn đau

Vằng vặc trăng soi vời vợi nhớ

Duyên tình đẹp mãi đến ngàn sau.

                                                24-8-2012

 

 

 

 

 

THIÊN NHIÊN

(Hoạ: Hữu tình cảnh sắc của Hà Lương)

 

Thiên nhiên tuyệt mỹ t ai gieo

Cây cỏ núi đồi đá khó leo

Bát ngát ruộng vườn tươi tốt thắm

Mênh mông trời đất đẹp trong veo

Nôn nao người tới say sưa ngắm

Xao Xuyến kẻ đi đắm đuối theo 

Tùng bách đào mai tre trúc điệp

Mỗi loài một vẻ gió đùa reo.

                                       25-8-2012

 

 

CUỘC SỐNG

Hoạ bài: KHÔNG ĐỀ của Nguyệt Anh

 

Mùa thu biêng biếc tận chân trời

Vạn vật gió mây mấy nghỉ ngơi

Duyên kiếp trao nhau không k tuổi

Tơ hồng gửi phận mãi cho đời

Hạnh phúc tình yêu luôn mong đợi

Sự nghiệp công danh chẳng bỏ lơi

Cuộc sống niềm tin cùng lẽ phải

Mộng mơ xây đắp suốt trong đời.

                                          

 

 

 

 

 

 

 

ĐỢI AI

 

Cho ta gửi mấy vần thơ

Để ai dịu nỗi đứng chờ đợi ai

Ngày xuân còn đó vắt vai

Tình xuân còn thắm duyên cài bóng trăng

Thuyền vàng anh đón em sang

Cùng vầng trăng tỏ đợi nàng chiều hôm

Cho dù sông cạn núi mòn

Tình này hẹn giữ mãi tròn duyên ta.

 

 

CẢNH ĐIỀN VIÊN

 

Phong cảnh bình yên giấc mộng quê

Dáng chiều êm ả đẹp muôn bề

Bóng cô thôn nữ cười tươi tắn

Đồng ruộng vườn cây nổi thắm mê

Hoa lá tốt tươi nhiều sắc vẻ

Nhà tranh thoáng mát tuyệt thơ đề

Sông xanh núi biếc hồn non nước

Hoàn mỹ điền viên mở lối về.

                                                26-7-2012

 

 

 

 

 

 

 

 

BÈO LỤC BÌNH

 

Hoa tím lục bình đẹp của bèo

Trước muôn sóng gió với cheo leo

Hiên ngang mặt nước không hờ hững

Bình thản trên sông chẳng nhạt phèo

Dong duổi đó đây cho phận nổi

Ra vào khắp chốn để đời đeo

Đã sinh là thế trong trời đất

Nào phải khoe khoang khối kẻ theo.

                                                       25-7-2012

 

TỔ QUỐC

 

Tổ quốc Việt Nam của chúng ta

Quê hương độ lượng trọng ân tha

Nghĩa tình sâu đậm luôn dang rộng

Đất mẹ mát lành mãi mở ra

Chờ đón đứa con lỡ lạc vắng

Tìm về nơi chốn đã rời xa

Ngàn năm văn hiến hồn non nước

Cùng bọc Âu Cơ mới thật là!

                                       

 

 

 

 

 

 

 

MỪNG THAY  

 

Quê hương Tổ quốc đẹp tươi thay

Binh lửa đã qua những tháng ngày

Bom mỹ đạn thù đi phá hoại

Bản làng thôn xóm ngập càn vây

Giờ đây vui sống mừng nhờ nước 

Mai mốt giàu lên phải góp tay

Rừng núi với sông người vẫn đó

Ấm no hạnh phúc mãi còn đây.

                                                21-7-2012

 

ĐI CÂU

 

Thú vui trang nhã của nghề câu

Tự tại dong chơi bất cứ đâu

Sông suối ao hồ xanh biếc nước

Ruộng đồng đồi núi đẹp tươi màu

Nhẹ nhàng cần vút nơi xa rộng

Thong thả dây buông chỗ cạn sâu

Từ thuở ngàn xưa nay vẫn thượng

Ung dung thanh thản sống dài lâu.

30-8-2012

 

 

 

 

 

 

 

 

TÍM MÀU NHUNG NHỚ

 

Tím màu nhung nhớ cảnh xa vời

Muôn nỗi bâng khuâng đẫm lệ rơi

Đau thắt trong em muôn vị đắng

Chiều buồn lạnh lẽo gió sương đời

 

Khắc khoải mênh mông nỗi nhớ đêm

Mong ai trở gót đợi ngoài thềm

Vẳng nghe trong gió ngày xưa gọi

Tim tím nụ hôn ướt môi mềm

 

Đâu còn hò hẹn lúc canh khuya

Sóng bước bên nhau một lối về

Để lại trong em buồn quạnh vắng

Thu vàng lá rụng dạ lòng tê

 

Năm tháng mỏi mòn đã trải qua

Bao nhiêu ký ức chẳng phai nhoà

Trong em chất chứa nhiều nhung nhớ

Tím cả trời xanh với vạn hoa.

                                     31-7-2012

 

 

 

 

THỜI XƯA ẤY

 

Qua rồi đó ư một thời xa vắng

Anh lên đường ra mặt trận ngày xuân

Còn lại em trong nỗi nhớ tần ngần

Nhìn thấp thoáng bóng anh qua rặng núi

 

Trang giáo án trên tay, lòng se tủi

Các học trò khẽ hỏi cô nhìn đâu

Mà sao cô có dáng vẻ u sầu

Nơi xa ấy chắc có người thấu hiểu

 

Những năm tháng trôi, ngày thừa tháng thiếu

Vẫn âm thầm trong bằn bặt tin anh

Biết cùng ai bày tỏ mối duyên lành

Mà khắc khoải trong lòng bao nỗi nhớ

 

Rồi vào một ngày mùa hoa phương nở

Có người bên sông dạm hỏi cưới em

Dòng nước xanh vẫn lặng lẽ êm đềm

Mà lòng giá lạnh xót xa giông tố

 

Em nào lỡ vội lấy chồng để khổ

Lời ca buồn man mát lá diêu bông

Trong đêm đông rét buốt với tịnh không

Vọng tiếng súng xa chiến trường rực lửa.

                                        30-7-2012

 

 

 

 

 

 

 

 

TÌNH YÊU CÓ Ở NƠI ĐÂU

 (Cảm tác từ bài viết CHỮ TÌNH của ĐGD)

 

Tình yêu có ở nơi đâu

Tình yêu đã có bao lâu

Mà sao muôn nỗi u hoài

Bởi người hay tại thần sầu 

 

Thuở xa xưa chàng Promete* yêu thiết tha

Nàng Athena* xinh đẹp và rất nết na

Và trở thành nữ thần của tình ái

Hai người yêu nhau đẹp như ánh trăng ngà

 

Thần Zeus nổi nôi đình đầy tức giận

Bởi vì sao dám chống lệnh thần linh

Ban lệnh ra phải quyết dứt bỏ tình

Đầy hai kẻ này mỗi người một chốn

 

Promete xiềng xích canh núi Olympus cùng khốn

Athena xuống Hades tận chốn mãi âm ti

Hai kẻ không coi phép tắc là gì

Phải xa cách chia lìa nhau mãi mãi

 

 

 

 

 

 

 

 

Một ngày nọ thần Poseidon thương tình phá núi

Promete sổ lồng thoát cũi được tự do

Mang quyết tâm qua thử thách cam go

Tìm Athena ở chốn âm ti thần Hades

 

Kể từ đó Athena thần tình yêu bất tử

Đá núi Olympus trở thành ngọc đính hôn

Dây xích xiềng đem rèn nhẫn kim cương

Để trao tặng cho tình yêu muôn thuở

 

Athena mang một cung tên vàng tình ái

Bắn vào ai người đó được tình yêu

Phải chăng là huyền thoại dệt nên nhiều

Tình yêu bởi chỉ từ con người mà có

 

Êm đềm ngọt ngào hay là sóng gió

Là do ta gìn giữ chăm sóc nâng niu

Biết yêu thương trân trọng nương chiều

Để có hạnh phúc tình yêu muôn thuở.

 13-7-2012

______________

*Truyền thuyết về các vị thần trên đỉnh Olympus.

* Athena truyền thuyết nữ thần sắc đẹp, tình yêu, thông thái và chiến tranh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HẢI PHÒNG

 

Hải Phòng thành phố hoa phượng đỏ
Đẹp mãi trong ta những tháng ngày
Tháng chín trời thu vàng nắng gió
Cho ai ngây ngất mộng mơ say.

                  

 

TRÀ SEN HỒ TÂY

 

Mịt mù sương toả Hồ Tây

Trà sen ngan ngát đong đầy hương thơm

Trăng thu soi sáng đầu hôm

Chén Chè trinh nữ tâm hồn Thủ đô.

                            3-9-2012

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

NGÕ XƯA

 

Xa nhau biết mấy thời qua

Mải đi việc nước thật thà không chen                          

Nhìn về lối cũ thân quen

Ngõ ngày xưa ấy bóng em đâu rồi

Đầu làng vườn nhãn ta ngồi

Trái thơm quả ngọt, bờ môi, tóc huyền

Có bao nỗi nhớ tơ duyên

Nên con tim quặn, ương uyên phận trời

Ngõ giờ đâu tiếng ai cười

Để anh vương vấn ấy thời em ca

Ngõ nay vẫn lối quen nhà

Hàng cây bưởi ngọt nở hoa trắng ngần

Lặng nhìn qua ngõ vào sân

Mà khơi ký ức tần ngần con tim

Nhạt nhoè đôi mắt mong tìm …/.

                        

 

 

 

 

 

 

 

 

MÙA THU VỀ

 

Mùa thu về em chợt nhớ tới anh

Xưa bến vắng giờ đây đông vui quá

Cây hoa giấy mùa này xao xuyến lạ

Gió đong đưa như nhắn nhủ ai về

 

Ánh trăng vàng toả sáng chẳng ủ ê

Trời xanh thẳm, lòng bồi hồi xao xuyến

Ôi ! đã tới một mùa thu hiển hiện

Cả không gian ngây ngất cảnh nên thơ

 

Huệ cúc hồng đua nở bướm ngẩn ngơ

Núi sông đẹp đón mùa thu vẫy gọi

Như tất cả chung một lời để nói

Gió mây ơi mùa thu mới đã sang

 

Mùi cốm thơm đầu mùa bay thoang thoảng

Đàn chim hồng sải cánh bóng xa xa

Qua rồi đó một mùa mưa, nắng hạ

Nỗi nhớ anh khi thu đến hạ qua.

 5-9-2012

 

 

 

 

 

 

 

 

TRĂNG RẰM THÁNG BẨY

 

Trăng rằm tháng bảy sáng soi qua

Sông núi đồng quê trải thảm ngà

Giếng nước đầu làng lồng ánh bạc

Cây đa ngoài xóm đón sao xa

Chị Hằng lộng lẫy ngời lan toả

Thiếu nữ dịu dàng nhẹ bước ra

Mùa hiếu vu lan lòng kính cẩn

Dâng lên cha mẹ vạn bông hoa.

5-9-2012

 

TÌNH INTERNET

 

Lên mạng giao lưu thoả thích chơi

Làm quen kết bạn thắm tình người

Trang trang bờ lốc thân thân mến

Nhóm nhóm diễn đàn rạng rạng cười

Thời đại thông tin nhanh tựa chớp

Ngày nay điện thoại có nhiều nơi

Tặng nhau xướng hoạ thơ, fim, ảnh

Chia sẻ buồn vui thế đủ rồi.

 4-9-2012

 

HOA TÍM MÙA THU

 

Chiều tím gợi nhung nhớ đó đây

Thu vàng rực nắng gió sang may

Cho ai lưu luyến cành hoa tím

Muôn nỗi bâng khuâng giấc mộng hay

 

Hoàng hôn buông xuống thấm men say

Tình thắm duyên hồng tay nắm tay

Hạnh phúc dựng xây chung bóng ảnh

Trăm năm gắn bó mặn nồng cay.

 5-9-2012

 

HÀ NỘI THU

 

Chiều nay Hà Nội đã vào thu

Xanh ngắt Hồ gươm tiếng gió ru

Ghế đá em ngồi mơ mộng biếc

Nồng nàn hoa sữa thuở ngày xưa

 

Đường vắng ta cùng bước dưới mưa

Mơ màng phố cổ buổi ban trưa

Đồng Xuân phố chợ thơm hương cốm

Vang tiếng chuông ngân vọng cửa chùa

 

Em ơi ! Hà Nội với sông Hồng

Năm cửa ô vang vọng chiến công

Yên Phụ - Long Biên ngời dũng cảm

Trong ta huyền thoại thủ đô hồng.

 

 

 

 

 

 

 

CH

 

Nào biết rằng em đã nhớ anh

Để ngồi thao thức suốt năm canh

Đôi lời trao gửi hương duyên thắm

Vài phút sẻ chia mộng ước lành

Đã hẹn thề non cùng biển rộng

Trọn lo giữ phận với trời thanh

Thu sang cảnh đẹp vàng hoa lá

Khúc nhạc ánh trăng vẫn để dành.

 6-9-2012

 

 

CHỜ TRÔNG

 (Hoạ Thơ: Thuynguyen)

 

Cám ơn em đã nhớ chờ trông

Thật tội cho ai nhạt liễu hồng

Bởi miền gió cả chim sa bước

Để phận má đào nỗi đợi mong

Dù ở xa xăm nơi góc bể

Vẫn luôn gần gặn bến thơ phòng

Vắng lâu gặp lại tình càng đậm

Mọi chuyện như xưa có đẹp không ?

 

 

ĐIỀU BÌNH THƯỜNG

 

Nếu gia sản chẳng có gì nhiều lắm

Cũng đừng phiền hay dạ phải xót xa

Mà bằng lòng với cuộc sống của ta

Tình yêu sẽ là mùa xuân chắp cánh

 

Anh đã có em, ngôi sao lấp lánh

Làm bầu trời của anh buổi bình minh

Được mãi bên nhau chung bóng chung hình

Xây hạnh phúc vun cây đời xanh nhánh

 

Vượt gian khó cùng nhau ta chung gánh

Ở bên nhau mọi việc sẽ nhẹ bâng

Và tình yêu cũng đẹp thêm nhiều lần

Không cần đến phép màu của thần thánh

 

Đời hạnh phúc biết sẻ chia đỡ gánh

Đôi vợ chồng giản dị ở miền quê

Sống bên nhau chung một lối đi về

Lòng thanh thản trong thương yêu lai láng

 

Cùng chung hưởng bóng trăng ngà soi sáng

Bên hồ thu ngan ngát toả hương sen

Từ thuở nào tình ta mới được nhen

Nay bóng xế vẫn bên nhau, tóc bạc

 

Tình ta đẹp như vườn thơ suối nhạc

Chẳng bao giờ nghiêng ngả đổi thay lòng

Sống giản dị, mặc xa hoa không ngóng

Điều bình thường mà êm ấm đẹp không ?

                                                 20-9-2012

 

 

 

 

 

BÓNG EM ĐI TRÊN PH

(Hoạ bài: Chiều qua phố... của PL)

 

Bóng em đi trên phố

Trong nắng chiều ngày thu

Tóc bồng bềnh trong gió

Mắt sáng ngời vô tư

 

Bóng em đi ngang phố

Má ửng hồng đắm say

Đôi gót hồng dạo ấy

Cùng anh tay nắm tay

 

Bóng em hoà với phố

Nắng thu vàng gợi duyên

Gió may theo nhịp thở

Vọng khúc ca cùng tên

 

Thu đã về khắp phố

Trời xanh cao mênh mông

Lá vàng đầy ngõ nhỏ

Xôn xao cả nỗi lòng

Gửi tới em lời nhắn

Rằng anh mãi đợi mong.

 11-9-2012

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TẾT NÀY VUI LẮM

 

Tết này vui lắm anh ơi!

Ngoài đường tấp nập tiếng cười vang vang

Phút giây mừng đón xuân sang

Ta cùng cả nước rộn ràng bước đi

Nàng thơ mơ mộng đương thì

Như là cái tuổi mùa thi nhập trường

Tuổi vàng tuổi bạc mến thương

Nụ cười rạng rỡ, má hường không phai

Áo xuân tuyệt đẹp hoa mai

Nàng kiều xuân thắm để ai nao hồn

Bên nhau tay nắm bồn chồn

Đường về quê mẹ, hoàng hôn dáng đào

Ấm lòng nhớ thuở gửi trao

Cho nhau tình nghĩa mận đào tuổi xuân

Cháu thương con hiếu quây quần

Xuân về ấm áp muôn phần rạng tươi

Nhâm Thìn xuân đến cùng người

Mạnh giàu hạnh phúc đẹp tươi hiền hoà.

01 giờ 40 ngày mùng một Tết Nhâm Thìn 2012

 

LẠNH LÒNG EM

(Họa bài: ĐÊM TRẮNG EM của Thái Thanh Nguyên)

 

Nắng mưa sương giá lạnh lòng em

Dáng liễu mảnh mai rủ yếu mềm

Hoài tuổi xuân xanh trôi vạn dặm

Xót duyên phận bạc lặng bên thềm

Rằng lo chiều xế nhà đơn mỏng

Lại sợ đêm khuya gió rét lem

Đã kiệt biển tình dâng hết sóng

Cầu mong năm tháng sống đời êm.

 12-9-2012

 

VỀ BIỂN BÃI DÀI

(Cảm nhận bài: BIỂN BÃI DÀI của Mỹ Kiên)

 

Cam Lâm cảnh sắc không ngờ

Bãi Dài gió mát mộng mơ tuyệt vời

Xa xa sóng vỗ trùng khơi

Tầu thuyền tấp nập biển ngời thênh thang

Trải dài dải cát mịn vàng

Rừng xanh biển bạc tiếng vang Khánh Hoà

Bạt ngàn đồi cát như hoa

Giao lưu thuận tiện vào ra mọi miền

Nơi đây như thể cảnh tiên

Bồng lai trời biển đất hiền gió mưa

Thoả lòng mời khách đón đưa

Mê ly hải sản, bóng dừa trăng lên

Cam Lâm cảnh đẹp lâu bền

Miền thương điểm hẹn nối liền năm châu.

                                        16-9-2012

 

 

VỀ CAM RANH

(Cảm tác bài: Cam Ranh quê tôi của Mỹ Kiên)

 

Anh về em nhé với Cam Ranh

Mảnh đất thân thương gió mát lành

Quy phụng long lân, linh tứ quý

Rừng biển giao hoà thắm biếc xanh

 

Anh dũng kiên cường thuở chiến tranh

Một lòng theo Đảng nguyện trung thành

Lập nên chiến thắng cùng non nước

Còn mãi danh thơm rạng sử xanh

 

Đã qua rồi đó lúc gian nan

Hậu quả chiến tranh lắm khó khăn

Lên núi làm nương cùng đốn củi

Mò cua xuống biển vẫn lầm than

 

Ngày nay phố nhỏ đã thị thành

Nhà máy công trường phát triển nhanh

Trang trại, ruộng vườn, tôm, cá, muối

Điện đường trường trạm đẹp Cam Ranh

 

Hãnh diện tự hào vịnh biển xanh

Nêu cao truyền thống đất hùng anh

Vào Nam ra Bắc xin mời đến

Với xứ Cam Ranh mảnh đất lành.

                                                23-9-2012

 

 

 

 

 

 

ỜN HOA

(Hoạ: SẮC HOA VƯƠNG VẤN của Hà Lương)

 

Muôn vẻ hoa khoe tỏ sắc hương

Cho ta lựa chọn lẽ tình thường

Đỏ tươi tím thắm chiều theo ý

Thơm ngát nồng nàn toả ngập đường

Quân tử mộng mơ lòng quyến luyến

Giai nhân xao xuyến dạ tơ vương

Khen thay khéo tạo cho mê đắm

Một khoảng mênh mông rực rỡ vườn.

 

 

NHỚ BIỂN

(Hoạ bài: BIỂN NHỚ của Bùi Tuấn Ngọc)

 

Rằng ai nhung nhớ biển La gi

Trăng sáng lung linh tiếng gió rì

Đêm mộng Hòn Bà mơ trái ngọt

Ngày chờ Tân Đức ngỏ lòng si

Yêu thương một thuở tình non nước

Gắn bó muôn đời phúc sử thi

Tâm mãi không quên lời nguyện ước

Trăm năm cầm sắt chẳng phân ly.

 24-9-2012

 

 

KHÔNG GIÀ

 

Ai mà trẻ mãi không già
Làm thân con gái thật là có duyên
Ba mươi năm trước hồng duyên
Giờ đây xin chớ buồn phiền là xong
Cho dù phải trải long đong
Tình kia còn thắm mãi trong đời này
Mở lòng chia sẻ chung vai
Cùng xây ước mộng mơ say hương nồng
Hữu duyên chẳng phải đợi trông
Vô tư vui vẻ sẽ không còn già
Top of Form

 

VƯƠNG VẤN

 

Vấn vương mây đắm với trời

Vấn vương là bởi hai người đang yêu

Vấn vương ánh nắng nhớ chiều

Vấn vương thu đến thương yêu cúc vàng

Vấn vương ta nhớ đến nàng

Mây kia nhớ tới trăng vàng sương rơi

Rằng thu đã sắp qua rồi

Mắt ai đẫm lệ không thôi ướt dầm

Trông chờ bóng nhạn cá tăm

Đông tàn xuân tới hàng năm đâu rồi

Vấn vương xao xuyến lòng tôi

Mong người về sớm ai ơi đợi chờ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

THU HẢI DƯƠNG

 

Trời thu man mát lá vàng rơi
Một thoáng qua mau quá nửa đời
Trở lại bao năm xa cách phố
Hải Dương thành phố đẹp hồn thơ.

                                                10-8-2012

 

 

HƯƠNG ĐỒNG NỘI

( Hoạ bài: HOA DẠI của Hà Lương)

 

Hương đồng gió nhẹ chốn thôn trang

Khung cảnh mơ màng đượm sắc mang

Dải lụa dòng sông êm ả sóng

Vầng trăng cổ tích sáng ngời đàng

Cỏ cây hoa lá mừng ngày hội

Non nước trời mây dệt mộng chàng

Oanh yến cất cao lời hót gọi

Duyên tình ngây ngất với thu sang.

                                                 25-9-2012

 

ANH LÀ BIỂN XANH

Anh ơi làm biển xanh
Còn em bờ cát trắng
Trong hương chiều gió lặng
Biển vỗ về cõi lòng

Bờ đợi chờ mong nhớ
Biển về sóng dịu êm
Miên man trong tiếng vỗ
Hôn nhẹ bờ cát mềm

Biển xanh của em ơi
Hãy mãi là màu biếc
Tình yêu luôn thắm thiết
Mênh mông suốt cuộc đời.

                        3-8-2012

 

 

THƯƠNG VỀ MIỀN TÂY

 

Thương em cô gái xứ miền Tây

Duyên dáng xinh tươi nét dạn dày

Châu Đốc - An Giang ngời phố thị

La gi - Bình Thuận rạng trời mây

Biển khơi bát ngát tình trong sáng

Đồng ruộng mênh mông nghĩa ắp đầy

Nhắn gửi đôi lời theo cánh sóng

Cùng nhau nguyện ước mộng mơ xây.

                                                            27-9-2012

 

 

NHỚ AI ?

 

Đã có chồng con lại nhớ ai

Làm sao phải khóc lệ rơi dài

Buồn phiền chi khổ đời thân gái

Cay đắng gì đâu mỗi sớm mai

Yên phận vợ hiền vui hạnh phúc

Cam lòng dâu thảo đẹp tương lai

Hay chăng lẽ mọn cười muôn thuở

Người đắp chăn bông kẻ xách hài.

 27-9-2012

 

BÊN NÀY

 

Chiều nay ra đứng bên đồng

Có người bên ấy nhớ mong ai nhiều

Trời trong nâng cánh con diều

Cho ta nhắn nhủ đôi điều người xưa

 

Còn đây mái lá bóng dừa

Vẫn in kỷ niệm như vừa mới qua

Ngàn trùng muôn dặm nơi xa

Nhớ người bên ấy xót xa bên này

 

Bẻ vầng trăng sáng đêm nay

Gửi về bên ấy, bên này làm tin

Đêm khuya gảy khúc đàn kìm

Để người bên ấy nhớ tìm đến ai…

1-10-2012

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHIỀU TÍM

Chiều tím hoàng hôn cảnh đợi chờ
Em ôm cảnh sắc dệt nên thơ
Ai đem tím khắc vào nhung nhớ
Để lòng thổn thức đến thẫn thờ

Hoa tím bằng lăng rợp ngõ xưa
Trường đời đã trải gió giông mưa
Tơ hồng se chỉ duyên tình tứ
Chiều xuống xua đi giọt nắng thừa

Có biết chiều nay nhớ Thuỷ Nguyên
Bao nhiêu vương vấn mối tơ duyên
Men say đã thấm nâng chân bước
Quân tử động lòng gót thuyền quyên.


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

EM VỀ

 

Em về trời đã sang thu

Bước chân nương nhẹ êm ru sau hồi

Từ miền sơn cước xa xôi

Hương đồng gió nội đơn côi bập bềnh

 

Cõi lòng rộng mở mông mênh

Để em xây đắp viết lên chữ tình

Bao năm lặng lẽ buồn thinh

Giờ em tìm lại bóng mình gió mưa…

 

Trải qua sương gió đẩy đưa

Ba thu thấm thoắt như vừa mới thôi

Đời sao chẳng thấu hả trời

Duyên xuân mới bén đã rời sang thu…

 

Phận đời đơn bạc lắm ru

Cớ sao chao đảo ngàn thu chữ tình…

 

 

NGÀY THU

 

Ngày thu muôn lá khô bay

Cho ai mơ mộng tình này ghé qua

Em thầm cất nhẹ câu ca

Về anh thương nhớ đậm đà cùng ai

Em yêu anh chẳng nhạt phai

Ngày mong tháng nhớ thức hoài hằng đêm…

Chập chờn giấc mộng the rèm

Canh khuya thổn thức lòng em não nề

Giật mình chợt tỉnh cơn mê

Vẫn vương nỗi nhớ tràn trề năm canh

Thuyền tình sao mãi tròng trành

Để em đơn lẻ xuân xanh héo tàn

 

Đời ơi sao lắm gian nan

Thuyền anh về đón em sang chung bờ.

 

BƠ VƠ

 
Bơ vơ mảnh dẻ yếu gầy
Chờ anh xa vắng bao ngày đã trôi
Ngày nào sánh bước chung đôi
Giờ em lẻ bóng đứng ngồi chơ vơ
Hạ buồn sao lạc trăng hờ
Thu sang lá rụng sương mờ gió lay
Tơ vương thổn thức canh dài
Châu sa đẫm lạnh mi ai hở người?

4-8-2012

 

 

 

 

 

 

 

 

 

YÊU THẦM LẶNG

 

Ta chót đã yêu rồi trong thầm lặng
Bởi vì yêu nên giữ kín trong ta
Và thế rồi năm tháng cứ trôi qua
Lòng lặng lẽ và hy sinh tất cả

 

Chẳng ai oán giận hờn mà thư thả
Vui khi mình được say đắm một ai
Làm chỗ nương lòng tựa gối bờ vai
Khi người đó có nỗi đau chia sẻ

 

Mãi mãi sống trong âm thầm lặng lẽ
Cạnh cuộc đời của người ấy mà thôi
Chẳng cầu mong được sánh bước chung đôi
Mặc dù đó vô tâm hay không biết

 

Có gì đấy mà sao yêu mãnh liệt
Rất thuỷ chung và hết mực hy sinh
Ôi đời này biết bao kẻ si tình
Khi đã dám thì yêu cho đến chết.

 13-7-2012

CÚC VÀNG

 

Thu về cho cúc mong chờ
Hè qua thu tới chiều mờ sương pha
Trăng lên dương đã qua tà
Hằng Nga vành vạnh xa xa bóng bàng
Cúc vàng mấy độ thu sang
Cho ai thêm thắm nồng nàn sắc hương
Gửi người chí lớn bốn phương
Rằng mùa thu cúc nhớ thương chẳng mòn
Ngàn vàng một dạ sắt son
Cúc xin chung thuỷ nước non suốt đời
Sắc vàng thắm mãi anh ơi!

22-7-2012

 

CHỈ CÓ EM THÔI

 

Em mãi là tất cả của đời anh

Dù trải gió mưa vẫn là như thế

Hoa kia thơm nhưng anh nào có thể

Vắng thiếu em sao dệt được tình yêu

Dành cho em anh yêu được mấy nhiêu

Không thể tính vì đó là vô lượng

Anh chỉ biết rất mênh mông to lớn

Yêu dành em vạn vật phải xin thua

Biết làm sao để nói được cho vừa

Trời nếu có cho luân hồi chuyển kiếp

Em mãi là tình yêu anh nối tiếp

Vì đời này anh chỉ có em thôi!

                                     8-10-2012

 

 

 

 

 

 

 

 

VỀ CỦ CHI

 

Anh đến thăm em với Củ Chi

Nơi đây đất thép chiến công ghi

Chiến tranh du kích thời gian khó

Địa đạo anh hùng lúc hiểm nguy

Xây dựng quê hương giàu mạnh tiến

Giữ gìn truyền thống vững vàng đi

Ta thêm yêu dấu hồn non nước

Một dải núi sông đẹp Củ Chi.

                                                10-11-2012

 

EM GÁI QUÊ HƯƠNG

 

Đôi lời em gái của quê hưong

Năm sáu tuổi xuân mãi dễ thương

Lên lớp ngày đêm yêu bục giảng

Quý nghề năm tháng mến nhà trường

Khi làm cô giáo lòng nhân hậu

Lúc viết thơ văn dạ tỏ tường

Tình nghĩa bạn hiền luôn đẹp đẽ

Làm con hiếu thảo sáng như gương.

                                                10-11-2012

 

 

 

 

 

 

 

THÂN LIỄU

(Bài hoạ)

 

Đang xuân đừng vội sớm sinh con

Mắt liễu mày mgài đẹp tuổi son

Mũi thẳng lưng ong duyên thắm đượm

Tóc dài da ngọc vóc sang hon

Tình hồng ước vọng còn vừa chớm

Phúc phận mộng mơ vẫn chửa tròn

Đừng để cuộc đời vây vẩn đục

Giữ gìn trong sáng chẳng hao mòn.

                                                 7-10-2012

 

EM GÁI MIỀN ĐÔNG

 

Miền Đông cũng vậy cứ gì Tây

Em gái xinh tươi sắc đượm dày

Nhân hậu sắt son giàu tiết hạnh

Vẹn toàn chung thuỷ sáng trời mây

Cho ai được tới thương sâu nặng

Để kẻ ra về nghĩ ắp đầy

Lan toả danh thơm vang vọng khắp

Phúc hồng duyên thắm mộng mơ xây.

                                    6-11-2012

 

 

 

 

 

 

 

ANH MÃI YÊU EM

 

Anh mãi yêu em

Miền quê hoa lá

Mây thắm trôi êm

Có bóng hình em

 

Người yêu năm ấy

Mối tình dịu êm

Không thể xa em

Chờ mong bóng nhạn

 

Mòn mỏi bao đêm

Thao thức nhớ em

Ngắm ánh trăng vàng

Mơ về bên em

 

Lòng anh bối rối

Thầm hôn má em

Trong vòng tay em

Bao lần bỏ lỡ

 

Anh mãi yêu em!

                        14-10-2012

 

THƯƠNG EM MÃI MÃI

 

Em cứ nghĩ rằng anh thương em nhé!

Rất tha thiết, luôn nhớ em đến thế

Sông núi biển khơi chẳng nào có thể

Bằng tình anh, yêu em lắm phải không?

 

Câu hát quê hương nặng tình đến thế

Nỗi giận hờn để cho lòng bối rối

Hết buồn rồi em sẽ lại vui thôi

Giận mà thương luôn ấm áp cõi lòng

 

Khi vui buồn chia sẻ chẳng thể ngơ

Cho tình ta say đắm đẹp như mơ

Sẽ mãi mãi luôn ắp đầy thương nhớ

Hạnh phúc dài lâu, đẹp tựa vần thơ.

                         14-10-2012

 

LAM CHIỀU

(Tặng LC)

 

Lam Chiều tài nữ ở Bình Dương

Bút pháp thơ hay lại dễ thương

Xây dựng trang tin thời điện tử

Giao lưu bằng hữu sóng muôn phương

Nhân từ nghĩa cả lòng mong mỏi

Bác ái tình thâm dạ náu nương

Yêu mến văn chương nên chẳng quản

Vì đời cống hiến chút thơm hương.

                                                 28-10-2012

 

 

 

 

 

 

KÍNH CÔ THẦY

 

Quý công cha mẹ với ơn thầy

Chập chững đường đời khởi ở đây

Uống nước nhớ nguồn tròn nghĩa cả

Nên người nhờ gốc vẹn tình đầy

Cho ta kiến thức ân trời biển

Tạo một tương lai khắp núi, mây

Năm tháng qua đi luôn mãi nhớ

Mái trường kỷ niệm, kính cô thầy.

                                    19-11-2011

 

 

VÀO MÙA

 

Vào mùa SẤU chín rụng đầy đường

Hoa PHƯỢNG đỏ tươi trải gió sương

Tu hú gọi hè DƯA chín tới

Vầng trăng đón gió VẢI thơm vương

Đêm về mùi NHÃN lòng mơ mộng

Tiếng vọng canh khuya dạ HƯỚNG lương

Tình nghĩa keo sơn như MÍT dính

Tháng năm chung thuỷ đẹp HỒNG thương.

 

 

 

 

 

 

ĐÔNG ĐẾN

 

Cây buồn gió lạnh lá lưa thưa

Đông đến giá giăng ngập lối dừa

Lãng đãng mây trôi trời rét mướt

Bâng khuâng tiếng vọng thuở xa xưa

Mịt mờ sương phủ tình còn đậm

Bảng lảng bóng lay nghĩa tới chưa

Khắc khoải nhớ về thu, hạ cũ

Bồi hồi thao thức suốt đêm mưa.

                         13-11-2012

 

 

BÓNG THU VÂN

 

Trời cao trong sáng bóng thu vân

Lơ lửng nhẹ bay rạng nét ngần

Cây lá hoe vàng vương nắng điểm

Heo may se lạnh thoảng chuông ngân

Chim kêu tìm tổ thuyền về bến

Mây hé khơi trăng tiên hạ trần

Lấp lánh sao băng muôn ánh bạc

Bao la vũ trụ vạn hồi luân.

                                    29-9-2012

 

 

 

VỀ

 

Em về duyên dáng tóc mây

Trăng về cho biển vơi đầy khát khao

Thuyền về tình bến thêm cao

Anh về cho thoả ước ao chúng mình.

 

                                                        

HỢP TAN

 

Gập ghềnh em bước chân tìm

Đường xa sương phủ một mình lo toan

Cuộc đời nặng nỗi đa đoan

Trời xanh có hiểu tiếng oan cho mình

Vì đâu dang dở duyên tình

Hợp tan còn mất hay mình số cao?...

 

 

CHIỀU THU TÍM

 

Chiều thu bảng lảng lá vàng rơi

Màu tím hanh hao phía cuối trời

Nắng hạ qua đi vương nỗi nhớ

Heo may thổi tới chuyển mùa khơi

Mùi hương hoa cúc đêm trong sáng

Khúc nhạc bên sông bến rạng ngời

Duyên thắm chờ mong niềm khấp khởi

Tình yêu mơ ước mãi hồng tươi.

                                                4-10-2012

 

 

 

 

 

 

THU QUA

 

Chiều nay thu đã sang mùa

Bâng khuâng, giá lạnh bấc lùa bốn phương

Nôn nao nỗi nhớ niềm thương

Thu đi đông tới, gió sương nào ngờ

 

Trời chiều mây tím bơ vơ

Lẻ loi cánh nhạn ngẩn ngơ bóng chiều

Niềm tin nâng bước tình yêu

Bao nhiêu mộng tưởng bấy nhiêu vơi sầu

 

Giờ em cất bước về đâu?

Duyên tình còn đó thắm mầu mộng mơ

Nỗi buồn rồi sẽ xa mờ

Đón ngày xuân mới bến bờ ước ao.

 

 

LƯU LẠI GIẤC THU

 

Ngọt ngào lưu lại giấc thu
Đông về ấm lạnh đắp bù cho nhau
Đêm trường đơn lẻ qua mau
Hai ta sánh bước chung nhau lối về.

 

TÌNH GIAI NHÂN

 

Chàng đi duyên nợ với non sông

Thiếp đợi chờ mong bóng nhạn hồng

Chàng về hong lại tình duyên cũ

Cho thiếp sẻ san việc núi sông

 

Chàng say giấc mộng chí tang bồng

Thiếp gắng lo tròn phận má hồng

Xa vắng yêu thương muôn nỗi nhớ

Cho dù cách trở núi cùng sông

 

Dù phải đơn côi lạnh cõi phòng

Chỉ mong người ấy nhớ em không

Thương anh biên ải đầy mưa gió

Cố gắng em chăm trọn nghĩa tòng

 

Đôi ta tình đẹp tựa non sông

Mãi mãi yêu nhau thắm đậm nồng

Việc nước việc nhà cùng gắng sức

Vẹn tình trọn nghĩa thoả lòng mong.

                                    6-10-2012

 

20 THÁNG 10

 

Đúng là vẫn còn tháng mười
Hai mươi ngày của nụ cười em a
Chúc em xinh đẹp như hoa
Lòng vui sung sướng đậm đà tình yêu
Trời trong mây đẹp dáng chiều
Cho em ngây ngất niềm yêu cháy lòng.

 

CÓ THƯƠNG

 

Có thương gió bấc với đêm đông

Giá rét thân ai tủi xót lòng

Muôn nẻo sông dài nơi thiếu vắng

Ngàn trùng biển rộng chốn hư không

Duyên tình mong mỏi qua ngày sám

Hạnh phúc đợi chờ tới tháng hồng

Một thuở tam tòng trong quạnh quẽ

Mình em thân gái gió mưa giông.

                                    18-11-2012

 

MONG CHỜ

 

Bao giờ anh mới được sang

Để anh mang kiệu đón nàng về quê

Họ hàng bè bạn đón đưa

Cùng em được hưởng cơn mưa hoa hồng

Chung xây phúc thắm duyên nồng

Bao nhiêu mong mỏi nỗi lòng cùng em

Ngày vui em có thích không

Giường loan chiếu phụng cốm hồng miền quê

Nhớ về ngày tháng đông tê

Cùng nhau hò hẹn ven đê đầu làng

Em chờ anh nhớ để sang

Như chim có tổ, anh nàng có đôi

Giờ anh đã có em rồi

Hai ta chung mộng xây đời không đơn.

                                     21-11-2012



 

 

MONG EM VỀ

Mong Em! mưa gió mãi lạnh lùng
Trời đã trở đông bấc rét sang
Màu tím mênh mang nhiều u ẩn
   

Trời chiều giá lạnh gió khôn cùng

 

Thấp thoáng chân trời bóng nhạn bay

Nhẹ nhàng đôi cánh dáng dịu dàng

Lung linh ngấn nước in mây trắng

Xen bóng hình ai áo mới may

 

Nhớ mùa năm ấy buổi đông qua

Em tuổi đương thì thánh thiện linh

Mơ mộng hồn nhiên yêu chữ tình

Như vầng trăng sáng đẹp kiêu sa

 

Năm tháng thời gian dệt tiếng thơ

Cho ta nhung nhớ mãi mong chờ
Em đi xa cách theo mây gió
Để lại mình ta ước mộng mơ

 

Thời gian sương gió đã phai màu

Mong mỏi em về thương nhớ quá

Để thoả lòng ai năm tháng xa
Đêm đông rét buốt em nơi đâu?

                                    22-11-2012

 

 

 

 

 

 

TẤM HỒNG NHAN

 

Thu Thuyền Trịnh Đán với Tây Thi

Vì nước quên thân há tiếc gì

Nhan sắc tuyệt vời trong hạ giới

Tài năng huyền diệu múa cầm kì

Phù Sai nô dịch hòng thần phục

Câu Tiễn phục thù chịu nhẫn đi

Một tấm quần hồng thời loạn lạc

Mỹ nhân khuynh đảo sử còn ghi.

                                    22-11-2012

 

 

XÓT XA TÂY THI

 

Non sông nước Việt thuở Tây Thi

Chìm đắm binh đao có lạ gì

Chỉ tại mưu đồ tranh bá chủ

Gây nên chinh chiến loạn thời kỳ

Tiếc cho nhan sắc đành ôm hận

Làm lỡ duyên tình phải bỏ đi

Thân gái sinh ra trong lửa đạn

Xót xa số phận bút nào ghi.           

                                    24-11-2012       

 

 

 

 

 

 

 

 

TÌNH CỜ GẶP EM

 

Tình cờ được gặp em

Rồi tình cờ thương nhớ

Đời có nhiều điều mới

Để cho ta yêu nhau

 

Tình cờ nói một câu

Làm cho ai giận dỗi

Chẳng thèm chát nữa đâu

Suýt nữa làm xa nhau

 

Không rõ tại ở đâu

Chỉ tình cờ vụng dại

Không ai là lỗi cả

Chỉ tình cờ thế thôi

 

Tình cờ cả cuộc đời

Cứ tình cờ thế miết

Tình cờ yêu tha thiết

Luôn tình cờ không quên.

                                    25-11-2012

 

 

EM CHƯA NÓI

 

Em chưa nói những điều em sẽ nói

Bởi chúng mình rồi mãi là của nhau

Dù nói sớm hay là để nói sau

Thì cũng thế, vì đó là số phận

 

Đường đời em trải qua bao lận đận

Xin đừng buồn dáng chờ đợi nghe anh

Nếu ta tin đời còn có cao xanh

Trời run rủi cho hai ta tác hợp

 

Mưa, nắng qua đi tới ngày mát rợp

Trời trong xanh ngây ngất hương yêu

Tình em dành cho anh mãi thật nhiều

Ta chung bước cùng xây đời hạnh phúc.

26-11-2012

 

TA VỚI TA

 

Ta lại với ta hẹn một nhà

Cùng chung soi bóng ánh trăng ngà

Dệt tình nồng thắm thời son trẻ

Chăm sống ân cần lúc tuổi già

Hạnh phúc sẻ chia tươi tốt nhất

Tơ duyên vun đắp đẹp xinh hoa

Có đến bồng lai chàng với thiếp

Luôn mãi muôn năm chẳng thể xa.

                                                19-6-2012

 

 

ĐỜI EM MỘT VẦN THƠ

( Tặng K.O )

 

Dịu hiền duyên dáng với thơm hương

Bốn mấy tuổi xuân trải dặm trường

Vất vả một mình lo sự nghiệp

Gian nan năm tháng trọng tình thương

Sài Gòn phố thị luôn trong sáng

Bảo Lộc miền quê mãi tỏ tường

Bè bạn xa gần đều quý mến

Làm con hiếu thảo đẹp như gương.

                                    18-11-2012

 

 

NHỚ AI AI NHỚ !

 

Nhớ ai ai nhớ chiều nay

Hương yêu còn đậm tháng ngày thương nhau

Mong cho nối nhịp bắc cầu

Mình về với bậu gối đầu bên nhau

Đời người ngắn ngủi qua mau

Hãy yêu, đừng ủ buồn sầu làm chi

Rằng duyên có ngãi có nghì

Được duyên chồng vợ có chi mà buồn

Dù rằng trời đổ mưa tuôn

Đáy hồ kim chỉ se luồn tìm ra

Cho dù trạch đẻ ngọn đa

Sáo đẻ dưới nước vẫn ta với mình.

 

 

 

 

VỖ VỀ

 

Vỗ về giấc ngủ trong đêm

Em như cô Tấm dịu hiền ngày xưa

Nồm nam man mát hương mưa

Nụ yêu hé nở say sưa nồng nàn

Trăng lên soi sáng suối ngàn

Lung linh toả sáng muôn vàn vì sao

Nhịp đời bậc thấp bậc cao

Yêu thương hạnh phúc biết bao ân tình

Dáng em bé nhỏ xinh xinh

Ước ao hạnh phúc chung tình cùng anh

Bầu trời thăm thẳm trong xanh

Mỉm cười hạnh phúc cùng anh với nàng.

 

 

 

ĐỜI…

 

Đời đâu chỉ có màu hồng

Hôm nay đơn lạnh lấy chồng ấm ngay.

Nghèo đâu đến nỗi ăn mày

Sinh ra ai đã sẵn ngày ấm no.

Giàu sang chẳng phải trời cho

Khéo ăn khéo mặc khéo lo thôi mà

Có ngày sẽ nở ngàn hoa

Ấm no hạnh phúc thật là sướng vui.

                               

 

 

 

 

 

 

 

THÂN THƯƠNG

 

Cuộc đời năm tháng rất thân thương

Đã biết nhau rồi trải dặm đường

Bè bạn kết giao vui với nước

Nghĩa tình trang trải sáng như gương

Thề nguyền sớm tối lòng chung lối

Ước muốn đêm hôm dạ một đường

Nếu có tơ duyên cùng đắp đổi

Xây nên phúc phận mãi yêu thương.

                                                 30-11-2012

 

TÌM TRI KỶ

 

Những mong tìm kiếm người tri kỷ

Hôm sớm cùng nhau vẹn chí chờ

Đỉnh núi trăng treo in bóng hạc

Cuối trời mây gợn gọi duyên tơ

Biển xanh bát ngát lòng trong sáng

Tình thắm mênh mông dạ ngẩn ngơ

Ước nguyện tâm đồng chung một lối

Tri âm muôn thuở đẹp hồn thơ.

                                    6-10-2012

 

 

ƠI! XUÂN ĐÃ VỀ

 

Ơi! xuân đã về trên quê đất Việt

Hoa đất trời rực rỡ bốn ngàn năm

Dẫu đi xa luôn nhớ ánh trăng rằm

Đường đất nước qua biển xanh non thắm

Thương biết mấy quê hương tình sâu lắng

Lòng bồi hồi nhớ về thuở cha ông.

                                                28-1-2012

 

ĐÊM TRÙNG PHÙNG

 

Nâng lên một chén quỳnh này

Đón chàng quân tử lâu nay mới về

Bao năm xa cách, cận kề

Đêm nay hội ngộ bộn bề điều chi?

 

Ánh đèn lấp lánh hiên mi

Chị hằng vời vợi đang thì gió đông

Đã từng lạnh lẽo phòng không

Gió mấy vắng bóng, cô phòng bao niên

 

Giờ đây hết nỗi buồn phiền

Chàng về thiếp thoả nỗi niềm tương tư

Để nồng tình thắm duyên thu

Đôi ta nghiêng ngả tạc thù men say

 

Mặn nồng ân ái tình này

Bõ công mong mỏi tháng ngày chàng ơi

Quỳnh tương say đắm thay lời

Nụ hôn ngây ngất muôn đời nhớ nhung.

                        13-10-2012

 

 

 

 

 

 

 

 

TEACHERS

 

Teachers

Paint their mind

And guide their thoughts

Share their achievements

And advise their fauls

 

Inspire a Love

Of Knowledge and Truth

As you Light the path

Which leads our youth

 

For our future brightens

With each lesson you Teach

Each Smile you lengthen 

Each goal you Help reach

 

For the dawn of each poet

Each philosopher and king

Begin with a Teacher

And the Wisdom they bring.

            KEVIN WILLAM HUFF

 

 

 

 

 

 

 

THẦY CÔ

(Dịch từ bài: TEACHERS của KEVIN WILLAM HUFF)

 

Mở mang trí tuệ trẻ thơ

Đưa đường chỉ lối tới bờ vinh quang

Sẻ chia giây phút huy hoàng

Cảm thông xoa dịu gian nan cuộc đời

 

Cho em có được tình yêu

Trí tuệ nhân loại những điều sáng soi

Thầy cô gương sáng em noi

Dẫn đường lớp trẻ xây đời chúng ta

 

Tương lai sáng lạng cao xa

Em học, Thầy dạy trải qua tháng ngày

Thầy Cô nở nụ cười dài

Khi em đã có tương lai trưởng thành

 

Bình minh ở mỗi thành danh

Triết gia thi sĩ vương khanh công thần

Khởi nguồn thầy giáo tận tâm

Hết lòng dạy dỗ vì nhân trọng đời.

                        19-11-2012

 

 

 

 

 

 

 

XUÂN ĐẾN

 

Xuân về tết đến một năm qua

Mai nở đào khoe sắc mượt mà

Xin chúc anh em nhiều bước tiến

Đón chào cuộc sống lắm đường ra

Làm ăn sắp sửa cho tròn cách

Cố gắng lo toan được xịn quà

Tất cả đồng lòng vui sướng quá

Vẻ vang tổ quốc Việt Nam ta.

 

 

 

LÒNG MẸ

 

Tình Mẹ như trời nước biển Đông

Lòng vàng trong sáng rất mênh mông

Cả đời vất vả bao sương gió

Năm tháng gian lao lắm tố giông

Yêu nước thương con nào kể chữ

Vì chồng giữ phận mấy phiền sông

Công lao to lớn như nguồn suối

Nêu mãi muôn thời tấm gương trông.

                                                3-12-2012

 

 

 

 

 

 

 

 

VỊNH HẠ LONG

 

Trời Vịnh Hạ Long buổi sáng nay

Một miền non nước mộng mơ say

Điệp trùng đảo núi cùng tiên cảnh

San sát tầu thuyền với gió mây

Khi trước chỗ này rồng tới đỗ

Giờ đây từ đấy phụng vươn bay

Kỳ quan thế giới trời ban tặng

Đệ nhất Việt Nam xứng đáng thay.

 

 

HÀ NỘI THỦ ĐÔ

 

Khi xưa Thái Tổ dựng cơ đồ

Ban chiếu di dời định đế đô

Hà Nội ngàn năm lừng chiến thắng

Đông Quan một thuở dậy vang hô

Tuyên ngôn Độc lập mừng non nước

Thống nhất Hoà bình nhớ Bác Hồ

Đổi mới Thăng Long luôn tiến tới

Dân giàu nước mạnh sáng trời đô.

 

 

NGÀY CHÁU ĐÍNH HÔN

 

Mừng ngày cháu gái đón xe hoa

Hai họ xum vầy, nghĩa mặn mà

Mong ước cháu con nhiều phúc đẹp

Nguyện cầu đôi trẻ mãi duyên hoà

Cao nguyên phố biển cùng chung sức

Nữ tú nam thanh gắng dựng nhà

Nâng chén quỳnh tương mừng đính lễ

Cho dù trăm dặm chẳng hề xa.

 

GIẬN HỜN

(Hoạ bài: DỖI HỜN của ĐGD)

 

Nếu em giận hờn vì chưa chung lối

Để nỗi buồn trĩu nặng cảnh bơ vơ

Ta sẽ là của nhau chắc thế rồi

Chỉ còn đợi đến một ngày nào đó…

 

Trời trăng đẹp hương hoa thơm trong gió

Khi xuân sang ấm áp hết mùa đông

Cả không gian rạng rỡ rộng mênh mông

Muôn ánh bạc lung linh trên mái tóc

 

Đến ngày đó niềm vui xen bật khóc

Bên kiệu hoa áo cô dâu đẹp hơn

Chẳng còn chi để em phải dỗi hờn

Thật sung sướng vì đời là như thế …

                                     5-12-2012

 

 

 

 

TA QUEN NHAU

 

Ta quen nhau vào một ngày nắng hạ

Trong sắc màu thời gian một đêm thơ

Cũng đã từng hò hẹn với đợi chờ

Nhiều kỷ niệm khắc ghi cùng năm tháng

 

Trời thu nắng vàng heo may tháng tám

Se se lòng hoài niệm của ngày xưa

Ta bên nhau trong những buổi trời mưa

Nơi quán vắng hương cà fê nồng ấm

 

Rồi như thế theo thời gian dần thấm

Một tình yêu đã đến tự bao giờ

Mà ngọt ngào hương toả rất nên thơ

Lòng xao xuyến bồi hồi trong ký ức

 

Ta hằng nghĩ tình yêu luôn rạo rực

Chẳng thể nào phải nói lời chia tay

Để ngậm ngùi trong trăm đắng nghìn cay

Lòng thổn thức trong đêm dài ly biệt

 

Tình yêu hỡi bao mùa trăng có biết

Chỉ xin đừng nói lời phải xa nhau

Để tâm hồn buồn khổ mãi quặn đau

Trong sâu thẳm mối duyên tình dang dở.

                                 1-8-2012

 

 

 

 

 

 

 

GỬI NẮNG CHO EM

(Hoạ GỬI NẮNG CHO ANH của AnhDuc)

 

Gửi về em đó sắc mây hồng

Cùng ít nắng vàng nỗi nhớ trông

Hà Nội lạnh lùng đêm bấc thổi

La gi ấm áp tháng ngày mong

Gió mùa hoài vọng khi vào hạ

Tình nghĩa đợi chờ lúc chớm đông

Dẫu có xa xôi không lỗi hẹn

Hai ta san sẻ nguyện chung lòng.

                                     6-12-2012

 

 

TÌNH THƠ

 

Đường về lệ ướt hàng mi

Người đi kẻ ở khắc ghi trong lòng

Ra về lòng những ước mong

Dẫu cho cách núi cách sông qua đò

Nhớ khi hội ngộ chuyện trò

Có tình nên mới hẹn hò niềm riêng

Tình thơ thi hữu bạn hiền.

                                

 

 

 

 

      

 

 

 

 

 

 

 

MÌNH CÓ NHỚ TA

 

Mình về mình có nhớ ta

La gi ngày ấy thiết tha đậm đà

Mình về mình có nhớ ra

Xem thơ nhớ bạn, nhìn ta nhớ mình.

 

 

NỖI NIỀM

 

Đường về lệ ướt đẫm hàng mi

Thổn thức nhớ ai với đoá quỳ

Đà Lạt mưa ngâu mong sóng biển

La gi nắng lửa đợi cam ly

Hương tình chót bén thành nghiêng đổ

Duyên thắm men say dạ khắc ghi

Sải cánh chim bằng qua gió cả

Mà lòng khắc khoải chẳng vơi đi.

                                 

 

 

 

 

 

 

NHẮN GIÓ

 

Nhắn gió cùng mây bến mộng mơ

Những mong tìm bạn viết bằng thơ

Trời xanh tháng tám heo se lạnh

Núi thẳm ngày thu nắng héo khờ

Biển đã ngàn năm không ngớt sóng

Cát từng muôn thuở chẳng xa bờ

Lửa lòng ai thắp tình nhen nhóm

Nốt nhạc ngân nga khúc hẹn chờ.

                         16-8-2012                                            

 

 

TÌNH THU

 

Trời thu xanh biếc cảnh nên thơ

Đẹp tự ngàn xưa mãi đến giờ

Hoa cúc nghiêng hồ in ngấn nước

Thiên nga chao cánh lượn bên bờ

Chuông âm vang vọng chiều thương nh

Khúc hát ngân nga bến đợi chờ

Cùng nguyện thề non tình hẹn biển

Tháng năm ghi tạc dạ lòng mơ.

 19-8-2012

 

 

EM LÀ “THẦN VỆ NỮ”

 

Em trong trắng thuở ban sơ hoang dại

Như thiên thần toả mát bóng râm

Cho ta say ngay ngất dáng mỹ tần

Trong sắc thắm e ấp làn suối tóc

 

Giữa đêm đông nghe nỉ non tiếng khóc

Để cho ai xót xa dạ bâng khuâng

Chốn thần tiên lạc lõng bước phù vân

Đêm mơ mộng xuôi về miền cực lạc

 

Ta không chỉ đau lòng trong mất mát

Chí làm trai, rộng lớn cánh chim ưng

Vượt gió ngàn biển cả với núi rừng

Vung kiếm sắc diệt trừ muôn quỉ quái

 

Để cho má em hồng tươi mãi mãi

Cho nụ cười em đẹp dáng kiêu sa

Vượt muôn ngàn bão tố với phong ba

Em toả sáng lung linh trong vũ trụ

 

Cả hương sắc và tâm hồn đầy đủ

Cùng tình yêu chan chứa thắm tinh hoa

Thế gian này có em, rộng mở ra

“Thần vệ nữ” không thể nào hoá đá

 

Nơi trần thế còn bao điều kỳ lạ

Ở rất gần mà chẳng phải xa xôi

Chỉ có là ta chưa nhận biết thôi

Đâu chỉ có phơi bầy trên da thịt.

                                     30-10-2012

 

 

 

 

 

 

HOA SEN

 

Sen hồng đất Việt quốc hoa khôi

Duyên dáng thanh tao búp mỉm cười

Trong chốn đình chùa tôn thánh phật

Giữa hồ bán nguyệt tỏ mây trời

Lá xanh bông thắm lòng thuần khiết

Nước cả thân mềm dạ chẳng lơi

Bùn có vây quanh tâm vẫn sáng

Toả hương thơm ngát đẹp cho đời.

                                     16-9-2012

 

 

ĐÔNG VỀ

(Hoạ bài: Cảm tác lúc sang đông của binhnguyên)

 

Thu qua thời tiết đã sang đông

Nỗi nhớ bâng khuâng lạnh buốt lòng

Chiều đến lững lờ mây xám xịt

Đêm về lạnh lẽo cảnh hư không

Năm canh thao thức tàn mơ trắng

Một thuở trở trăn cạn mộng hồng

Khúc nhạc tình vàng nào thấy nữa

Để lòng vương vấn đợi chờ mong.

                                     3-12-2012

 

 

MỪNG ANH QUỐC GIẢN 70 TUỔI

 

Trăm năm một cõi ai ơi

Mừng anh thấm thoắt bẩy mươi xuân hoa

Nhớ về quê mẹ nơi xa

Anh đi theo Bác, Đảng ta soi đường

Quê hương nghĩa trọng tình thương

Nước non son sắt bốn phương một nhà.

                          

 

Có sông núi trời trăng sao rực rỡ

Có bóng hồng tri kỷ mộng mơ say

Có duyên nồng tình thắm trong vòng tay

Đời như vậy còn có gì hơn thế.

                         La gi 4-9-2012

 

TÌNH BẠN THƠ

 

Nào kể nữ nam hoặc ở xa

Chúng ta tứ hướng vẫn chung nhà

Ngỏ lời xướng hoạ trong đời sống

Gieo tấm giao hoà một khúc ca

Biển rộng góp gom muôn giọt nước

Rừng xanh vun đắp vạn bông hoa

Thơ văn chữ nghĩa xây tình bạn

Đẹp mãi cùng xuân thắm mặn mà.

                                     28-12-2012

 

 

 

 

 

NGỦ TRƯA

(Hoạ: HONG NẮNG của Lam Chiều)

 

Thân em trắng nõn đang thì
Say sưa giấc mộng rầm rì gió ru
Xuân sơn tóc, nét trời thu
Anh nghiêng cánh võng che dù mỹ nhân.

 

XUÂN ĐÃ VỀ

 

Xuân về đông đã được đi qua
Ấm áp niềm vui tới mọi nhà
Hạnh phúc đẹp tuơi cùng lộc mới
Lòng người, trời đất thuận giao hoà.

Ngày 01-01-2013

 

PHÚ XUÂN - HUẾ

 

Sông Hương núi Ngự, cố thành kinh

Non nước xanh tươi thật hữu tình

Đại Nội cờ bay trời sắc biếc

Ngọ Môn rồng lượn bóng hồn linh

Phố phường nhộn nhịp vui xuân Huế

Du khách rộn ràng đủ dáng hình

Di sản ngàn năm văn hoá Việt

Đã từng một thuở đế đô minh.

                                     2-1-2013         

 

 

 

 

 

 

XUÂN SANG

 

Mai đào hé nở đón xuân sang

Năm mới tới rồi thật dịu dàng

Mây lững lờ trôi chiều bảng lảng

Bấc nhè nhẹ thổi lá xôn xang

Cúc vàng hồng thắm cùng xanh trúc

Dưa đỏ bánh thơm với tím lan

Tất cả rộn ràng chờ tết đến

Nàng thơ xinh đẹp, nắng đầy đàng.

                                     2-1-2013         

 

 

ĐÓN XUÂN

 

Xuân về rực rỡ vạn màu hoa

Thịnh vượng An khang đến mọi nhà

Chim én bay về mừng hót gọi

Đào mai hé nở, vọng vang ca

Quê hương đổi mới đời no ấm

Bè bạn quan tâm nghĩa mặn mà

Hạnh phúc, bạc tiền về tới cửa

Cả nhà hoà thuận, kính yêu già

                                    3-1-2013

 

 

 

NHỮNG BÀI THƠ XƯỚNG HOẠ CÙNG CÁC BẠN THƠ

 

Mừng 40 năm tuổi Đảng

(Xướng)

 

Mừng tuổi Đảng nay được bốn mươi

Nhận trao huy hiệu đỏ màu tươi

Ngày đêm học tập noi gương Bác

Năm tháng luyện rèn trải mấy thời

Ngẫm lại chặng đường theo đất nước

Xét suy từng lúc ở bao nơi

Với lòng không thẹn nên thanh thản

Nguyện mãi hiến dâng trọn cuộc đời. 

                            Hải Đăng 3-2-2012

 

 

Sống cùng lý tưởng 
( Họa ) 


Bốn lần thấm thoát đã tròn mươi
Máu đỏ tim hồng vẹn sáng tươi
Cống hiến vì dân lý tưởng Đảng
Tận tâm bởi Nước thanh xuân thời
Làm điều nhân nghĩa đầy muôn chốn
Gánh nợ Sơn hà đủ khắp nơi
Phỉ chí làm trai không nhỏ hẹp
Tiên phong nhiệm vụ dựng xây đời.
                      Hà Lương 23-10-2012

 

 

 


Mừng con vào Đảng
( Họa )

 
Con vào Đảng lúc tuổi đôi mươi
Huy hiệu màu cờ đỏ thắm tươi
Học tập kỷ cương rèn tính cách
Giữ gìn đức hạnh trọng danh thời
Noi gương chú bác ghi trong dạ
Đáng lớp cháu con ở khắp nơi
Nghiêm khắc tự mong luôn phấn đấu
Vẻ vang đất nước ngát hương đời.
         Hướng Dương 24/10/2012

 

 

HỌA THƠ ANH HẢI ĐĂNG

 ( Họa ) 


Nhìn hình đoán tuổi khoảng năm mươi

Trán rộng thông minh nét rạng tươi

Tướng mạo oai phong lùi dĩ vãng

Dáng người mạnh mẽ đẩy gian thời

Chiến trường tuổi trẻ đi nhiều chỗ

Mặt trận thời trai đến đủ nơi

Cống hiến bao năm không vụ lợi

Anh là hoa đẹp tặng cho đời.

          Nguyệt Anh 24-10-2012

 

 

 

 

 

TRẦN NHÂN TÔNG

(Xướng) *

 

Mở mang bờ cõi –Dẹp Mông Nguyên
Tiêu sái Nhân Tông giũ thế quyền
Gột sạch tục căn ngời đuốc tuệ
Thấm nhuần phật tánh rạng tâm thiền
Trúc Lâm khai sáng dày ơn tổ
Yên Tử pháp truyền đẹp cảnh tiên
Bát nhã thuyền xuôi về bến giác
Sắc không vô ngại định tâm yên. 

                             Trần Dạ Hành

 

Hoạ :

PHẬT HOÀNG NHÂN TÔNG

 

Hào khí Đông A: đuổi giặc Nguyên

Nhân Tông thanh thản nhượng vương quyền

Ta-bà gạn đục theo đường Phật

Tục lụy khơi trong dựng lối thiền 

Tài, đức rạng ngời danh thánh chúa

Ý, tâm cao vợi pháp trần tiên

Hoa Đàm đuốc tuệ bừng khai ngộ

Đất Việt ngàn năm đẹp núi Yên.

                                           La Thuỵ

 

 

 

 

 

 

PHẬT KIM TRẦN NHÂN TÔNG

Hoạ Bài 1

 

Khai biên định quốc thắng quân Nguyên
Thanh thản Phật Kim bỏ lực quyền  
Nhập đạo nhường ngôi cao trí huệ
Xuất gia tu đức vững căn thiền
Trúc Lâm mở phái công sơ tổ
Yên Tử lập truyền đất phật tiên
Thuyết giảng tâm kinh ngời bến giác
Nước dân thịnh trị cõi bờ yên.

 

 

Hoạ Bài 2

 

Sơn hà mở cõi đuổi Hung Nguyên
Điều Ngự Giác Hoàng giã đế quyền
Thoái vị trao ngai ngời mẫn tuệ

Qui y nhập định tỏ tham thiền

Trúc Lâm khai phái ân sơ tổ

Yên Tử đạo hành đắc địa tiên

Thuyết pháp tâm kinh truyền giác ngộ

Bất sanh bất diệt ngự Vân Yên.

  

                                   Hải Đăng 12-2011

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HÀO KHÍ NAM PHƯƠNG

 

Hào hùng oanh liệt đuổi quân Nguyên 
Dân Việt há đâu sợ bá quyền 
Nhục nước giáo gươm xông chiến trận 
Thù nhà đình miếu gác tâm thiền 
Hát Giang còn đó ngời thanh sử
Hoàng Đảo giờ đây rạng tổ tiên 
Bất khuất Lạc Hồng từ vạn thuở
Cháu con noi lấy cõi bờ yên. 
                       Tg: Điều Giản Dị

____________

* Yên Tử thật sự trở thành trung tâm của Phật giáo từ khi vua Trần Nhân Tông (Tên huý là Trần Khâm, hiệu là Phật Kim) từ bỏ ngai vàng khoác áo cà sa tu hành và thành lập một giáo phái Phật giáo đặc trưng của Việt Nam, đó là phái Thiền Trúc Lâm và trở thành vị tổ thứ nhất với pháp danh: Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông (1258-1308). Ông đã cho xây dựng hàng trăm công trình lớn nhỏ trên núi Yên Tử để làm nơi tu hành và truyền kinh, giảng đạo.

 

 

 

 

 

 

CÁI CÒ

 (Xướng)

 

Cái cò lặn lội ở đầu non

Xúc tép nuôi chồng với mấy con

Cay đắng phận nghèo thân đói khổ

Truân chuyên mệnh bạc xác gày còm

Áo cơm than củi lo gian khó

Sách vở thuốc men đến héo mòn

Trời có thương tình đừng bão tố                                             

Cho tôi trọn phận được vuông tròn.

                        Hải Đăng 21-6-2012

 

 

Bài hoạ: PHẬN BUỒN

 

Vẳng nghe tiếng gió rít đầu non

Da diết trông chiều dạ nhớ con

Viễn xứ mòn chân tìm bạc vụn

Tha phương lê gót nhặt tiền còm

Nhớ nhung trẻ dại quê nhà mỏi

Đau xót thân côi kiếp sống mòn

Ao ước ngày mai trời lại sáng

Đoàn viên mẫu tử nghĩa vuông tròn.

                         Ngoctuyencp

 

 

 

 

 

 

Bài hoạ:

 

Bất chợt tai nghe tiếng nỉ non

Phải chăng tiếng khóc bởi thương con

Ngày ngày vật lộn tìm phương cách

Tháng tháng bon chen để sống còn

Nhớ lắm quê nhà chồng mỏi đợi

Thương nhiều con trẻ sức hao mòn

Một mai ta sẽ về đoàn tụ

Để thoả niềm riêng nghĩa vẹn tròn.

                            Trần Minh

 

 

THÂN CÒ

Cái cò lặn ngụp chốn chon von
Bất chấp gian nguy cũng bởi con
Vất vả nắng mưa đời túng hụt
Gian nan sương gió xác tơi còm
Phu thê nương tựa dù nghèo khó
Mẫu tử sum vầy mặc héo mòn
Phận liễu dám mong điều nghĩa cả
Chỉ xin trời đất được vui tròn.
       ĐIỀU GIẢN DỊ ( Ngày 29/6/2012)

 

THƯƠNG VỢ
(SL cảm tác bài CÁI CÒ của HẢI ĐĂNG )


Chim bầy gọi bạn líu lo
Cảm thương thân bậu ốm o gầy còm
Sớm hôm vất vả mỏi mòn
Một thân lặn lội nuôi con nhớ chồng
Anh từ chinh chiến đầu non
Bỏ em lặng lẽ héo hon xuân thì
Con đàn nhỏ dại biết chi
Lo ăn lo mặc bậu thì cam tâm
Thân cò bươn chải tháng năm
Truân chuyên gian khổ má hồng phôi phai
Lời ong tiếng bướm mặc ai
Áo nâu lam lũ đêm ngày vì con
Dẫu cho sông cạn đá mòn
Thương nhau thề giữ sắt son vuông tròn.

                                     Suonglam

 

HOA ĐỖ QUYÊN

(Xướng)

 

Đỗ Quyên e ấp rạng tươi hồng

Thoang thoảng thơm bay toả khắp bông

Trong chốn nhân gian nhiều sắc thắm

Bên đời thái thế lắm hương nồng

Thanh tao ngoài nắng hường màu phấn

Giản dị trong tâm đỏ tấm lòng

Làm đẹp làng quê hoa báo đáp

Cho ai man mác nhớ chờ mong.

                  Hải Đăng 13-7-2012

 

 

 

 

Họa

Hoa Đỗ quyên

 

Rực rỡ lung linh rạng nét hồng
Đỗ quyên tên gọi một loài bông
Ngạt ngào hương phấn luôn thơm ngát
Ngây ngất màu hoa thật đậm nồng
Thanh nhã phố phường không nhạt sắc
Chênh vênh triền núi vẫn bền lòng
Thủy chung gởi trọn lời ru cũ
Mặc gió mưa về mãi nhớ mong.

                                    Hướng Dương

 

 

Mến hoa qua ảnh

Có lắm màu hoa chọn sắc hồng
Đỗ Quyên can đảm sánh muôn bông
Ngọt ngào đơm nụ từng chùm thắm
Duyên dáng khoe hồn trong đóa nồng.
Chân nét trang đài không chuốt phấn
Vẹn điều thanh nhã mãi trau lòng
Dẫu không dễ gặp nên khôn đáp
Qua ảnh vừa trông đã nhớ mong.
                                Hà Lương

 

 

 

 

 

 

ĐỖ QUYÊN

 

Đỗ quyên chao cánh huýt hoa hồng

Cùng với chàng ve hút nhụy bông

Lưu bút chuyền tay bao dịu ngọt

Vần thơ chấp viết lắm cay nồng

Một thời hoài niệm vương lời hót

Muôn thuở trở trăn nhịp sóng lòng

Xuân đến vườn quyên khoe sắc thắm

Hạ sang chim quốc lại trông mong.   

                                         Đỗ Ái Liên

 

TRANH THIẾU NỮ

(Xướng)

 

Thiếu nữ tươi cười thật đáng yêu

Khen ai khéo vẽ bức tranh thêu

Ôm đàn muốn gảy cung nam bắc

Liếc mắt đẩy đưa miệng má điều

Thân nhạn lưng ong duyên dáng ngọc

Mặt hoa da phấn nét sương chiều

Cảnh tiên lầu mộng hồ thu thuỷ

Mây nước cây xanh tuyệt mỹ nhiều.

                        Hải Đăng 19-7-2012

 

 

 

 

 

 

 

(Hoạ bài Tranh Thiếu nữ)

 

Thiếu nữ ôm đàn thật đáng yêu

Tài hoa khéo léo đủ may thêu

Môi cười má thắm ngời như ngọc

Miệng lưỡi hiền ngoan chẳng lắm điều

Khắp chốn cùng nơi ai cũng biết

Cưu mang bác ái nhịn cơm chiều

Hiền ngoan tính nết càng thêm đẹp

Chắc chắn thời nay ít có nhiều.

                Nguyet Anh 23-7-2012

 

 

Bài hoạ

 

Xinh xinh duyên dáng nét tươi yêu 
Thiếu nữ mặn mà bởi sắc thêu
Mắt liếc long lanh che lấp núi 
Môi cười rực rỡ phủ bao điều 
Mặt hoa ngời sáng như trăng sớm 
Dáng ngọc đung đưa tợ ráng chiều 
Thánh thót tay đưa từng phím nhạc 
Cỏ cây bông lá ngẩn ngơ nhiều. 

                                                Binhnguyen

 

GIÓ KHUYA

(Xướng)

 

Gió u u thổi giục hàng hiên                               

Lạch cạch canh khuya gợi nỗi phiền

Lốc cốc bước đi người cõi tục

Leng keng ai gõ cuối đêm niên

Thân tùng nghiêng ngả nhiều chua xót

Núi đá lao xao mãi chẳng hiền

Một thuở tương đồng trong mộng tưởng

Tiếng năm tháng vọng vô biên.

                         Hải Đăng

______

* Một số từ liên tưởng đến một số nhạc cụ và khí cụ:(tùng: trống, keng: thanh la, cạch: phách, cốc: mõ, đá: khánh, U: tù và, đồng:chuông, : tiếng lòng.

 

MƯA  RÀO

(Bài họa )

Mưa rớt sân nhà ướt mé hiên
Long lanh châu ngọc rủ ưu phiền
Lung linh hạt nước ngời đêm mộng
Lấp lánh giọt ngà đẹp cõi tiên
Cây cúi lom khom đương gió dữ
Phên rung phần phật níu người hiền
Rào rào cuốn xoáy tung trời đất
Vũ trụ khôn cùng chẳng hạn biên.

            Điều Giản Dị, ngày 21/10/2012

_________

 * Sử dụng một số từ tượng hình như: rớt, long lanh, lung linh, cúi lom khom, rung phần phật, cuốn xoáy, khôn cùng để đối với những từ tượng thanh của bài thơ xướng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

LÍNH THÚ

 

Tiếng réo rắc ở ngoài hiên
Mấy cội tùng, lan cũng muộn phiền
Gió thổi đua keng trời vạn hướng
Hoa rơi chen đá đất ngàn niên
Tiễn người muôn dặm buồn ly cốc
Vắng bạn tương đồng khóc trấn biên
Lạch cạch đêm khuya tìm sách cũ
Âm u rừng thẳm nhớ con hiền.

                                       Suonglam

 

NHỮNG CHÙM THƠ GIAO LƯU TRÊN BLOG

 

 

 

CHÙM THƠ GIAO LƯU VỚI ĐGD       

 

Chiều nay lại nhớ bóng em

Hồn thơ còn đó dáng em đâu rồi

Hết ra đứng lại vào ngồi

Bạn thơ đang ở phương trời xa xôi.

                                     ( Hải Đăng )


Cho em xin lỗi nha anh!
Để anh cả buổi loanh quanh đứng ngồi.
Thật tình chẳng rõ khúc nôi,
Đâu biết anh đợi, em xin chịu đòn!

                                    Điều Giản Dị
                   

Đòn anh chẳng dám đánh đầu

Sợ làm em đớn em đau lắm mà

Một ngày mới lại dần qua

Có em trong bóng trang ngà hiện ra.

 

Vậy thì em biết làm sao
Để anh đừng giận, làm sao bây giờ?
Hay là để em họa thơ,
Đền anh vậy nhé, hãy chờ em nha!

Điều Giản Dị

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

THƯA ANH

 

Làm sao em dám để dành,
Trong tim lời nói của anh hôm nào?
Em đây nào dám hái sao,
Tình anh gió thoảng bay vào mênh mông...
                            Điều Giản Dị

 

EM ƠI!

 

Mênh mông biển rộng trời cao

Tình nào mà chẳng đón rào đẩy đưa

Nói sao để được lòng vừa

Mượn cơn gió thoảng để đưa giùm lời.

                          Hải Đăng                                        

 

 

HƯƠNG THẦM

 

Dành dành hoa của tôi ơi!
Hương thơm thầm kín trao lời nhớ thương
Tơ lòng càng trốn càng vương,
Trái tim bẽn lẽn, mùi hương thẹn thùng ...
             Ngày 09/12/2009 Điều Giản Dị

 

Hương thầm ngan ngát em ơi
Hương hoa hương tóc hương trời yêu thương
Gió lay thơm toả vấn vương
Duyên tình e ấp làn hương thẹn thùng…
                        Hải Đăng 2-8-2012

 

Hương lòng ấp ủ ai ơi !
Một đời trao chỉ một người em thương.
Ai xui gặp gỡ vấn vương
Nghìn năm còn tưởng mối duyên ban đầu.

                        Điều Giản Dị

Đành rằng giữ phận người ơi
Duyên xưa tình cũ hỏi giời còn thương
Lòng nào cứ mãi tơ vương
Để trăm năm phải bi thương duyên đầu.
                          Hải Đăng 5-8-2012

 

Em vẫn hoài yêu gió cuối trời,
Chim chiều hối hả, lá thu rơi.
Yêu khung trời vắng, đêm lặng lẽ
Khép lại lòng em với một người.

                                 ĐGD

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Dỗ mãi sao em vẫn cứ buồn  

Phải chăng em cùng với anh không

Chia vui san sẻ và thương nhớ

Thắm đượm nghĩa tình với ước mong.

                                     Hải Đăng

Cám ơn anh đã dỗ dành em!
Lời của người anh - rất ngọt ngào
Em biết nói sao? cười e thẹn...
Biển ở xa rừng, có thể sao?

                                    ĐGD

Thế sao? lòng đã chút nôn nao

Bởi biển xưa nay vẫn ngọt ngào

Chẳng có điều gì em phải thẹn…

Rừng thề biển hẹn đẹp làm sao.

                              Hải Đăng

Có thể nào không? Có thể nào?

Rừng em thăm thẳm ở non cao.

Còn anh biển cả xa xăm quá!

Có thể nào không? Có thể nào ?

                                   ĐGD

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHÙM THƠ GIAO LƯU VỚI SUONG LAM

 

CHÙM THƠ XA XỨ

 

XỨ NGƯỜI

 

Xe cộ xứ người đông vui quá
Đường ngang lộ dọc cắt hồn đau
Bánh xe lăn mãi mòn kỷ niệm
Exit nào ra khỏi nỗi nhớ nhau?

 

NHỚ SÔNG

 

Trời vẫn mênh mông biển mênh mông
Làm sao thấy được chút tình sông
Nhìn con nước chảy lòng xao xuyến
Mà nhớ mà thương củi lạc dòng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HƯƠNG TRÀ

 

Mấy chục năm rồi nơi xứ lạ
Mà mơ uống ngụm nước giếng trong
Ở đây biết thứ gì cũng có
Chỉ muốn mưa nguồn nước mát trong
Chỉ muốn ấm trà trên lửa nhỏ
Mùi sen hương tỏa ngát thơm lòng.

 

 

TIỄN BẠN

 

Bạn ở trời đông ta trời tây
Cách xa mấy tiếng đường bay dài
Gặp nhau thì chỉ nhìn nhau nhớ
Kể chuyện làng quê chuyện xứ người

Giờ đây mái tóc đầy sương bạc
Đưa tiễn nhau rồi nước mắt cay…

 

 

 

VẦN THƠ XA XỨ - Cảm tác của Hải Đăng

(Chia sẻ tâm tình theo CHÙM THƠ XA XỨ của SL)

 

XỨ NGƯỜI

 

Quê người xe cộ chen chân quá

Ngõ dọc đường ngang lắm nỗi đau

Hối hả dòng đời mờ kỷ niệm

Lối nào ra được nhớ chờ nhau.

            Hải Đăng

 

NHỚ SÔNG

 

Con nước xứ người chảy lạc dòng

Gợi cho ta nhớ quá dòng sông

Tuổi thơ gắn bó bao xao xuyến

Đất mẹ mong chờ nhớ mênh mông.

Hải Đăng

 

HƯƠNG TRÀ

 

Đã trải bao năm qua đất lạ

Hằng mong bát nước giếng khơi trong

Quê người muôn loại hàng đều có

Vẫn ước mưa mình gáo nước trong

Vẫn muốn trà sen trong ấm nhỏ

Hồn quê ngan ngát dậy hương lòng.

Hải Đăng 

 

TIỄN BẠN

 

Người ở phương đông kẻ đất tây

Ngàn trùng xa cách chục giờ bay

Nhìn nhau hội ngộ trong thương nhớ

Bao chuyện quê hương với xứ người

Thời gian sương gió trên đầu bạc

Chia tay ly biệt mắt nhoè cay…

                        Hải Đăng  16-7-2912

 

 

MỜI NHAU

 

Mời nhau cạn chén rượu đời
Vàng thu lá chết hương trời phôi phai
Mời nhau lạnh giấc đêm dài
Tình hoang vu để say say giọt sầu
Dẫu mai nước chảy qua cầu
Còn trong nỗi nhớ một màu thiên thu…

 

DĨ VÃNG

 

Tiếc rằng sợi tóc chẻ đôi
Người dưng kẻ lạ mà ngồi đợi nhau
Tạ tình chi buổi ban đầu
Trái tim nghe nhịp gõ sầu trăm năm
Gọi trong ký ức âm thầm
Đau trong tàn cuộc lặng câm xế đời.

                        SL

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài hoạ:

 

Chia Xa

 

Đầy vơi ta rót chén đời

Bể dâu muôn nỗi lòng người không phai

Cùng chung nhau giấc mộng dài

Chén thù chén tạc men say vơi sầu

Theo chồng cất bước qua cầu

Tình anh vương mãi, nỗi sầu ngàn thu….

 

Thương Nhau

 

Thương nhau rau muống bẻ đôi

Không quen không biết sao ngồi chờ nhau ?

Phải chi là mối tình đầu

Cho tim thổn thức vương sầu ngàn năm

Có nghe trong gió thì thầm

Hãy xây giấc mộng tình thâm cuối đời….

                         Hải Đăng 16-10-2012

 

 

CHÙM THƠ GIAO LƯU VỚI BINHNGUYEN

 

 

CỐ HƯƠNG

(xướng)

 

Lặng ngắm trời chiều đổ phía tây 
Mà thương phận mỏng phải xa bầy
Gió vờn nhè nhẹ qua nơi đó
Nắng phủ âm thầm ở chốn đây
Khắc khoải nhớ mong tình thắm thiết
Bâng khuâng ngóng đợi nghĩa vơi đầy
Quê hương yêu dấu ngàn xa ấy
Xin gởi lời thương đến tận mây./

                          Binhnguyen

 

Hoạ :

VỌNG CỐ HƯƠNG

 

Bao năm phiêu bạt khắp trời tây

Đau đáu trong lòng phận lẻ bầy

Mỏi mắt dõi trông về hướng đó

Chồn chân lê bước sống bên đây

Hồn quê thấm đượm luôn thân thiết

Đất tổ mến yêu mãi ắp đầy

Truyền thống rồng tiên ghi khắc dạ

Nhớ nhung da diết tới cùng mây.

            Hải Đăng 31-10-2012

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ta quen nhau khi mùa hoa chớm nở
Với muôn vàn rạo rực của yêu thương
Ta quen nhau khi mắt thắm môi nồng
Mãi nhìn nhau với muôn ngàn xao xuyến

                                    BN
Anh quen em mùa cúc vàng đang nở
Thu đang về nồng thắm mối tình thương
Đẹp biết bao khi đã bén duyên nồng
Niềm hạnh phúc dâng trào bao xao xuyến

                                    HĐ

Bâng khuâng gió thổi cánh diều
Bay lên hạ xuống dập dìu thiết tha
Cánh cò bay lả bay la
Bay ..................

                                    BN

 

 

 

 

 

 

Nối tiếp vần thơ binhnguyen:

Bâng khuâng

 

Bâng khuâng gió thổi cánh diều
Bay lên hạ xuống dập dìu thiết tha
Cánh cò bay lả bay la
Bay từ cổng bến bay qua sân đình
Ngắm nhìn em gái tươi xinh
Mỉm cười cò hỏi duyên tình thế nao
Rằng hay đã có người trao
Hay còn chưa dám bước vào vườn xuân
Tình duyên chẳng kể xa gần
Phải chăng em có ngại ngần gì đây?

                                    HĐ

Ầu ơ con sáo sang sông
Để cho ai mãi còn trông thế này
Sáo ơi sáo hãy ở đây
Đừng ham bên nớ bên này vui hơn.

                                     BN

Vui hơn nên sáo sang sông
Sáo đi bậu có buồn không thế nào?
Lấy chồng sáo vẫn ước ao
Chỉ vì bên nớ không trao duyên tình.

                                    HĐ 7-7-2012

 

 

 

 

 

 

 

CHÙM THƠ GIAO LƯU VỚI NGOCTUYENCP

 

Sang sông con sáo xổ lồng
Tiễn em cất bước theo chồng xa anh
Ngày nào nắng vẫn còn xanh
Anh ngồi dệt nỗi chân thành mơ say
Ngày mai rồi lại ngày mai
Chúc em hạnh phúc...tình này quên đi..

                                               NT

Chim sáo xa lồng

 

Ngày mai chim sáo xa lồng
Vui về duyên mới với chồng bỏ anh
Bởi chăng vì tại cao xanh
Ngủ mơ nên để tình thành tỉnh, say
Để rồi lại hận một ngày
Hạnh phúc chẳng có duyên này bỏ đi.
                                            HĐ

 

Hãy gởi cho nhau những ngọt ngào
Cõi tình nhân nghĩa chút lao xao
Ngày về xa lắc nhưng hãy nhớ
Kỷ niệm muôn đời khó quên nhau

                                      NT    

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Xin giữ cùng nhau mãi ngọt ngào
Hương tình nồng thắm mãi trao nhau
Cho dù xa cách luôn thương nhớ
Năm tháng một lòng chẳng rời nhau

                                            HĐ

 

Ôi trời chàng hỡi ghẹo chi

Thiếp đây đối bóng tự ti một mình

Phận hèn chỉ có chút tình

Tình nhân tình nghĩa trao mình làm tin...

                                        NT

Làm tin

 

Làm tin thiếp gửi cái này

Sang hèn chỉ có thế rày mà thôi

Phận trời có bạn có đôi

Chút tình với nghĩa để rồi bên nhau.

                               Hải Đăng

 

CHÙM THƠ GIAO LƯU VỚI CHIEU_BUON (Thuynguyen)

 

Cảm ơn Anh đã mở lời 

Cho Em góp chút tơ trời vào đêm

Hôm qua sương đọng bên thềm

Em nghe lành lạnh bên rèm bóng Ai ....

                                  Chieubuon

 

Bóng ai muốn ngỏ đôi lời

Sao khuya trăng tỏ sáng trời ban đêm

Em còn e thẹn trong thềm

Để anh mượn gió mở rèm đón em

                                   Hải Đăng

Mở rèm anh đón em về

Mà nghe da diết cơn mê thủa nào

Trăng khuya đã khuất cùng sao

Trời đêm bỗng sáng dạt dào hồn thơ

                                 Chieubuon

 

Hồn thơ mở lối em về

Trăng thu vời vợi say mê nhường nào

Cho dù có khuất trăng sao

Tình duyên thắp sáng dạt dào vần thơ

                                        Hải Đăng

Cảm ơn mưa nắng hững hờ

Hanh hao, lành lạnh ấm bờ vai nhau

Tôi về gom gói khối sầu 

Hong khô nỗi nhớ bạc màu ngày qua

                                Chieubuon

 

Trời thu trong vắt mây hờ

Heo may se lạnh mong chờ nhớ nhau

Em về vơi hẳn nỗi sầu

Cúc vàng nở thắm bắc cầu em qua

                               Hải Đăng

Qua cầu cúc nở vàng tươi
Rộn vương khoe sắc...bóng người đâu xa
Ngập ngừng chân bước vội qua
Ngoảnh đầu tìm kiếm vỡ òa sương giăng...

                                      Chieubuon                                                                     

Ngoảnh đầu nở nụ cười tươi

Gió lay cành trúc lá rời bay xa

Chênh chao nỗi nhớ đi qua

Chiều buông đỉnh núi nhạt nhoà sương giăng

                                        Hải Đăng

Nhắn gió gọi mây kết tơ trời
Thu về nhuộm úa lá vàng rơi
Bến mộng đồi mơ xa bỡ ngỡ
Cõi lòng rơm rớm ướt trang thơ...

                 Chieubuon (Thuynguyen)

Mùa thu hương cúc toả đầy trời
Heo hút gió may cánh lá rơi
Lâu lắm không về thành bỡ ngỡ
Để cho lạnh lẽo mấy vần thơ.

                        Hải Đăng

Lâu lắm không về ( nghe mắng yêu )
Lời thơ ai đó gợn trong chiều
Xa xăm tím ngát chân trời ấy
Thấp thoáng bóng ai nhớ thật nhiều...

                        Thuynguyen

 

 

Không dám đâu em chỉ có yêu
Bởi thương với nhớ cả hôm chiều
Khung trời tim tím mùa thu ấy
Có dáng hình em mộng mơ nhiều

                           Hải Đăng

Sao vậy hình như thu đã phai
Hoa vàng mấy độ tím hình hài
Chiều phai bóng nắng mờ nhân ảnh
Đêm quạnh mộng về bóng liêu trai...

                         Thuynguyen

Áo tím nhuộm màu có thể phai
Nhưng còn giữ mãi dáng hình hài
Cho dù năm tháng phai trong ảnh
Vẫn mãi bền lâu khắc khảm trai

                            Hải Đăng

 

Thu vẫn mơ màng nhớ về ai
Cho dù đêm ngắn với ngày dài
Nỗi buồn hiu quạnh lòng rưng rức
Không thể nào quên liễu mảnh mai

                            Hải Đăng

 

Lời gió thoảng ru hay lời Ai
Nghe xao xuyến đọng thuở trang đài
Hai tay gom nhặt sầu vương quặn
Ủ lại men tình Người có hay ...

                            Thuynguyen

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thoảng thoảng mùi thơm mái tóc ai
Bồng bềnh trong gió dáng trang đài
Cao cao nét ngọc khoe hương sắc
Đầy đặn khuôn trăng đẹp lạ hay…

                              Hải Đăng

 

Đã chớm Thu rồi mong nhớ Thu
Ý họa lời hay khắc bóng Thu
Mây trắng cuối trời bay ngang nẻo
Lá vàng rơi hương nhớ gợn vào Thu.

                            Chieu buon

Trăng tròn toả bóng sáng đêm thu
Mây gió ru hồn giấc mộng thu
Người có nao lòng nghe tiếng nhạc
Êm đềm tha thiết của mùa thu

                             Hải Đăng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHÙM THƠ GIAO LƯU VỚI Hà Lương

 

Mùa thu cây lá chuyển màu vàng
Lạnh lẽo thuyền ai rẽ lướt ngang
Nhắn gửi đôi lời theo ngày tháng
Vì tình phải nặng gánh đa mang
                               Hải Đăng


Đành đã thay mùa Thu úa vàng
Đò em nay rẽ lối xoay ngang
Lững lờ con nước chưa khuây khoả
Bởi nhánh lá sầu thân khó mang

                                    Hà Lương              

 

Thương lắm đó ai dạ đá vàng
Đường đời muôn nẻo lắm đò ngang
Bao nhiêu bến nước đời trong đục
Một bóng thuyền xa lạnh lẽo mang

                                    HĐ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cảm lòng thương xót quý bằng vàng
Bao chuyến đò ai lỡ rẽ ngang
Cuộc thế xoay vần lời khó tỏ
Đúng sai gì cũng trót đeo mang.

                                    Hà Lương

 

Đã trót mang rồi biết được không
Nụ hôn mềm mại ướt môi hồng
Bờ vai để tựa khi chiều xuống
Một thoáng hương nồng gió mỏng mong.

                                    HĐ

Thơ này tôi viết trả hư không
Đeo đẳng chi tơ kiếp má hồng
Hãy cứ thuận buồm mà lướt sóng
Đời cho được mấy nhận - đừng mong.

                                    Hà Lương

 

 

 

 

 

 

 

ĐỢI NHAU

 

Nước đang thời loạn duyên đâu trọn
Khuyên đấng anh hùng chí tứ phương
Lòng thiếp tựa vầng trăng thắp sáng
Tình chàng như sương gió về vương.
Đăng trình nghĩa lớn theo mơ ước
Lầu các tường cao gác nhớ thương
Mai một xuân xanh đành ở phận
Đợi nhau xin trọn vẹn đôi đường.

                                    Hà Lương

 

HÒ HẸN

(Hoạ bài: Đợi nhau của Hà Lương )

 

Ta cùng hò hẹn tình cho trọn
Phải cách chia xa khắp bốn phương
Duyên phận trao nhau luôn mộng ước
Cuộc đời gắn bó mãi tơ vương
Anh đi xây dựng công danh vọng
Thiếp ở chăm lo việc nghĩa thương
Dù có gian lao nhiều vất vả
Mong ngày hạnh phúc thuận xuôi đường.

                                                HĐ

 

 

 

 

CHÙM THƠ GIAO LƯU VỚI PhươngLiên

 

Dù ngăn cách duyên chưa chung lối mộng
Mối tình đầu in dấu những vần thơ
Nơi phương xa vẫn thương nhớ đợi chờ
Trong sâu thẳm khắc ghi màu tím biếc...

                                                 PL

Ta quen nhau qua trang thơ cùng mộng
Mối tình này ghi dấu ấn bằng thơ
Đã thương nhau luôn mong nhớ ngóng chờ
Trong tâm khảm nhớ nhung, trời biển biếc
                                                HĐ

 

NGƯỜI ĐI

 

Người đi đi mãi không về lại
Để gió hắt hiu lạnh lẽo lòng
Cuối nẻo xa mờ chờ bóng nhạn
Về phương liên lạc vẫn hoài trông

                                      HĐ

Giọt nắng tím buồn trên bến sông
Tình ơi xin chảy mãi xuôi dòng
Về đâu bóng dáng người xưa cũ
Sợi tóc vương tình mãi nhớ mong

                        PhươngLiên

 

 

 

 

CHIỀU NAY

 

Chiều nay ra đứng đợi bờ sông
Nhìn nước sông trôi lặng lẽ dòng
Người ở nơi đâu còn nhớ cũ
Để ta muôn nỗi ngóng chờ mong

                                   HĐ

Heo may về ngang ngõ
Phố xưa lá chớm vàng
Lòng dưng dưng nỗi nhớ
Trập trùng gió mùa sang

                                    PL

Em đã về đầu ngõ
Trong sắc trời màu vàng
Thoả nỗi niềm thương nhớ
Vui đón mùa thu sang

                                    HĐ

Hà Nội chiều nay thu đã sang
Chiếc lá nhẹ rơi thoáng ngỡ ngàng
Heo may... hương sữa ...hương cốm mới
Chạnh lòng chợt nhớ lúc thu sang.

            PL

Thăng Long lộng lẫy cảnh thu sang
Trời trong hoa nở đẹp ngỡ ngàng
Hồ Gươm - Ngọc Sơn vào ngày mới
Ba Đình nhộn nhịp đón thu sang

                                          HĐ

 

Em về qua phố cũ
Gió xôn xao từng hồi
Nghe chiều qua bối rối
Nghe tiếng ai thì thầm...

                                     PL

Em có về chốn cũ
Để lòng anh bồi hồi
Chiều nay sao bối rối
Vẳng tiếng ai thầm thì
                           HĐ

 

Thả

 

Em thả chiếc lá trôi theo dòng nước
Khắc vần thơ em gửi đến nơi anh
Dấu yêu thương nồng ấm trọn đầu nhành
Nhận giùm em ... nơi cuối dòng nước chảy

Quà tặng anh chỉ cỏn con là vậy
Nhắn lời thầm: Đừng để lá trôi nghiêng....
                                            (PL)

GỬI 

 

Cho anh nhắn cùng đôi bờ sông nước

Gửi tới em muôn nỗi nhớ của anh

Tình yêu thương gắn bó như lá nhành

Bao năm tháng êm đềm chung dòng chảy

 

Ta yêu nhau gửi về em có vậy

Vẹn tấm lòng không một chút chao nghiêng

                                    Hải Đăng

 

 

CÁC BẢN NHẠC

 

 

LỜI NÓI ĐẦU.. Trang5

TÌNH QUÊ VÀ MẸ TRONG THƠ HẢI ĐĂNG.. Trang7

TRÍCH LỜI BÌNH VÀ GIỚI THIỆU THƠ NGUYỄN HẢI ĐĂNG CỦA NHÀ THƠ NHƯ ANH Ở MỸ THO - TIỀN GIANG.. Trang11

LỜI CẢM ƠN.. Trang17

THƠ Tuyển tập La gi Biển nhớ! Trang18

LA GI BIỂN NHỚ! Trang18

KHÓI CHIỀU VIẾNG MẸ.. Trang 20

TUYẾT SƯƠNG.. Trang22

KÝ ỨC QUÊ HƯƠNG.. Trang23

VỀ LA GI ĐI EM... Trang25

MỪNG XUÂN TÂN MÃO 2011. Trang 27

CHỈ TÌNH NGƯỜI Ở LẠI. Trang28

TÌNH CỜ.. Trang29

TRI ÂM... Trang30

TRĂNG MƠ.. Trang31

HOA RÂM... Trang31

VÔ THƯỜNG.. Trang32

ĐỢI NGƯỜI CHẮP CÁNH VẦN THƠ.. Trang33

NHỚ BẠN.. Trang33

CÁNH NHẠN.. Trang 34

HOA BÁCH HỢP. Trang34

HẸN CÀ FÊ PHỐ ĐÁ.. Trang35

ĐÂY LÀNG LƯƠNG NGỌC.. Trang36

DAY AND NIGHT.. Trang39

ANH ĐI. Trang39

ĐẦY VƠI NỖI NHỚ.. Trang40

MỘNG ƯỚC DUYÊN TÌNH.. Trang 42

THỜI QUA.. Trang42

NHỚ EM! Trang43

NHỚ ƠN CHA MẸ.. Trang43

BỤI VÀO MẮT EM... Trang44

TRÍ TUỆ TUỔI GIÀ.. Trang45

HẠNH PHÚC XUÂN 70. Trang46

CÔ Y TÁ NHỎ.. Trang46

ƯỚC GÌ. Trang47

LA GI MÙA THU ẤY.. Trang47

TÌNH THU BÊN HỒ TÔM – MŨI ĐÁ.. Trang 48

ĐỒI DƯƠNG HỒ TÔM – MŨI ĐÁ.. Trang49

CÓ DUYÊN.. Trang49

DÁNG XƯA.. Trang49

THĂM VỊNH HẠ LONG.. Trang50

MƯA CHIỀU.. Trang 50

EM SẼ ĐI LẤY CHỒNG.. Trang51

ĐỢI. Trang51

ĐÔI BỜ HẠNH PHÚC.. Trang52

VỀ BÀ RỊA – VŨNG TÀU.. Trang52

NHƯ MỘT PHÉP LẠ.. Trang53

VỀ HUẾ.. Trang53

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH.. Trang54

THU SANG.. Trang 54

TÌNH NGƯỜI CHIẾN SĨ BIỂN ĐẢO.. Trang 55

EM ƠI ĐÂU RỒI. Trang 56

KHÔNG DÁM... Trang57

ĐẸP Ý THƠ.. Trang57

THƠ MỘNG VIÊN.. Trang58

HOA VIÊN.. Trang58

TÂM SỰ CHI GIAO.. Trang59

NGỌC MỸ MỘT VẦN THƠ.. Trang60

ĐẸP MÃI CÙNG XUÂN.. Trang60

VIẾNG LĂNG BÁC.. Trang61

TẶNG EM MỘT VẦN THƠ.. Trang62

THƯƠNG AI. Trang 63

XUÂN VỀ.. Trang 63

QUA HOÀNH SƠN.. Trang64

THĂM ĐÈO NGANG.. Trang 64

VIẾNG NGHĨA TRANG TRƯỜNG SƠN.. Trang65

BIỂN THƠ VẪY GỌI. Trang66

ĐÊM RẰM THÁNG GIÊNG.. Trang66

TỰ NGẪM... Trang67

CHÚC XUÂN.. Trang 67

TIẾNG THƠ YÊU.. Trang68

TÌNH LA GI – HÀM TỬ.. Trang68

XUÂN HỘI NGỘ.. Trang69

MỪNG THỌ.. Trang70

BÁNH PHỒNG MIỀN TÂY.. Trang70

VỮNG BƯỚC ĐI LÊN.. Trang71

GIÓ MIỀN QUÊ.. Trang72

TRI KỶ TÂM GIAO.. Trang 72

ANH CHỜ EM... Trang73

XỨ ĐOÀI VỚI XỨ ĐÔNG.. Trang73

VỀ XỨ ĐOÀI. Trang74

QUÊ EM MIỀN SÔNG THAO.. Trang75

TRĂNG CHỜ.. Trang76

VỮNG LÒNG TIN.. Trang76

THOÁNG KỶ NIỆM XƯA.. Trang77

NHỚ QUÊ.. Trang78

VUI CÙNG SÁCH.. Trang78

CHÀO MỪNG XUÂN NHÂM THÌN 2012. Trang79

MỪNG NGÀY 8/3/2012. Trang79

RAU ĐẮNG.. Trang80

THƯƠNG EM... Trang80

HƯƠNG QUÊ.. Trang81

GỬI EM... Trang81

ANH SẼ GỬI CHO EM... Trang82

XIN GIỮ.. Trang82

NHƯ HOA.. Trang82

NHÁNH LAN RỪNG.. Trang 83

EM NGHE KHÚC NHẠC.. Trang 83

ĐÊM TRƯỜNG.. Trang84

MỘT KHUNG TRỜI. Trang84

HẸN BIỂN.. Trang 85

ANH GỬI CHO EM... Trang85

BIỂN CHIỀU.. Trang86

NÊN THƠ.. Trang86

CON SÁO QUA SÔNG.. Trang87

TỪ ĐÓ.. Trang87

TÌNH QUÊ.. Trang88

KHÚC NHẠC LÒNG KHUÊ PHỤ.. Trang89

CUNG ĐÀN XƯA.. Trang92

BUỔI CHIỀU MÙA ĐÔNG.. Trang93

MIỀN CAO TỔ QUỐC.. Trang 94

HỒN THU.. Trang94

XA CÁCH.. Trang95

TÌNH YÊU.. Trang 96

CHIỀU NAY.. 96

VỀ LẠNG SƠN.. Trang97

EM MƠ.. Trang98

HI HI. Trang98

CHIỀU HÈ..Trang99

EM MƠ BIỂN HÁT.. Trang 99

ÁO LỤA – MÀU HOA TÍM... Trang100

MẸ YÊU.. Trang100

XUÂN MÃI VỀ.. Trang101

MIỀN TÂY SÔNG NƯỚC.. Trang101

SÔNG NƯỚC QUÊ HƯƠNG.. Trang102

VỀ QUẢNG TRỊ. Trang104

ĐÓN XUÂN SANG.. Trang 105

ĐƯỜNG THI. Trang105

HOÀI HẠ.. Trang 106

TRI ÂM SƠN THUỶ.. Trang108

THU SANG ĐÓN EM... Trang108

TÌM LẠI NÀNG THU.. Trang 109

LÀM THƠ.. 109

CÓ THỂ NÀO QUÊN.. Trang 110

HỒNG TÍM ƠI! Trang110

MƯA NGÂU.. Trang111

NGUYỆN ƯỚC.. Trang111

EM ĐÃ ĐẾN.. Trang112

CHIỀU THU.. Trang113

GỎI SẦU ĐÂU.. Trang113

HOA MUỐNG TÍM... Trang114

BÓNG EM... Trang114

BIẾT QUÍ TIỀN.. Trang115

VÌ TIỀN.. Trang115

MƯA - GIÓ.. Trang116

TỪNG LÀ HOA.. Trang118

DUYÊN PHẬN.. Trang118

MỪNG SINH NHẬT CHÁU. Trang119

TIỄN CHÀNG.. Trang119

GỬI NHỚ THƯƠNG.. 120

CÓ NAO LÒNG.. Trang120

GIẤC MƠ.. Trang121

BẠCH DƯƠNG.. Trang122

TỰ TẠI. Trang122

TIẾC THƯƠNG CHÁU MINH TUẤN.. Trang123

BÂNG KHUÂNG.. Trang 123

THU TRỞ VỀ.. Trang124

MỪNG TUỔI BẨY MƯƠI. Trang124

KHÉO VẼ.. Trang125

THU MONG NHỚ.. Trang125

THIÊN NHIÊN.. 126

CUỘC SỐNG.. Trang126

ĐỢI AI. Trang127

CẢNH ĐIỀN VIÊN.. Trang127

BÈO LỤC BÌNH.. Trang128

TỔ QUỐC.. Trang128

MỪNG THAY.. Trang129

ĐI CÂU.. 129

TÍM MÀU NHUNG NHỚ.. Trang130

THỜI XƯA ẤY.. Trang131

TÌNH YÊU CÓ Ở NƠI ĐÂU.. Trang132

HẢI PHÒNG.. Trang134

TRÀ SEN HỒ TÂY.. Trang134

NGÕ XƯA.. Trang135

MÙA THU VỀ.. Trang136

TRĂNG RẰM THÁNG BẨY.. Trang137

TÌNH INTERNET.. Trang137

HOA TÍM MÙA THU.. Trang138

HÀ NỘI THU.. Trang138

CHỜ.. Trang139

CHỜ TRÔNG.. Trang139

ĐIỀU BÌNH THƯỜNG.. Trang140

BÓNG EM ĐI TRÊN PHỐ.. Trang141

TẾT NÀY VUI LẮM... Trang142

LẠNH LÒNG EM... Trang143

VỀ BIỂN BÃI DÀI. Trang143

VỀ CAM RANH.. Trang144

VƯỜN HOA.. Trang145

NHỚ BIỂN.. 145

KHÔNG GIÀ.. Trang146

VƯƠNG VẤN.. Trang146

THU HẢI DƯƠNG.. Trang147

HƯƠNG ĐỒNG NỘI. Trang147

ANH LÀ BIỂN XANH.. Trang148

THƯƠNG VỀ MIỀN TÂY.. Trang148

NHỚ AI ?. Trang149

BÊN NÀY.. Trang149

CHIỀU TÍM... Trang150

EM VỀ.. Trang151

NGÀY THU.. Trang152

BƠ VƠ.. Trang152

YÊU THẦM LẶNG.. Trang153

CÚC VÀNG.. Trang154

CHỈ CÓ EM THÔI. Trang154

VỀ CỦ CHI. Trang155

EM GÁI QUÊ HƯƠNG.. Trang155

THÂN LIỄU.. Trang156

EM GÁI MIỀN ĐÔNG.. Trang156

ANH MÃI YÊU EM... Trang157

THƯƠNG EM MÃI MÃI. Trang158

LAM CHIỀU.. Trang158

KÍNH CÔ THẦY..Trang159

VÀO MÙA.. Trang159

ĐÔNG ĐẾN.. Trang160

BÓNG THU VÂN.. Trang160

VỀ.. Trang161

HỢP TAN.. Trang161

CHIỀU THU TÍM... Trang161

THU QUA.. Trang162

LƯU LẠI GIẤC THU.. Trang162

TÌNH GIAI NHÂN.. Trang163

20 THÁNG 10. Trang163

 

CÓ THƯƠNG.. Trang164

MONG CHỜ.. Trang164

MONG EM VỀ.. Trang165

TẤM HỒNG NHAN.. Trang166

XÓT XA TÂY THI. Trang 166

TÌNH CỜ GẶP EM... Trang167

EM CHƯA NÓI. Trang 168

TA VỚI TA.. Trang168

ĐỜI EM MỘT VẦN THƠ.. Trang169

NHỚ AI AI NHỚ ! Trang169

VỖ VỀ.. Trang170

ĐỜI…... Trang170

THÂN THƯƠNG.. Trang171

TÌM TRI KỶ..Trang171

ƠI! XUÂN ĐÃ VỀ.. Trang172

ĐÊM TRÙNG PHÙNG.. Trang172

TEACHERS. Trang173

THẦY CÔ..Trang174

XUÂN ĐẾN.. Trang175

LÒNG MẸ.. Trang175

VỊNH HẠ LONG.. Trang176

HÀ NỘI THỦ ĐÔ.. Trang176

NGÀY CHÁU ĐÍNH HÔN.. Trang177

GIẬN HỜN.. Trang177

TA QUEN NHAU.. Trang178

GỬI NẮNG CHO EM... Trang179

TÌNH THƠ.. Trang179

MÌNH CÓ NHỚ TA.. Trang180

NỖI NIỀM... Trang180

NHẮN GIÓ.. Trang181

TÌNH THU.. Trang181

 

EM LÀ “THẦN VỆ NỮ”. Trang182

HOA SEN.. Trang183

ĐÔNG VỀ.. Trang183

MỪNG ANH QUỐC GIẢN 70 TUỔI. Trang184

.. Trang184

TÌNH BẠN THƠ.. Trang184

NGỦ TRƯA.. Trang185

XUÂN ĐÃ VỀ..Trang185

PHÚ XUÂN - HUẾ.. Trang185

XUÂN SANG..Trang186

ĐÓN XUÂN.. Trang186

NHỮNG BÀI THƠ XƯỚNG HOẠ CÙNG CÁC BẠN THƠ  Trang187

MỪNG 40 NĂM TUỔI ĐẢNG.. Trang187

TRẦN NHÂN TÔNG.. Trang189

CÁI CÒ.. Trang192

HOA ĐỖ QUYÊN.. Trang194

TRANH THIẾU NỮ.. Trang196

GIÓ KHUYA.. Trang198

NHỮNG CHÙM THƠ GIAO LƯU TRÊN BLOG.. Trang200

CHÙM THƠ GIAO LƯU VỚI ĐGD.. Trang200

CHÙM THƠ GIAO LƯU VỚI SUONG LAM... Trang204

CHÙM THƠ GIAO LƯU VỚI BINHNGUYEN.. Trang209

CHÙM THƠ GIAO LƯU VỚI NGOCTUYENCP. Trang212

CHÙM THƠ GIAO LƯU VỚI CHIEU_BUON (Thuynguyen) Trang214

CHÙM THƠ GIAO LƯU VỚI Hà Lương. Trang218

CHÙM THƠ GIAO LƯU VỚI PhươngLiên. Trang221

CÁC BẢN NHẠC.. Trang224

La gi biển nhớ, nhạc Bùi Tuấn Anh…………………224

Về La gi đi em, nhạc Nguyễn Ngọc Mỹ…………….225

Khói chiều viếng mẹ, nhạc Thanh Chương………….227

Hoa râm, nhac Bùi Tuấn Anh………………………..228

Về La gi đi em, nhạc Thanh Chương………………..229

Em sẽ đi lấy chồng ,nhạc bùi Tuấn Anh…………….230

 

Thư viện hình ảnh: LA GI BIỂN NHỚ!

Thư viện hình ảnh trống.